Xen canh là gì, tác dụng và có mấy hình thức xen canh

Bạn đã biết xen canh là gì chưa? Xen canh là một thuật ngữ được sử dụng khá quen thuộc trong ngành trồng trọt. Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn Xen canh là gì, tác dụng và có mấy hình thức xen canh một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Xen canh là gì

Xen canh là hệ thống trồng xen hai hay nhiều loài cây trồng trên một đơn vị diện tích đồng ruộng với mục đích là để đạt sản lượng cao thông qua việc sử dụng hợp lý các nguồn lợi tự nhiên mà hệ thống cây trồng độc canh không đạt được.

 

 

xen canh là gì

 

 

Xen canh được áp dụng bởi nông dân và người làm vườn ở cả các nước công nghiệp phát triển và các nước đang phát triển.

 

2. Tác dụng của xen canh

  • Xen canh trong làm vườn và nông nghiệp là việc trồng trọt các loại cây trồng khác nhau ở gần nhau vì nhiều lý do trong đó bao gồm các lý do nhằm kiểm soát sâu bệnh, thụ phấn cung cấp môi trường sống cho côn trùng có ích, sử dụng tối đa không gian và để làm tăng năng suất cây trồng. 

  •  

  • Xen canh là một hình thức đa canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh.

  •  

  • Xen canh sử dụng hợp lí đất, ánh sáng và giảm sâu bệnh do đó góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch.

 

xen canh là gì

 

3. Có mấy hình thức xen canh

Các hình thức xen canh đó là:

 

Trồng Xen Canh Hỗn Hợp: Ví dụ như kiểu trồng hỗn hợp: Bí đỏ – đậu – ngô

Trồng xen canh hỗn hợp tạo ra sự đa dạng cây trồng, nhiều loại cây trên cùng một đơn vị diện tích. Ngoài việc phòng trừ côn trùng, sâu bệnh hại, trồng xen còn diệt trừ cỏ, bảo vệ đất và cải thiện các hàm lượng chất hữu cơ trong đất. Giữa các hàng ngô mình có thể trồng thêm đậu và bí đỏ. Có một lưu ý là phải lựa chọn các loại cây không xung đột lẫn nhau, chúng mới có thể cùng nhau phát triển tốt.

 

Trồng Xen Canh Kế Tiếp Nhau: Ví dụ như kiểu trồng xen theo hàng: Ngô – đậu

Trồng xen kẽ tương tự như trồng hỗn hợp chỉ khác là những loại cây được trồng thành các hàng cây xen kẽ nhau, đôi khi xen kẽ thành hai hàng một. Khoảng rộng giữa các hàng bảo vệ không cho côn trùng lây lan nhưng sâu hại vẫn có thể đi lại dễ dàng dọc theo các hàng cây.

 

Tuy nhiên, kiểu trồng xen này cho thấy thiệt hại mùa vụ do sâu hại gây ra giảm nhiều so với độc canh. Ví dụ, trồng xen canh ngô với đậu đen cho thấy giảm tỷ lệ sâu đục quả. Tương tự như vậy, côn trùng gây hại cho cây bông cũng giảm đi do trồng xen bông với đậu đũa, ngô hoặc cây lúa miến. Một số loại đậu cũng cho thấy giảm nấm phấn trắng trên sắn trong khi đó sắn lại bảo vệ đậu khỏi bị đốm.

 

 

xen canh là gì

 

Xen Canh Ngô Đậu

 

Trồng Xen Luống: Ví dụ như trồng thành các luống kế tiếp nhau như ngô – đậu nành – kê

Trồng xen luống thực chất là hình thức cùng một lúc luân canh cây trồng. Loại cây được trồng ở các luống phía dưới cùng sẽ chuyển lên trên cùng và các luống còn lại cũng vậy. 

 

Xen Canh Tổng Hợp

Xen canh tổng hợp là phương pháp tăng đa dạng thực vật hơn thông thường. Kết hợp nhiều loại cây có các cách sinh trưởng và môi trường sinh sống khác nhau. Nhiều loại cây có thể được kết hợp với nhau như cây có chiều cao khác nhau được bố trí để tạo ra môi trường cần thiết cho các cây khác. Cây đòi hỏi bóng râm thì sẽ trồng dưới cây cao, cây cần ánh sáng được trồng ở chỗ trống. 

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về Xen canh là gì, tác dụng và có mấy hình thức xen canh. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé.