Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic là gì, bao lâu tổ chức 1 lần ?

Cùng với olympic, thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic ngày càng được nhiều người quan tâm vì ý nghĩa và giá trị to lớn mà nó đem đến với sự trưởng thành của con người. Những thông tin kiến thức xoay quanh Paralympic về nguồn gốc, cách tổ chức trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của thể thao người khuyết tật trên thế giới.

 

1. Nguồn gốc thế vận hội Paralympic

Thế vận hội dành cho người khuyết tật gọi là Paralympic (tiếng Anh: Paralympic Games) là  nơi các vận động viên khuyết tật thể chất thi đấu cạnh tranh, bao gồm các vận động viên thiểu năng, khuyết chi, mù lòa, và bại não. Thế vận hội Paralympic Mùa hè và Mùa đông được tổ chức theo Thế vận hội Olympic tương ứng. 

 

Thế vận hội Paralympic bắt nguồn đầu tiên từ một tập hợp nhỏ những cựu chiến binh Anh trong chiến tranh thế giới thứ II năm 1948 và ngày càng trở thành một sự kiện thể thao quốc tế lớn.

Các vận động viên khuyết tật đầu tiên đã thi đấu ở Thế vận hội Olympic trước khi Paralympic ra đời. Người đầu tiên tiêu biểu là vận động viên thể dục người Mỹ George Eyser, chỉ với một chân giả ông đã tham gia vào Thế vận hội mùa hè tổ chức tại Hoa Kỳ năm 1904. 

 

thế vận hội dành cho người khuyết tật

Biểu tượng thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic 

 

 

Tên gọi "Paralympic" là nó có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp παρά (phiên âm Latin: pará, nghĩa là bên cạnh, kề bên) ý muốn đề cập đến một cuộc thi được tổ chức song song với Olympic. Lần đầu tiên thuật ngữ "Paralympic" được đưa vào sử dụng chính thức tại Paralympic Mùa hè 1988 tổ chức ở Seoul, Hàn Quốc.

 

2. Paralympic bao lâu tổ chức một lần

Từ năm 1960 trở lại đây, Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic diễn ra theo chu kỳ 4 năm một lần và được tổ chức vào cùng năm với Thế vận hội Olympic.

Paralympic Mùa đông đầu tiên được diễn ra vào năm 1976 tại Örnsköldsvik, Thụy Điển vào cùng năm với Paralympic Mùa hè, do phụ thuộc vào Thế vận hội Olympic. 

 

Truyền thống này được duy trì cho đến Mùa đông 1992 tại Albertville, Pháp.  Sau thời điểm đó cho đến nay, Paralympic Mùa đông cùng với Olympic Mùa đông được điều chỉnh tổ chức vào những năm chẵn và cách 2 năm so với Paralympic và Olympic Mùa hè.

 

Paralympic có biểu tượng là ba vòng Agitos (có nghĩa là: “Tôi chuyển động”) có các màu đỏ, xanh dương và xanh lá cây, đại diện cho các màu được sử dụng rộng rãi nhất trong quốc kỳ của các quốc gia trên thế giới. Ba vòng Agitos tụ lại một điểm trung tâm tượng trưng các vận động viên từ mọi nơi trên thế giới tụ họp lại.

 

 

thế vận hội dành cho người khuyết tật

Đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc Paralympic ToKyo 2022

 

3. Các quốc gia có nhiều huy chương Paralympics nhất

Paralympic mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và giáo dục ý thức trách nhiệm của mọi người trong xã hội về tinh thần nỗ lực tập luyện nên ngày càng được đầu tư quan tâm hơn, đặc biệt ở các nước phát triển.

 

Các quốc gia có nhiều huy chương Paralympics nhất từ trước đến nay là:

 

Số TT

Quốc Gia

Tổng số huy chương Paralympic

1

Hoa Kỳ

1.939

2

Vương Quốc Anh

1.557

3

Đức

1.323

4

Úc

1.013

5

Canada

947

6

Pháp

921

7

Trung Quốc

794

8

Hà Lan

652

9

Tây Ban Nha

630

10

Ba Lan

626

11

Thụy Điển

564

12

Italia

466

13

Israel

380

14

Nhật Bản

339

15

Áo

336

 

 

Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic là một trong những sự kiện lớn về thể thao có ý nghĩa nhân văn vô cùng lớn. Nếu bạn đã từng xem những trận thi đấu ở các kỳ tổ chức với những con người phi thường này chắc chắn sẽ vô cùng xúc động và từ hào đúng không nào!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !