Lolita là gì, thế nào là phong cách thời trang lolita ?

 

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu lolita là gì, tại sao lolita lại vươn lên trở thành một biểu tượng trong phong cách thời trang. Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây nhé!

1. Nghĩa của từ lolita

 

Lolita là phong cách thời trang phải kín đáo, thích hợp về văn hóa của đất nước. Theo thời gian, được các trường phái thời trang khác hòa nhập tạo nên các tên xu hướng thời trang kèm chữ lolita, giúp đa dạng hóa và tạo thêm nhiều chọn lựa cho nàng theo đuổi phong cách này.

 

lolita là gì

Lolita
 

Tuy là một item kín đáo về tổng thể không theo xu hướng khoe da thịt, nhưng lolita cũng gây tranh cãi chưa có hồi kết khi được cho rằng khiêu gợi, kích thích những hành động mang tính chất ấu dâm trẻ vị thành niên với những người mắc bệnh này.

2. Phong cách Lolita là gì?
 

Hướng đến sự quý phái, sang trọng nên những bộ trang phục của Lolita luôn được đầu tư kỹ lưỡng về chất liệu vải và đường may. “Kín đáo” là một trong những điểm mấu chốt của xu hướng thời trang này. Nhắc đến Lolita, không thể quên những chiếc váy dài đến đầu gối hay những chiếc váy có gọng đỡ tạo độ xòe như bánh cupcake; Ngoài ra, Lolita còn diện cả áo nịt ngực và váy dài. 
 

Chúng ta có thể nhận ra Lolitas trong những chiếc áo sơ mi tay phồng, quần tất hoặc quần yếm cao đến đùi và đội mũ cầu kỳ. Lolita độc đáo không chỉ được coi là một phong cách thời trang mà đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. 

 

Với ý nghĩa sâu sắc, phong cách này đang dần vươn ra ngoài biên giới Nhật Bản. Lolita độc đáo khi ngược dòng với trang phục kín đáo cho phép phụ nữ ăn mặc đẹp, không thu hút sự chú ý của đàn ông, làm nổi bật vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng của xã hội trái lại vẻ đẹp sexy, khoe da thịt ngày càng được ưa chuộng. Điều này khác với nghĩa Lolita trong cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Vladimir Nabokov, Lolita trong thời trang Nhật Bản mang ý nghĩa trẻ con, ngây thơ, đề cập đến vẻ đẹp đáng yêu của người thiếu nữ.

 

lolita là gì

Tác phẩm Lolita của Vladimir Nabokov

 

Phong cách Lolita còn được chia nhỏ thành các nhánh sau:

 

- Gothic Lolita
 

Gothic Lolita, còn được gọi là GothLoli, là sự kết hợp giữa thời trang Gothic và Lolita. Nhánh này khởi điểm vào cuối những năm 1990 tại Harajuku.
Chúng ta có thể nhận diện một Gothic Lolita qua cách trang điểm đậm và quần áo tối màu. Họ ưa chuộng son môi đỏ và mắt màu khói, eyeliner đen sắc nét. Tuy phong cách Gothic cổ điển gắn với gương mặt phấn trắng bệch, nhưng khó có thể tìm thấy đặc điểm này khi nhắc đến Lolita hiện nay.

 

lolita là gì

Gothic lolita
 

Một số nhãn hiệu Gothic Lolita nổi tiếng có thể kể đến như Atelier-Pierrot, Atelier Boz, Alice and the Pirates và Moi-même-Moitié.

 

- Sweet Lolita
 

Sweet Lolita, hay AmaLoli, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ trang phục của thời Victoria và Edward, là một trong những trường phái dễ nhận ra nhất trong thời trang Lolita. Tập trung vào khía cạnh tưởng tượng của Lolita, Sweet Lolita đi theo hình ảnh thơ ngây với tông màu sáng trong các thiết kế.

 

Cách trang điểm của Sweet Lolita chủ yếu làm bật lên nét trẻ trung, nữ tính thay vì trưởng thành như trong phong cách Gothic và Classic. Các Sweet Lolita thường sử dụng má hồng rất nhiều với các tông màu kẹo ngọt như hồng, hồng đào. Họ chú trọng đến phấn mắt màu pastel với các màu như hồng baby, bạc hà hay lilac.
 

Tương tự với phong cách trang điểm, trang phục của các Sweet Lolita cũng sử dụng tông màu pastel cùng các chi tiết trang trí như ren, nơ và ruy-băng mang đa dạng chủ đề, ví dụ chủ đề trái cây sẽ xuất hiện dâu, anh đào,…hoa lá như hoa hồng, lài, loa kèn, đào…hay trang trí hình động vật như mèo con, chó con, kỳ lân, thỏ…và băng-đô nơ để làm tăng thêm vẻ dễ thương cho trang phục. Trang phục Lolita ngọt ngào như câu chuyện Alice ở xứ sở thần tiên, mang lại cảm giác của truyện cổ tích.

 

lolita là gì

Sweet lolita
 

Phụ kiện thường bổ sung và củng cố thêm chủ đề ngọt ngào này với các kiểu mũ cầu kỳ, thắt nơ. Túi xách và ví mang phong cách công chúa và có hình dạng như trái cây, vương miện, trái tim, ngôi sao và những hình động vật đáng yêu khác.

 

Một số nhãn hiệu nổi tiếng cho trường phái Sweet Lolita là Angelic Pretty, Baby, The Stars Shine Bright, hay Metamorphose temps de fille. Emily Temple cute (nhãn hiệu chị em với Shirley Temple), Jane Marple và Milk mang đến các thiết kế với tính chất thường ngày hơn, có thể tìm thấy ở nhiều trung tâm thương mại tại Nhật Bản.

 

- Classic Lolita
 

Classic Lolita mang phong cách trưởng thành với kiểu dáng dựa trên trang phục thời Regency và Victoria ở Anh. Màu sắc và họa tiết của Classic Lolita nằm tại điểm giao nhau của Gothic và Sweet; không tối màu như Gothic Lolita nhưng lại không đáng yêu bằng Sweet Lolita.

 

lolita là gì

Classic lolita

 

Phong cách này mang hơi hướng triết lý hơn, trưởng thành hơn khi sử dụng những hoa văn nhỏ, độc đáo, màu sắc nhã nhặn.

 

Một số nhãn hiệu Classic Lolita phổ biến bao gồm Juliette et Justine, Innocent World, Victorian Maiden, Triple Fortune, và Mary Magdalene.

 

- Old-school Lolita
 

Old-school Lolita có thể nói là phiên bản cũ của các nhánh Lolita kể trên. Old school Lolita tập trung chủ yếu vào các đường ren, đường may và diềm đăng ten hơn là các chi tiết in. Thắt nơ, giày gót chunky, vớ ngang gối viền ren khá phổ biến.

 

lolita là gì

Old school lolita
 

Hầu hết các Lolita hiện đại cho rằng phong cách này quá rối rắm và buông thả (ren chất lượng kém, kiểu tóc không phù hợp…), vì vậy phong cách này không được ưa chuộng nhiều. Old school nhìn chung khá khác biệt so với Lolita hiện đại.

3. Một số hình ảnh phong cách Lolita

 

lolita là gì 
Gothic lolita

 

lolita là gì

Sweet lolita

 

lolita là gì
Classic lolita

 

Nếu muốn thử sức mình với phong cách này, chắc hẳn qua bài viết trên đây bạn cũng đã hình dung được phần nào về lolita. Mong các bạn tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo để biết thêm về những phong cách mới nhé.


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !