Từ ghép: Định nghĩa, phân loại, chức năng và ví dụ

Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam.Từ ngữ và cách dùng từ trong tiếng Việt hết sức phong phú và đa dạng. Trong đó từ ghép là một loại từ biểu thị cho sự phong phú, đa dạng đó của tiếng Việt. Từ ghép xuất hiện thường xuyên trong cả văn nói lẫn văn viết của người Việt. Tuy nhiên không mấy ai hiểu hết được về định nghĩa, phân loại và chức năng của từ ghép một cách đầy đủ được. Hãy cùng bài viết ngày hôm nay đi tìm hiểu xem từ ghép là gì nhé!

1. Từ ghép là gì?

 

Từ ghép là một dạng từ phức được cấu tạo từ ít nhất hai từ trở lên. Bằng việc ghép các từ đơn có nghĩa hoặc không có nghĩa lại với nhau sẽ có tác dụng bổ sung nghĩa cho nhau khiến cho ý nghĩa của từ ngữ trở nên rõ ràng và “ sáng nghĩa” hơn

 

 

từ ghép là gì

Từ ghép đóng góp cho kho tàng từ ngữ Việt Nam phong phú hơn

 

 

Từ ghép có thể sử dụng để biểu thị cả danh từ, động từ, lẫn tính từ. Thông thường từ ghép được cấu tạo chủ yếu từ hai từ đơn. Một số trường hợp đặc biệt có thể được cấu tạo từ 3 từ đơn.

 

2. Phân loại từ ghép 

 

Có 4 loại từ ghép: từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập, từ ghép tổng hợp và từ ghép phân loại.

 

  • Từ ghép chính phụ

Từ ghép chính phụ chính là từ ghép cấu tạo từ hai từ đơn. Trong đó có một từ đơn mang nghĩa chính và một từ phụ có nhiệm vụ bổ sung nghĩa cho từ đơn mang nghĩa chính. Từ phụ thường là từ đơn không có nghĩa hoặc là nghĩa “ rất tối”

 

  • Từ ghép đẳng lập

Từ ghép đẳng lập là từ ghép được cấu tạo nên từ các từ đơn có vị trí ngang nhau, không phân biệt chính phụ. Các từ đơn đều là các từ có nghĩa rõ ràng và độc lập với nhau, cùng bổ sung nghĩa cho nhau.

 

  • Từ ghép tổng hợp

Từ ghép tổng hợp là loại từ ghép được cấu thành từ các từ đơn tạo nên từ có ý nghĩa tổng quát hơn ban đầu. Thường để biểu thị một địa danh, hành động cụ thể nào đó.

 

  • Từ ghép phân loại

Là từ ghép được cấu tạo nên từ các từ đơn để biểu thị một danh từ, một hành động cụ thể nào đó.

 

3. Chức năng của từ ghép

 

Từ ghép là một phần quan trọng trong cấu trúc câu. giúp cho người nói, người viết có thể diễn tả ý nghĩ một cách dễ dàng. Cũng như giúp cho người đọc, người nghe khi nghe hoặc đọc câu văn đều có thể dễ dàng hiểu ý nghĩa của từ ngữ biểu thị trong câu một cách rõ ràng và cụ thể nhất.

 

từ ghép là gì

Từ ghép đóng góp cho kho tàng từ ngữ Việt Nam phong phú hơn

4. Ví dụ về từ ghép

 

  • Ví dụ về từ ghép chính phụ: xanh ngắt, cay xé, mặn chát, đỏ thắm, con cái, bà ngoại, ông nội, bút bi, chợ búa
  •  
  • Ví dụ về từ ghép đẳng lập:bàn ghế, quần áo, xoong nồi, hoa mai.
  •  
  • Ví dụ về từ ghép tổng hợp: Võ thuật, phương tiện..
  •  
  • Ví dụ về từ ghép phân loại: bánh phông lan, nước hoa quả, ..

 

Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp đến các bạn những kiến thức cần thiết về từ ghép là gì, phân loại, chức năng và ví dụ của từ ghép. Những kiến thức trên đều dựa trên sách giáo khoa tiếng Việt. Chúng tôi hy vọng nội dung bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn.  Nếu có thắc mắc hay góp ý gì mong các bạn vui lòng để lạI ở phía dưới phần bình luận của bài viết!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !