Tổng hợp những bài tóm tắt vợ chồng A Phủ ngắn nhất (Văn Mẫu 12)

Vợ chồng A Phủ là một tác phẩm quan trọng trong chương trình Ngữ Văn lớp 12. Để giúp các bạn có thể học tập tốt hơn tác phẩm này, studytienganh đã tổng hợp những mẫu tóm tắt vợ chồng a phủ ngắn gọn và hay nhất mời các bạn tham khảo!

 

1. Lập dàn ý tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn nhất

 

tóm tắt vợ chồng a phủ

Vợ chồng A Phủ là truyện ngắn có giá trị hiện thực sâu sắc

 

Mở bài

  • - Khái quát tác giả tác phẩm
  •  
  • - Nêu nét chính của tác phẩm và yêu cầu đề bài ra.

 

Thân bài

  • + Xuất thân của Mị và A Phủ

 

- Mị là một cô gái dân tộc Mèo xinh đẹp, tài năng, có đời sống nội tâm và khát khao tự do; do hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nàng buộc phải về làm vợ để trả nợ cho gia đình Thống Lý Pá Tra.

 

- A Phủ là một chàng trai người dân tộc Mèo mang nhiều phẩm chất tốt đẹp của một người lao động. Sớm tự khẳng định tính cách cứng rắn, tự mình kiếm sống, thành thạo nhiều loại nghề.

 

  • + Cuộc sống của Mị khi ở nhà Thống Lí Pá Tra

 

- Mị từng là một cô gái trẻ xinh xắn, tài năng và luôn tràn đầy tình yêu và khao khát được yêu. Để giải cứu cha, cô phải về làm dâu để gán nợ, với danh nghĩa làm con dâu nhưng thực chất là người hầu. 

 

- Mị xuất hiện ở căn nhà đó mờ nhạt như một cái bóng, lặng lẽ cúi mặt làm việc cả ngày. Nhưng đó vẫn không phải là sự thống khổ thực sự. Nhà văn đã tìm ra bi kịch của nhân vật, đó là ý chí của Mị đang bị xói mòn. Mới đầu về làm dâu Mị muốn ăn lá ngón cho chết quách đi nhưng không thể vì còn gánh nặng của lòng hiếu thảo, giờ đây Mị không còn điều gì ràng buộc cả nhưng Mị cũng chẳng buồn chết nữa, cảm xúc của Mị đã bị tê liệt.

 

- Những khát vọng tuổi trẻ, những ồn ào đầy màu sắc cũ kỹ đã biến mất dần trong tâm trí Mị, thay vào đó là những gì phải nhớ lại, lặp đi lặp lại đơn điệu như một vòng tròn nặng nề không lối thoát: “Mị  gục mặt xuống không nghĩ nữa, nhưng trong lòng luôn nhớ đi nhắc lại những chuyện giống nhau, nối nhau vẽ ra trước mắt… trâu bò có thời gian nghỉ ngơi… đàn bà con gái nhà này vùi đầu làm việc cả ngày đêm." 

 

- Mị bị hành hạ về thể xác, bị đánh đập, bị xiềng xích và chứng kiến nhiều người khác bị tra tấn đến chết. Nhưng cô không có ý nghĩ phản kháng chỉ lùi lại “như con rùa nuôi trong xó cửa”, cảm xúc của Mị lúc này đã tê liệt hoàn toàn.

 

- Mị bị cấm giao du với thế giới bên ngoài, bị chồng cô trói và có hành vi bạo lực với cô. Cơ thể Mị giờ đây chỉ là một cái bao chứa đựng một tinh thần trống rỗng, cô đơn. 

 

- Sau cuộc nổi loạn trong đêm tình mùa xuân, ta cho rằng cô gái sẽ tiếp tục chịu đựng và sống cuộc đời khổ đau của mình ở nhà Thống lí Pá Tra, nhưng Mị lại cứu A Phủ vì lòng thương người và nỗi sợ chết. Cuối cùng Mị đã quyết định chạy theo A Phủ và giải thoát cho chính mình.

 

 

tóm tắt vợ chồng a phủ

Sơ đồ tư duy về tác phẩm Vợ chồng A Phủ

 

  • + Sự vùng dậy của Mị và A Phủ

 

- Sau vụ kiện, A Phủ bị thống lý Pá Tra ra lệnh làm nô lệ suốt đời để trả nợ cho gia đình vì tội hành hung con của quan. Tuy nhiên, A Phủ không chịu chết, chôn mình trong chiếc sào gỗ ấy, bằng sự gan dạ và lòng dũng cảm kiên cường, anh luôn tìm cách giải thoát cho mình. “Đêm khuya A Phủ cúi xuống, bẻ hai đầu sợi dây, dần dà lấy dây trói một tay”. Nhưng trời vừa rạng sáng  Pá Tra lại quấn thêm một sợi dây khác vào cổ A Phủ. 

 

- Những giọt nước mắt hận thù, cô đơn, bất lực và tuyệt vọng chảy dài trên khuôn mặt xám đen của A Phủ. Do chứng kiến những tiếng kêu đau khổ và đau khổ đó mà Mị đã bùng lên ngọn lửa đấu tranh bằng quyết định cởi trói cho A Phủ và giải thoát chính mình.

 

- Bức tranh A Phủ và Mị chạy trốn khỏi nhà thống lý Pá Tra và nhận ra chân lý cách mạng là một bức tranh đẹp, biểu thị sức mạnh cách mạng to lớn của nhân dân miền núi Tây Bắc.

 

Kết bài

Vợ chồng A Phủ là một tác phẩm đã tái hiện lại cuộc sống của những người dân nghèo khổ nơi đồi núi non sông, dung dị khi chưa có niềm tin cách mạng. Tác phẩm lên án tội ác của bọn thống trị và khẳng định cuộc sống ngoan cường, khát khao giành tự do của nhân dân vùng cao Tây Bắc.

 

2. Một số bài tóm tắt nội dung ngắn nhất

 

tóm tắt vợ chồng a phủ

Vợ chồng A Phủ được trích từ tập truyện Tây Bắc của Tô Hoài

 

 

Vợ chồng A Phủ kể chuyện  về Mị, một cô nương xinh xắn, lương thiện bị ép gả cho nhà thống lý Pá Tra để trả nợ cho gia đình. Cô kết hôn với A Sử, nhưng cô trở nên im lặng, ít nói và lầm lì. Trong đêm giao thừa, Mị nghe tiếng sáo khiến Mị bồi hồi, định đi ra ngoài nhưng A Sử đã cấm cản, bắt trói trong phòng. Sau đó, A Sử bị A Phủ hành hung khi đang giễu cợt một kỹ nữ do đó A Phủ đã bị xét xử và bắt vạ. A Phủ buộc phải đền bù và làm công cho nhà thống lý để trả nợ. Thấy A Phủ bị trói, bị hành hạ dã man, Mị đã suy ngẫm về cuộc đời mình. Mị thương cảm cho cảnh ngộ của của A Phủ nên đã cắt dây trói, giải thoát cho A Phủ và tự giải thoát cho chính mình.

 

Trên đây là dàn ý và bài tóm tắt vợ chồng a phủ ngắn gọn và chi tiết mà studytienganh gửi tới các bạn. Chúc các bạn học tập thật tốt và đạt được thành tích thật tốt! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết bổ ích khác của studytienganh!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !