[10 Bài] Tóm tắt tác phẩm Vợ Nhặt (Kim Lân) ngắn và chi tiết nhất

Vợ Nhặt là một tác phẩm hay của Nhà Văn Kim Lân được đưa vào giảng dạy trong chương trình ngữ văn Trung học Phổ thông. Để giúp các bạn nắm bắt và học tốt được tác phẩm trên, studytienganh sẽ tóm tắt vợ nhặt thông qua 10 bài mẫu sau.

 

1. Dàn ý bài Vợ Nhặt

 

  • Miêu tả cái nghèo nàn cơ cực của anh chàng tên Tràng ở xóm Ngụ cư

  •  

  • Những lần bông đùa với cô nàng Thị ở ngoài tỉnh

  •  

  • Nhờ bát bánh đúc cùng lời trêu ghẹo mà Thị chịu theo Tràng về nhà làm vợ nhà Tràng

  •  

  • Diễn biến tâm trạng của bà cụ Tràng vừa mừng vừa lo cho con

  •  

  • Hình ảnh người dân phá kho thóc Nhật dưới sự lãnh đạo của cờ đỏ sao vàng trở thành kết mở cho truyện

 

tóm tắt vợ nhặt

Tác phẩm Vợ Nhặt của Nhà văn Kim Lân

 

2. 10 Bài tóm tắt Vợ Nhặt hay và ngắn nhất

 

2.1 Bài mẫu 1

 

Truyện ngắn Vợ Nhặt của Tác giả Kim Lân được dựa vào bối cảnh của nạn đói năm Ất Dậu, tác phẩm toát lên vẻ cơ cực của nhân dân ta lúc bấy giờ khi cái đói cái nghèo bám lấy cuộc đời mỗi người. Truyện xoay quanh anh chàng quê nghèo tên Tràng vốn thô kệch, xấu xí và nghèo đói vô tình bắt gặp cô vợ Nhặt của mình chỉ qua hai lần gặp đi kèm với vài câu bông đùa cùng bát bánh đúc, ấy thế mà cô gái nghèo và kém duyên ấy đã theo anh Tràng về nhà để nên duyên vợ chồng. Chuyện thật như đùa khiến bà cụ Tràng vừa ngờ vừa mừng lại vừa lo, mừng cho hạnh phúc đôi lứa của con và cũng lo cho tương lao cơm áo của cả hai. Từ ngày có cô Vợ Nhặt Tràng sống lạc quan, có niềm tin vào cuộc sống lên nhiều. Kết thúc câu chuyện là hình ảnh lá cờ đỏ cách mạng tung bay trong không khí người dân làng quê nghèo phá kho thóc Nhật

 

2.2 Bài mẫu 2

 

Vợ Nhặt được viết khắc họa cảnh nghèo nàn, cơ cực của người dân nước ta trước cách mạng tháng 8. Câu chuyện xoay quanh nhân vật tên Tràng, thô kệch và nghèo nàn, chẳng thể nghĩ tới việc có tấm vợ. Ấy rồi chỉ hai lần bông đùa nhau với nàng Thị tỉnh lẻ mà cô nàng kém duyên, nghèo khó ấy chịu đi theo anh Tràng về làm vợ. Chuyện vợ chồng i như vợ Nhặt, chồng Nhặt ấy khiến bà cụ Tràng nảy sinh nhiều xúc cảm. Mừng cho con mình nay đã nên duyên vợ chồng, hạnh phúc trong niềm vui đôi lứa, lạc quan hơn trong cuộc đời. Nhưng cũng lo cho cái cảnh nghèo đói, túng quẫn mà đôi vợ chồng son phải chịu đựng. Kết thúc câu chuyện là cảnh trống đánh thúc thuế và hình ảnh người dân làng quê nghèo đứng lên phá kho thóc Nhật dưới sự lãnh đạo của lá cờ đỏ sao vàng.

 

tóm tắt vợ nhặt

Tóm tắt Vợ Nhặt chi tiết nhất

 

2.3 Bài mẫu 3

 

Dưới ngòi bút tài hoa của nhà văn Kim Lân, Tác phẩm Vợ Nhặt đã vẽ nên hình ảnh nhân dân ta nghèo đói cơ cực dưới ách áp bức của xã hội cũ. Nhân vật chính trong câu chuyện là anh chàng tên Tràng ở một làng quê nghèo vừa có ngoại hình không đẹp, vừa đói khổ như bao người nông dân đương thời ở làng quê này. Nhưng anh lại may mắn bén duyên vợ chồng với một cô gái cũng kém duyên và nghèo khó, hai người đến với nhau chỉ qua hai lần gặp qua ít câu bông đùa. Ấy vậy và thị chịu theo Tràng về nhà thật. Bà cụ Tràng mừng cho niềm hân hoan đôi lứa của con mình khi nhìn Tràng ngày một lạc quan trong cuộc sống, nhưng cũng lo cho tương lai rồi đây của hai đứa con liệu có vượt qua nổi cái nghèo cái khổ của thời đại. Kết thúc câu chuyện là hình ảnh kho thóc Nhật bị phá dưới nền cờ đỏ cách mạng tung bay.

 

2.4 Bài mẫu 4

 

Tác phẩm Vợ Nhặt kể về anh chàng quê nghèo tên Tràng và người đàn bà tỉnh lẻ, chàng trai thô kệch và nghèo đói, xơ xác như sự nghèo đói của thế hệ người Việt năm Ất Dậu. Anh may mắn có một người “vợ Nhặt” chỉ qua đôi lần gặp gỡ, bông đùa cùng nhau. Cô gái cũng kém duyên, nghèo đói đã chịu theo anh Tràng về nhà làm vợ anh, cô không chê gia cảnh anh nghèo nàn mà ưng thuận làm vợ của anh. Bà cụ Tràng mừng cho đôi lứa về điều tốt đẹp đó, và cụ cũng lo lắng cho tương lai sắp tới của hai người trẻ liệu có vượt qua nổi cái cảnh nghèo, cảnh đói khổ lúc bấy giờ. Phần kết của câu chuyện là hình ảnh người dân làng quê nghèo đứng lên phá kho thóc Nhật, dưới ánh sáng lãnh đạo của cách mạng.

 

tóm tắt vợ nhặt

Tóm tắt Vợ Nhặt ngắn gọn nhất

 

2.5 Bài mẫu 5

 

Vợ Nhặt của Kim Lân khắc họa cái nghèo đói của người Việt năm Ất Dậu, xoay quanh câu chuyện là Nhân vật tên Tràng vốn là dân ngụ cư có ngoại hình thô kệch và cái nghèo, thiếu ăn luôn hiển hiện. Vậy mà anh may mắn có được cô vợ ngoại tỉnh chỉ qua đôi lần gặp gỡ kèm theo đôi câu bông đùa bên bát bánh đúc mà cô ưng chịu về làm vợ của anh Tràng. Cô cũng nghèo đói, kém duyên nên cũng chê bai gì cảnh nghèo đói của gia đình Tràng. Đôi lứa nên duyên vợ chồng nhanh chóng khiến bà cụ Tràng ngỡ ngàng, vừa mừng cho niềm hân hoan hạnh phúc của con trai, vừa lo vì cái đói, cái nghèo luôn hiển hiện đe dọa hạnh phúc lứa đôi. Kết mở của câu chuyện là hình ảnh người dân làng quê nghèo đứng lên phá kho thóc Nhật dưới sự lãnh đạo của cách mạng.

 

2.6 Bài mẫu 6

 

Vợ Nhặt kể về câu chuyện anh chàng tên Tràng, thô kệch và nghèo đói như bao con người cùng cảnh ngộ giai đoạn 1945. Tâm trí anh luôn luôn  phải đối diện với cái nghèo, cái túng quẫn của thời đại nhưng lại may mắn hữu duyên với một cô gái ngoại tỉnh sau vài lần gặp gỡ. Chỉ vài câu trêu ghẹo mà cô nàng kém duyên, nghèo đói này chịu theo anh Tràng về làm vợ. Duyên vợ chồng đến quá chóng vánh làm bà cụ Tràng bất ngờ, bà vui khi nhìn con trai mình lạc quan khi có được người vợ Nhặt, càng mừng hơn khi cô gái chẳng chê gì gia cảnh nghèo khó của nhà Tràng. Nhưng đó còn là nỗi lo của cụ về tương lai đôi lứa rồi đây sẽ về đây khi phải chống chọi với cái cảnh đói khổ nơi đây. Phần kết mở của câu chuyện mở ra hình ảnh người dân đứng lên đấu tranh dưới ngọn cờ lãnh đạo của cách mạng phá tan kho thóc Nhật.

 

tóm tắt vợ nhặt

Tóm tắt Vợ Nhặt

 

2.7 Bài mẫu 7

 

Truyện ngắn Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân kể về câu chuyện anh chàng nghèo tên Tràng vốn luôn luôn phải đối diện với cái đói lại vô tình may mắn vớ được cô vợ Nhặt ngoại tỉnh sau vài lần gặp gỡ, bông đùa với nhau. Chỉ với một bát bánh đúc mà cô nàng chịu theo anh Tràng về nhà làm vợ trong sự ngỡ ngàng của bà cụ Tràng. Tâm trí bà cụ Tràng xáo trộn giữa cảm xúc mừng cho hạnh phúc đôi lứa của con mình, với cảm giác lo lắng tương lai đôi lứa có chịu nổi cái cảnh đói rét hay không? kết thúc câu chuyện là hình ảnh người dân đứng lên phá kho thóc Nhật dưới sự hiệu triệu của cách mạng trong đôi mắt anh Tràng.

 

2.8 Bài mẫu 8

 

Vợ Nhặt là câu chuyện về anh chàng nghèo có ngoại hình không mấy đẹp, quanh năm phải đối diện với cái đói nghèo. Nhưng lại tốt duyên với một cô gái ngoại tỉnh với đôi lần gặp gỡ. Đôi lần bông đùa cùng bát bánh đúc đã làm cô gái ưng chịu theo Tràng về làm vợ. Vốn cũng kém duyên và nghèo đói nên cô nàng cũng chẳng chê gì gia cảnh của nhà Tràng. Điều đó khiến bà cụ Tràng vừa bất ngờ vừa mừng vì nàng dâu mới, nhưng cũng lo lắng cho hạnh phúc tương lai của đôi vợ chồng mới có trụ được trước cái nghèo khổ nơi đây. Hình ảnh nhân dân ta đứng lên dưới sự lãnh đạo của cách mạng hiện lên trong mắt anh Tràng chính là cái kết mở cho câu chuyện.

 

tóm tắt vợ nhặt

Tóm tắt tác phẩm Vợ Nhặt ngắn và chi tiết nhất

 

2.9 Bài mẫu 9

 

Truyện ngắn Vợ Nhặt xoay quanh câu chuyện về chàng trai nghèo tên Tràng, vốn mang hình ảnh của một con người thô kệch cộng với sự nghèo đói luôn thường trực. Nhưng lại một lần tốt duyên với cô nàng người ngoại tỉnh vốn cũng kém duyên với thân phận nghèo khổ. Cái duyên vợ chồng của hai người đến chỉ qua hai lần gặp gỡ, với một bát bánh đúc cô nàng chịu theo anh Tràng về nhà làm vợ. Nghĩa vợ tình chồng đến quá nhanh khiến bà cụ Tràng ngỡ ngàng, xen lẫn cảm giác mừng rỡ cho niềm hân hoan của con và sự ưng chịu của nàng dâu mới. Đồng thời là nỗi lo cho hạnh phúc lứa đôi liệu có bền chặt trước sự khốc liệt của cái nghèo, cái đói. Ở cuối truyện là đôi mắt rực rỡ về tương lai của anh Tràng về cảnh nhân dân ta đứng lên phá kho thóc Nhật dưới ngọn cờ hiệu triệu cách mạng.

 

2.10 Bài mẫu 10

Trong nạn đói khủng khiếp năm 1945, Tràng - một chàng trai nghèo nàn, thô kệch, dân xóm ngụ cư quyết định cưới cô thị cong cớn, đanh đá về làm vợ. Bà cụ Tứ là mẹ Tràng tuy trong lòng lo lắng nhưng vẫn lạc quan khuyên nhủ các con làm ăn. Cuộc sống của Tràng từ khi có vợ có sự thay đổi lớn. Nhà cửa tươm tất, gọn gàng. Bữa ăn đầu có nàng dâu nghẹn ngào bởi bát cháo cám nhưng câu chuyện về người dân đi phá kho thóc Nhật mà cô thị kể đã để lại lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong đầu Tràng.

 

 

Trên đây là 10 bài tóm tắt vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân súc tích và ngắn gọn nhất mà studytienganh gửi đến bạn. Chúc các bạn học tốt!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !