Công thức thạch cao sống và thành phần hoá học

Bạn có biết công thức thạch cao sống và thành phần hoá học là gì không? Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn công thức thạch cao sống và thành phần hoá học cũng như đưa ra các nội dung, lý thuyết câu hỏi liên quan đến thạch cao sống. 

 

1. Công thức hoá học của thạch cao sống

Thạch cao hay thạch cao sống là một loại khoáng vật trầm tích hay còn gọi là phong hóa, thạch cao sống rất mềm vì vậy mà loại khoáng vật trầm tích này đã được khai thác và sử dụng nhiều trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Thạch cao sống chủ yếu được ứng dụng vào các ngành sản xuất vật liệu xây dựng mà cụ thể đó là thạch cao sống dùng để sản xuất xi măng và sản xuất tấm thạch cao phục vụ cho các công trình đóng trần thạch cao và trang trí nội thất.

 

 

thạch cao sống

Hình ảnh minh họa về thạch cao sống

 

 

Thạch cao sống có công thức là CaSO4.2H2O

 

Thạch cao nung: CaSO4.H2O hoặc CaSO4.1/2H2O

 

Công thức của Thạch cao khan: CaSO4.

 

Câu hỏi trắc nghiệm thường gặp về công thức của thạch cao sống

1. Công thức của thạch cao sống là:

 

A. 2CaSO4.H2O

 

B. CaSO4

 

C. CaSO4.H2O

 

D. CaSO4.2H2O

 

Câu trả lời: Đáp án D

 

 

2. Thạch cao sống được dùng để sản xuất xi măng. Công thức hóa học của thạch cao sống là

 

A. CaSO4.0,5H2O.

 

B. CaSO4.

 

C. CaSO4.H2O.

 

D. CaSO4.2H2O.

 

Đáp án D

 

 

3. Trong tự nhiên, canxi sunfat tồn tại dưới dạng muối ngậm nước (CaSO4.2H2O) được gọi là

 

A. Thạch cao khan.

 

B. Thạch cao nung.

 

C. Đá vôi.

 

D. Thạch cao sống

 

Đáp án D

 

2. Thành phần hoá học

Thạch cao sống với thành phần hóa học chính đó là thành phần muối canxi sulfat và có công thức hóa học là (CaSO4.2H2O) tồn tại ở các dạng tinh thể hạt và tinh thể bột. Thạch cao sống khi đem nung ở nhiệt độ ~150oC sẽ cho ra khoáng thạch cao khan (khô) nếu chúng ta nghiền nhỏ và trộn với nước sẽ cho ra vữa thạch cao. 

 

Chính vì những đặc điểm như vậy mà thạch cao sống dùng để sản xuất xi măng sẽ mang lại hiệu quả và độ kết dính cao. 

 

3. Ứng dụng của thạch cao sống

Một số ứng dụng của thạch cao sống đó là:

 

Ngoài tác dụng của thạch cao sống trong sản xuất xi măng thì thạch cao sống còn được ứng dụng vào các mảng khác như.

 

Ứng dụng trong y tế: Thạch cao sống được dùng để bó bột

Trong quá trình khai thác và chế biến thạch cao sống thành thạch cao khan để dùng sản xuất xi măng vì có độ kết dính cao và thời gian kết tinh nhanh vì vậy mà bột thạch cao sống đã được ứng dụng vào ngành y học. Cụ thể thạch cao sống được dùng để băng bột (bó bột) cho những người bị gãy tay, gãy chân và các di chứng liên quan đến xương khớp.

 

 

thạch cao sống

Hình ảnh minh họa về ứng dụng của thạch cao sống

 

 

Bởi vì quá trình để cho xương được phục hồi thì cần được giữ chỗ xương bị gãy ở vị trí cố định và khi thạch cao được trộn với nước để bó bột, sau thời gian bó bột thì thạch cao sống được kết tinh rất nhanh và rất cứng, vì vậy thạch cao sống được dùng để băng bột gãy tay, gãy chân là rất hợp lý thay vì băng thun hay băng nẹp như trước đây.

 

Ứng dụng trong nội thất: Thạch cao dùng trong trang trí nội thất

Như các bạn đã biết rằng thạch cao có thể chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác rất nhanh chóng mà vì vậy thạch cao sống đã được ứng dụng vào ngành trang trí nội thất. Trước đây thạch cao được dùng để đắp tượng thạch cao hay các loại chỉ thạch cao dùng để trang trí trong nhà. Và giờ đây thạch cao sống còn được ứng dụng  để sản xuất tấm thạch cao dùng trong ngành thi công trần thạch cao, vách ngăn thạch cao mang lại độ thẩm mỹ cao cho ngôi nhà của bạn.

 

Và để đạt được độ thẩm mỹ nhất định thì việc đóng trần thạch cao cần có sự can thiệp của các nhà thầu thi công sơn nước mới có thể hoàn thiện 100%. Và qua những công trình thì chúng ta đã nhận thấy ngành đóng trần thạch cao tại Đà Nẵng có những tiềm năng phát triển trong tương lai là rất lớn, bằng chứng là các công trình đang ngày một nhiều ở trên “thành phố đáng sống”

 

Thạch cao trong ngành điêu khắc, đúc tượng

Không thể không kể đến ứng dụng của thạch cao trong việc điêu khắc, đúc tượng. Thạch cao nhẹ nên khi tạo khuôn, đổ thạch cao vào khuôn để hoàn thành bức tượng mang tính thẩm mỹ cao nhưng cần phải có sự tỉ mỉ và cẩn thận.

 

Dùng thạch cao đúc tượng đảm bảo được độ cứng cho tượng nhưng trong quá trình thực hiện thì người nghệ nhân cần đổ và trét 2 lớp thạch cao rồi tinh chỉnh lại để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh.

 

  • Câu hỏi trắc nghiệm : Ứng dụng nào sau đây không phải của thạch cao nung (CaSO4.H2O)?
  •  
  • A. Bó bột khi gãy xương.
  •  
  • B. Đúc khuôn.
  •  
  • C. Thức ăn cho người và động vật.
  •  
  • D. Năng lượng.

Đáp án C

 

 

Qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về các công thức thạch cao sống và thành phần hoá học. Mình hy vọng những chia sẻ của mình sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình và chúc các bạn học tập tốt!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !