Dãy điện hóa của kim loại: Ý nghĩa, tính chất và mẹo ghi nhớ

Dãy điện hóa là một kiến thức cơ bản trong hóa học vô cơ. Kiến thức về dãy điện hóa sẽ theo suốt các bạn trong chương trình hóa học. Việc nắm vững dãy điện hóa chính là cơ sở giúp các bạn làm chủ môn hóa. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu một cách chi tiết về dãy điện hóa của kim loại.

1. Lý thuyết về dãy điện hoá của kim loại đầy đủ

 

Dãy điện hóa chính là một dãy các kim loại được sắp xếp với nhau phụ thuộc vào mức độ hoạt động của từng kim loại đó. 

 

 

dãy điện hóa

Dãy điện hóa là gì

 

Mức độ hoạt động được xác định theo chiều tăng dần tính oxi hóa của ion kim loại và giảm dần tính khử của kim loại. Nó phản ánh khả năng tham gia các phản ứng hóa học của các kim loại với nhau

 

2. Ý nghĩa

 

dãy điện hóa

  Dãy điện hóa của Kim loại

 

Nhìn vào dãy điện hóa ta thấy. Ở hàng phía trên thể hiện tính oxi hóa của các ion kim loại tăng dần từ trái sang phải. Ở hàng phía dưới thể hiện tính khử của các ion kim loại giảm dần từ phải sang phải

 

Điều đó thể hiện rằng kim loại nào có tính khử càng cao thì tính oxi hóa càng yếu và ngược lại

 

Dựa vào dãy điện hóa chúng ta biết được những cặp ion kim loại nào sẽ tác dụng được với nhau. Đồng thời xác định được chiều hướng của phản ứng oxi hóa-khử theo quy tắc alpha: Chất oxi hóa mạnh hơn sẽ tác dụng với chất khử mạnh hơn sinh ra chất oxi hóa yếu hơn và chất khử yếu hơn. 

 

Cụ thể hơn khi bạn nhìn vào dãy điện hóa. Kim loại ở phía trên bên phải sẽ tác dụng với kim loại ở bên dưới bên trái sinh ra kim loại ở phía trên bên trái và kim loại ở phía dưới bên phải. Đó là lý do điều đó được gọi là quy tắc alpha.

 

Ví dụ:

 

3. Mẹo ghi nhớ hay về dãy điện hoá kim loại

 

Dãy điện hóa bao gồm nhiều kim loại được sắp xếp theo thứ tự rõ ràng. Trong quá trình học tập đòi hỏi bạn phải nhớ chính xác thứ tự của các kim loại đó. 

 

Để làm cho việc ghi nhớ được dễ dàng hơn, bạn cần có các mẹo ghi nhớ nhanh về dãy điện hóa. Sau đây là những mẹo ghi nhớ hay nhất bạn nên áp dụng

 

Cách 1

 

K     Na    Ba  Ca   Mg   Al   Zn   Fe   Ni   Sn     Pb   H     Cu 

Khi  Nào  Bà Cần  May Áo giáp Sắt Nhớ Sang Phố Huế Cửa

 

Hg     Ag   Pt   Au

Hàng  Á    Phi  Âu

 

Cách 2

 

     K Na Li Ba Ca Mg Al

Không nói ly biệt chiều mưa ấy 

     Mn Zn Fe Co Ni Sn Pb

Mắt dõi phương cũ nhớ thương chờ

      H Cu Bi Hg Ag Pt Au

   Hỏi có biết ai hay phố vắng

Chín nhớ mười thương vào tận mơ

 

4. Một số lưu ý về dãy điện hóa

 

  • Các kim loại ở đầu dãy sẽ không khử kim loại mà thay vào đó chúng khử nước.
  • Ví dụ:

 

  • Các kim loại từ Mg đến trước Hidro khi tác dụng với dung dịch axit sẽ tạo ra muối và giải phóng khí hidro.
  • Ví dụ:

 

  • Các kim loại Al, Fe, Cr không có tác dụng với HNO3 đặc nguội và H2SO4 đặc nguội.

 

Các kim loại cuối dãy(Au,Pt…) không tác dụng được với axit. Tính chất này thường được áp dụng vào thực tế trong việc kiểm tra vàng thật hay giả.

 

Cần lưu ý một điểm quan trọng là trong dãy điện hóa của kim loại chúng ta có Fe2+ và Fe3+ nhé. Vị trí của chúng trong dãy điện hóa là khác nhau dẫn đến tính oxi hóa khử của chúng cũng có những khác biệt. Khi làm bài bạn cần phải chú ý.

 

Thông qua bài viết trên chúng tôi hy vọng đã gửi đến các bạn những kiến thức bổ ích về dãy điện hóa để phục vụ cho quá trình học tập của bạn. Chúc các bạn học tập thật tốt!