Cụm danh từ là gì, tác dụng và phân loại cụm danh từ

Cụm danh từ là gì? Chúng ta đã quá quen thuộc với danh từ - một dạng từ loại phổ biến trong tiếng Việt. Tuy nhiên nhiều người trong số chúng ta chưa nắm được khái niệm và cách phân loại về cụm danh từ. Bài viết ngày hôm nay hãy cùng studytienganh đi tìm hiểu những kiến thức bổ ích về cụm danh từ.

1. Cụm danh từ là gì?

 

Cụm danh từ chính là tập hợp số nhiều các danh từ và các từ phụ trợ khác đi liền với nhau để tạo một cụm câu có ý nghĩa nhất định, mang tính chất của một danh từ chung. 

 

cụm danh từ là gì

 Khái niệm về cụm danh từ

 

Trong đó, mỗi danh từ đóng một khía cạnh cho danh từ chung. Ý nghĩa của của cụm danh từ luôn chi tiết, đầy đủ hơn so với danh từ thông thường. Mặc dù có vẻ khó định nghĩa nhưng trên thực tế chúng ta sử dụng cụm danh từ nhiều không kém so với danh từ đâu nhé!

 

2. Tác dụng cụm danh từ

 

Cụm danh từ sẽ giúp cho đối tượng được đề cập đến “ rõ nghĩa” hơn so với danh từ. Giúp người nghe, người đọc có được cảm nhận rõ hơn về sự vật, sự việc, hiện tượng ở cả số lượng, vị trí lẫn tính chất so với danh từ đơn thuần.

 

Xét về mặt ngữ pháp trong câu, Cụm danh từ có thể đảm nhiệm vai trò chủ ngữ hoặc làm phụ ngữ cho động từ trong câu.

 

3. Phân loại

 

Cụm danh từ là gì?

Cụm danh từ là gì

 

Theo như mục trước, chúng ta có thể phân loại ra cụm danh từ thành 2 loại đó là cụm danh từ đóng vai trò chủ ngữ trong câu và cụm danh từ đóng vai trò làm phụ ngữ cho động từ trong câu

 

  • Cụm danh từ đóng vai trò chủ ngữ trong câu

Những chiếc ghế ở trong phòng đã bị đem đi nơi khác

 

  • Cụm danh từ đóng vai trò phụ ngữ cho động từ trong câu

Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có.

 

Ví dụ

 

Thảo cầm viên: Thảo có nghĩa là cây, là hoa. Cầm có nghĩa là thú vật. Viên có nghĩa là vườn. Có nghĩa là khu vườn có cả hoa cỏ và các loài thú. Như vậy bằng việc sử dụng 3 danh từ khác nhau đã tạo thành được một cụm danh từ hoàn chỉnh có đầy đủ ý nghĩa của cả 3 danh từ riêng lẻ một cách dễ truyền tải.

 

Xe máy điện: Có nghĩa là phương tiện đi lại sử dụng động cơ máy chạy bằng năng lượng điện. Cụm danh từ được hình thành bằng việc tập hợp 3 danh từ riêng lẻ, độc lập là xe,máy và điện lại với nhau.

 

Sách bài tập ngữ văn: cũng là một cụm danh từ được tạo thành từ việc kết hợp các danh từ sách, bài tập, ngữ văn lại với nhau.

 

4. Cấu tạo của những cụm danh từ thường bao gồm:

 

Phần phụ trước gồm hai loại: Loại chỉ đơn vị ước chừng và chỉ đơn vị chính xác.

 

Phần phụ sau cũng có hai loại: Nêu lên đặc điểm của sự vật và xác định vị trí của sự vật trong không gian hoặc thời gian.

 

Phần trung tâm của cụm danh từ thường gồm hai từ: Từ thứ nhất là từ trung tâm chỉ đơn vị tính toán hoặc khái quát về chủng loại. Từ thứ hai là trung tâm chỉ đối tượng được đem ra tính toán cụ thể.

 

⇒ Tựu chung lại các loại hình của cụm danh từ rất đa dạng. Mặc dù ít được định nghĩa nhưng lại xuất hiện thường xuyên trong giao tiếp hàng ngày của chúng ta.

 

 

Trên đây là tất cả những tổng hợp của chúng tôi với mong muốn chia sẻ đến các bạn một cách đầy đủ và chính xác đối với câu hỏi cụm danh từ là gì. Hy vọng rằng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập! Xin cảm ơn đã theo dõi bài viết của studytienganh!