Muối gạo cúng giao thừa xong làm gì bạn có biết ?

Muối gạo cũng giao thừa xong làm gì? Muối gạo nên rắc như thế nào? Khi thực hiện lễ cúng giao thừa, hầu hết các gia đình đều tự đặt ra câu hỏi này. Hãy cùng studytienganh giải đáp những thắc mắc đó ngay trong bài viết dưới đây.

 

1. Cúng giao thừa xong có rắc gạo muối không ?

 

muối gạo cúng giao thừa xong làm gì

Gạo muối là 2 thứ không thể thiếu trong mỗi dịp cũng bái

 

 

Gạo và muối là lễ vật cần thiết trong lễ cúng giao thừa, tân gia, đầy tháng, ông táo,…. điều đó được giải thích như sau:

 

  • - Gạo và muối là hai loại thực phẩm liên quan đến đời sống của con người. Có một câu ngạn ngữ xưa rằng “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Bởi theo quan niệm cổ xưa, muối có thể xua đuổi tà ma và mang lại may mắn cho gia đình.
  •  
  • - Gạo muối cúng chúng sinh để vong linh no đủ. Đó là một phương thức để nhớ ơn những bậc tiền nhân khai sinh ra nền văn hóa lúa nước.

 

Sau khi cúng xong ta phải rải gạo muối. Có 2 cách hiểu ý nghĩa của việc rải gạo muối. Một số cá nhân hiểu cách phân phát cho linh hồn thụ hưởng; nghĩa thứ hai là mô phỏng động tác truyền thống văn minh lúa nước là gieo mạ.

 

 

muối gạo cúng giao thừa xong làm gì

Gạo muối có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lễ cúng

 

  • Khi rắc gạo và muối, bạn có thể trộn hai loại rồi rắc chung hoặc có thể rắc riêng từng loại.
  •  
  • Nếu mâm cúng đặt trên bàn thờ thì rắc muối gạo vào hai chén nhỏ, đặt bình nước hai bên, tạo thành hình ngang hoặc đặt sau mâm ngũ quả, gần bát hương.
  •  
  • Phải dùng gạo và muối sạch.
  •  
  • Không dùng lại gạo và muối đã cúng trước đó.
  •  
  • Nếu biết niệm Phật thì nên niệm sau nghi thức cúng dường khi phát gạo, muối để phù hộ cho ma quỷ rời đi và không làm phiền gia đình.

 

2. Những thủ tục khi cúng trong đêm giao thừa

Người Việt Nam có phong tục cúng giao thừa từ rất lâu đời. Đây là một trong những nghi thức quan trọng nhất của Tết Nguyên đán, mang ý nghĩa bài trừ những điều xui xẻo và cầu bình an.

 

Về mặt tâm linh, lễ cúng giao thừa bao gồm việc đón vị Hành Khiển mới về cai quản thay cho quan cũ và đưa tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình.

 

 

muối gạo cúng giao thừa xong làm gì

Mâm cỗ cúng giao thừa minh họa

 

Những lễ vật sau đây nhất thiết phải có trong mâm cỗ cúng giao thừa:

- Mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời gồm các vật phẩm sau: Đồ cúng giao thừa, lễ phục và mũ áo giấy, và một đĩa hoa quả với năm loại quả khác nhau (mâm ngũ quả). Hương, hoa, đèn / nến, trầu cau, muối gạo, trà, rượu, mứt, bình hoa nên đặt trên bàn thờ. Nếu bạn muốn cúng mặn thì chuẩn bị lợn luộc, gà trống luộc, xôi, bánh chưng ... Bạn có thể cúng mâm cỗ chay nếu bạn là Phật tử.

 

Đặt trước bàn một nén hương, sau đó là lọ hoa, đĩa gạo muối và đèn / nến. Chính giữa bàn có bánh, mứt, trái cây và các món mặn / chay. Giấy vàng mã, quần áo và mũ giấy xếp bên còn lại.

 

- Mâm cúng bên trong nhà giống hệt mâm cúng bên ngoài trời, chỉ khác là bỏ áo mũ giấy. Để cúng trong nhà, một số gia đình có thể kèm theo các món chè như chè hoa cau, chè kho….

 

Ngoài ra còn phải chuẩn bị văn khấn giao thừa để bày tỏ lòng kính trọng với ông bà, tổ tiên. Gia chủ trước hết phải thực hiện nghi lễ giao thừa ngoài trời để “nghênh tân, tiễn cửu” tức là đón người điều hành mới và tiễn người cũ. Tiếp theo đó, lễ cúng giao thừa được tổ chức trong nhà.

 

 

Trên đây là câu trả lời cho vấn đề muối gạo cúng giao thừa xong làm gì. Cúng bái và các lễ vật khi cúng là những vật hết sức thiêng liêng và phải giải quyết một cách chu đáo, đúng đắn để tránh ảnh hưởng không tốt tới gia đình, cuộc sống. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !