[Soạn Văn 11] Hướng dẫn soạn bài Vội Vàng (Xuân Diệu) ngắn và chi tiết nhất

Bạn đang có quá nhiều bài tập về nhà mà vẫn chưa biết soạn bài sao cho hiệu quả. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn soạn bài vội vàng một cách ngắn gọn và súc tích nhất. Hãy theo dõi ngay để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích từ Studytienganh. 

 

1. Trả lời câu hỏi SGK

Câu 1: Bài thơ chia thành mấy đoạn ? Ý chính của từng đoạn là gì? 

 

Bố cục của bài gồm có 3 phần:

  • Phần 1: Đoạn 1 nói về tình yêu tha thiết với cuộc sống trần thế. 

  • Phần 2: Đoạn 2 nói về sự tiếc nuối về một kiếp người và thời gian. 

  • Phần 3: Đoạn còn lại nói về khát vọng được sống, được yêu, được tận hưởng quãng đời tuổi trẻ. 

 

soạn bài vội vàng

Soạn bài Vội Vàng (Xuân Diệu) 

 

 

Câu 2: Cảm nhận về thời gian của tác giả như thế nào? Vì sao nhà thơ lại có tâm trạng như vậy trước sự nhanh chóng của thời gian? 

Xuân Diệu cảm thấy mùa Xuân trôi qua quá nhanh, khiến con người không thể cưỡng lại được. Thời gian dưới lăng kính của nhà thơ mang nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc. 

 

Ông sợ thời gian trôi nhanh không thể quay lại được nên muốn níu kéo, muốn được mãi đắm chìm trong hương vị của cuộc sống. Nhà thơ vội vàng, cuống quýt trước sự trôi chảy nhanh chóng của thời gian cũng biết cuộc đời quá tươi đẹp trong khi tuổi đời của con người lại ngắn ngủi. 

 

 

Câu 3: 

Hình ảnh thiên nhiên, sự sống quen thuộc được tác nhận cảm nhận thông qua hình ảnh “đồng nội xanh rì, cành tơ phơ phất, ong bướm, hoa lá, yến anh, hàng mi chớp sáng, thần Vui gõ cửa”. Những cảnh vật thân thuộc qua con mắt yêu đời của Xuân Diệu đã biến thành chốn thần tiên. 

 

Qua đó, nhà thơ thể hiện quan điểm mới về cuộc sống, tuổi trẻ, hạnh phúc là: Tình yêu chính là hạnh phúc lớn nhất của con người. Còn tuổi trẻ là thời gian quý báu nhất của mỗi người. Sống hết mình với tuổi trẻ, quý từng giây, từng phút của cuộc đời này. 

 

 

Câu 4: 

Đặc điểm của hình ảnh, ngôn từ, nhịp điệu trong đoạn thơ cuối của bài Vội Vàng rất tươi mới, sống động được thể hiện cụ thể qua: 

 

  • Hình ảnh gần gũi, quen thuộc mà giàu sức sống, đầy tính quyến rũ, đột phá.

  •  

  • Ngôn ngữ đời thường nhưng vẫn giữ được sự tinh tế của nghệ thuật. 

  •  

  • Sử dụng nhiều động từ mạnh, tăng tiến, thể hiện sự đắm say mãnh liệt, nồng cháy. Bên cạnh đó nhà thờ sử dụng những danh từ chỉ vẻ đẹp của tuổi trẻ nhiều tính từ chỉ xuân sắc.

 

2. Trả lời phần Luyện Tập

Qua lời nhận định của Vũ Ngọc Phan, ông chủ yếu nhắc đến sự yêu đời, yêu cuộc sống mãnh liệt thơ của Xuân Diệu. Đó chỉ chính là giọng điệu thấm thía, kính nể. Đề tài xuyên suốt trong thơ của Xuân Diệu, đó là sự yêu đời xuất phát từ hai nguồn cảm hứng mới. 

 

 

soạn bài vội vàng

Trả lời phần Luyện Tập - Soạn bài Vội Vàng 

 

 

Tác giả chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa thời gian với cuộc đời con người, giữa tuổi trẻ với tình yêu. Với ông, thế giới này đẹp nhất là vì có con người giữa tuổi trẻ và tình yêu. 

 

Dù đang ở bất cứ tâm trạng nào, thơ ông vẫn bộc lộ lòng yêu đời, yêu người một cách đắm say, da diết đến lạ. Nhìn thời gian qua đi, tuổi Xuân cũng thế đi theo mà đã thôi thúc nhà thơ phải sống hết mình với những năm tháng tuổi trẻ. Đây cũng chính là sự khát khao được cống hiến cho đời, cho cuộc sống của tác giả.

 

3. Tác giả tác phẩm bài Vội Vàng

Xuân Diệu (1916 –1985) là một trong những nhà thơ tiêu biểu trong phong trào Thơ mới. “Ông hoàng thơ tình” chính là mệnh danh của Xuân Diệu. Thơ của ông chủ yếu nói về tình yêu, mùa xuân, tuổi trẻ với một giọng thơ sôi nổi, đắm say, yêu đời thắm thiết. 

 

 

soạn bài vội vàng

Tác giả tác phẩm - Soạn bài Vội Vàng 

 

 

Ông là cây bút sức sáng tạo mãnh liệt, bền bỉ, có đóng góp to lớn đối với nền văn học Việt Nam hiện đại. Năm 1996, Xuân Diệu được nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật. Các tác phẩm tiêu biểu có thể kể đến như Thơ thơ, Gửi hương cho gió, Dưới sao vàng, Riêng chung,… Ngoài ra, ông cũng viết thêm thể loại văn xuôi và tiểu luận phê bình, nghiên cứu văn học.

 

4. Bài thơ vội vàng thuộc thể thơ gì

Bài thơ Vội Vàng thuộc thể thơ tự do được rút từ tập Thơ Thơ. Đây là Là thi phẩm kết tinh vẻ đẹp thơ Xuân Diệu trước Cách mạng. 

 

Trên đây là phần hướng dẫn soạn bài vội vàng mà Studytienganh muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng từ bài soạn trên đã giúp các bạn tiếp cận gần hơn với kiến thức trọng tâm của bài học. 

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !