Số lượng các họ ở Việt Nam, họ nào đông nhất và ít nhất

Việt Nam có bao nhiêu họ? Những họ nào là phổ biến và ít phổ biến nhất? Hãy cùng studytienganh tìm hiểu về những họ ở Việt Nam trong bài viết này nhé!

 

1. Việt nam có bao nhiêu họ

 

những họ ở việt nam

Việt Nam có 1023 họ

 

Tổng số họ của Việt Nam hiện nay là 1023, theo những dữ kiện thực tế chưa được công bố trong cuốn Họ và Tên Việt Nam.

Sách Họ và tên người Việt Nam (NXB Khoa học xã hội, 1992) có 769 họ, trong đó người Kinh có 164 họ. Số họ Việt Nam tăng lên 931 trong lần xuất bản thứ hai (2002), trong đó có 165 họ người Kinh. Người ta thống kê được 1020 họ trong lần xuất bản thứ ba (đầu năm 2005), trong đó họ Kinh chiếm 165 trong số đó.

 

Họ Việt Nam bao gồm họ của những người thuộc các dân tộc Việt Nam cũng như các dân tộc khác sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam là 1 trong những nước Đông Dương, nhưng lại thuộc vùng văn hóa Hán nên không giống các quốc gia Đông Dương khác, Việt Nam chịu tác động của văn hóa Trung Hoa sâu sắc, và dòng họ Việt Nam cũng vậy. Tuy nhiên, không giống như Trung Quốc hay các nước lớn khác, số lượng họ của người Việt ít hơn. Các họ quan trọng ở Việt Nam thường gắn với các triều đại trong suốt lịch sử đất nước.

 

Việc đặt tên họ bắt đầu từ lúc nào?

Một số học giả cho rằng điều này là do vua Phục Hy của Trung Quốc (2582 trước Công nguyên) yêu cầu mọi thần dân phải có đầy đủ cả họ và tên, con cháu trong cùng một gia đình, và trong ba đời liên tiếp không thể cận hôn. Do đó có thể là vào thời vua Hùng, An Dương Vương đã đặt thêm họ vào tên người Việt như Hùng, Thục, Triệu.

 

Tuy nhiên, có một số vấn đề do chế độ mẫu hệ vẫn còn tồn tại vào thời điểm đó, hơn nữa các vị vua Hùng còn không có tên tuổi xác định, thế nên việc xuất hiện họ là vô căn cứ.

 

Họ được cho là đã xuất hiện trong tên gọi Việt Nam từ đầu công nguyên, khi hôn nhân giữa người Việt và người Hán gia tăng. Với mục đích đồng hóa người Việt, người Hán muốn người Việt theo chế độ phụ hệ, do đó yêu cầu phải đặt tên cho con cháu của theo họ cha.

 

2. Họ nào chiếm đa số ở Việt Nam

 

những họ ở việt nam

Những họ phổ biến ở Việt Nam

 

 

Họ Nguyễn (39%) là họ phổ biến nhất ở Việt Nam, tiếp theo là Trần (11%), Lê (10%), Phạm (7%) và Hoàng (Huỳnh) (5%). Một số họ khác như Phan, Vũ (Võ), Đặng, Bùi, Đỗ, Hồ, Ngô, Dương, Lý cũng là các họ được sử dụng nhiều ở Việt Nam.

 

Phần lớn các họ phổ biến ở Việt Nam gắn liền với các triều đại phong kiến. Họ Nguyễn là họ phổ biến nhất của người Kinh và mọi người Việt Nam. Theo điều tra dân số năm 2005, khoảng 38% dân số Việt Nam có họ Nguyễn. Điều này cũng hợp lý bởi vì triều Nguyễn là triều đại cuối cùng trong các triều đại phong kiến Việt Nam.

 

3. Những họ chiếm thiểu số ở Việt Nam

 

những họ ở việt nam

Một số họ hiếm gặp ở Việt Nam

 

 

Có đến 90% người Việt Nam có họ là Nguyễn và Lê. Kết quả là, chính xác 10% họ còn lại là không phổ biến ở Việt Nam. Các dòng họ Thạch, Phùng, Vị, Nông, Xá, Uông, Khâu hầu như không thấy nhiều... Phần lớn các dòng họ dị thường này đến từ Trung Quốc. Và đôi khi chúng ta sẽ nghe thấy những họ này từ người Trung Quốc hoặc cư dân miền núi.

 

Trên đây là những điều cần biết về những họ ở Việt Nam mà studytienganh muốn chia sẻ với các bạn. Họ tên là một thứ gì đó rất thiêng liêng do bố mẹ đặt cho và sẽ theo ta cả một đời. Không có cái tên nào là xấu cả vì vậy hãy trân trọng họ tên chúng mình nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết bổ ích khác của studytienganh!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !