Khám phá đỉnh núi cao nhất thế giới

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề mới liên quan đến các dãy núi và trả lời câu hỏi đỉnh núi nào cao nhất thế giới? Bên cạnh đó sẽ có thêm những kiến thức thú vị hơn chờ bạn ở phía trước. Cùng bắt đầu với Studytienganh.vn nào!

 

1. Giới thiệu qua về dãy Himalaya:

 

đỉnh núi cao nhất thế giới

(Đỉnh Everest nằm ở dãy Himalaya)

 

 

Sau một thời gian dài tìm kiếm và nghiên cứu so sánh giữa các dãy núi khác nhau, các nhà khoa học đã cho biết đỉnh núi cao nhất thế giới cho đến hiện tại đó là đỉnh núi Everest thuộc dãy núi Himalaya.

 

Cùng tìm hiểu về dãy Himalaya, hay được biết đến với tên gọi Hy Mã Lạp Sơn, là một dãy núi nằm ở lục địa Á Âu, nằm phần lớn ở châu Á, thuộc lãnh thổ các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Nepal, Pakistan, Bhutan, Myanma và Afghanistan. Với địa hình phức tạp và độ cao khổng lồ, khí hậu nơi đây có rất nhiều loại hình khác biệt tuỳ khu vực, từ cận nhiệt đới ẩm cho đến hoang mạc khô lạnh. Đồng thời, đây cũng là nơi bắt đầu cũng những hệ thống sông lớn nổi tiếng bậc nhất thế giới có thể kể đến như sống Hằng, sống Ấn, sông Dương Tử,… Theo các nhà địa chất học, Himalaya là dãy núi trẻ nhất thế giới, với độ tăng trung bình 1cm mỗi năm.

 

Hệ thống núi Himalaya là hệ thống núi lớn nhất hành tinh, sở hữu 14 đỉnh núi có chiều cao đứng top đầu thế giới. Nếu như mọi người đã nghe danh về dãy Andes hùng vĩ, trải dài hơn 500km ở Nam Mỹ, thì Himalaya còn đồ sộ gấp nhiều lần. Do điều kiện sinh sống khắc nghiệt, các cư dân thuộc quần thể Himalaya gần như bị cô lập khỏi thế giới, chính vì vậy, nơi đây đã hình thành những nền văn hoá đặc trưng không bị pha lẫn bởi bất kỳ nền văn hoá nào khác. Ở đây, Phật giáo chiếm số lượng lớn nhất, kế đến là Ấn Độ giáo và các tôn giáo khác. 

 

2. Tìm hiểu đỉnh núi cao nhất thế giới:

Có lẽ bạn đã từng nghe qua về đỉnh núi Everest, một đỉnh núi nổi tiếng trên toàn thế giới với chiều cao 8.848,86 tính theo mét, và 29.032 tính theo fit. 

Nói cách khác, bạn có thể hình dung đỉnh núi Everest cao gấp 2,8 lần nóc nhà Đông Dương Fansipan thuộc dãy Hoàng Liên Sơn ở vùng núi Tây Bắc nước ta (cao 3143m). Hoặc đỉnh núi này cao gấp 1,56 lần đỉnh Elbrus thuộc dãy núi An-pơ, được mệnh danh là đỉnh núi hùng vĩ nhất châu Âu.

 

Núi Everest nằm ở biên giới Nepal-Trung Quốc với độ cao 8.848 mét so với mực nước biển. Everest được biết đến với cái tên là Sag Sagathaatha ở Nepal và Chhomolongma ở Tây Tạng. Mặc dù đây là ngọn núi cao nhất và thu hút nhiều người leo núi nhất, nhưng đây là một trong những ngọn núi dễ leo nhất. Everest lần đầu tiên được chinh phục bởi Nepali Sherpa Tenzing Norgay và người leo núi New Zealand, ông Edmond Hillary. Trong một chuyến thám hiểm của Anh vào năm 1953 theo tuyến đường Nam Col. Leo tới đỉnh núi Everest là mục tiêu mà nhiều người nhà leo núi chuyên nghiệp đặt ra trong đời bởi cho đến hiện tại chỉ có rất ít người leo tới được đỉnh núi này mà có thể quay trở về. 

 

 

đỉnh núi cao nhất thế giới

( Hình ảnh về đỉnh núi cao nhất thế giới )

 

Dãy Himalaya trải xuyên suốt 7 quốc gia đó là: Trung Quốc, Bhtan, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Myanma và Afghanistan. Nó cũng là nơi khởi nguồn của 3 hệ thống sông lớn trên thế giới, đó là lưu vực các sông như sông Ấn, sông Hằng-Brahmaputra và sông Dương Tử. Khoảng 750 triệu người sống trên lưu vực của các con sông bắt nguồn từ dãy Himalaya, trong đó có cả Bangladesh.

 

Đây được coi là 1 trong 7 đỉnh núi nguy hiểm bậc nguy hiểm bậc nhất trên thế giới nằm ở dãy Himalaya.

 

đỉnh núi cao nhất thế giới

(Dãy núi cao nhất thế giới - Himalaya)

 

 

Ngọn núi này nằm ở biên giới giữa Nepal và Trung Quốc. Khi ở Nepal thì Everest được biết đến với cái tên Sagathaatha còn ở Tây Tạng nó lại có một cái tên khác hoàn toàn là Chomolungma.

Đỉnh núi được bao phủ bởi tuyết quanh năm cùng với khí hậu khắc nghiệt lạnh giá nên ít có sinh vật nào tồn tại ở đây ngoài những loài động vật, thú quý hiếm có thể thích nghi với cái lạnh.

 

Tuy rất nguy hiểm nhưng “Nóc nhà của thế giới” vẫn thu hút một lượng lớn những người ưa thích mạo hiểm và muốn chinh phục thử thách vượt qua những trở ngại để có thể leo lên đỉnh núi mà không màng khó khăn bất chấp cho lượng oxi cực thấp, diễn biến thời tiết thay đổi liên tục, cái lạnh cắt da cắt thịt. Chinh phục Everest chính là giấc mộng của nhiều người trên thế giới. 

 

Đối với một số người, việc chinh phục được Everest là điều đặc biệt cũng như ước mơ lớn nhất, bất chấp cả tính mạng nguy hiểm về tính mạng Có lẽ họ không chỉ muốn thử thách bản thân mà vì cảnh sắc núi tuyết trắng đã hấp dẫn họ đến với nơi đây!


 

Bài viết này Studytienganh.vn đã cung cấp thêm những thông tin hữu ích để các bạn có thể giải đáp thêm về thắc mắc của bạn đọc. Bên cạnh đó là những thông tin hữu ích xoay quanh đỉnh Everest - đỉnh núi cao nhất thế giới và dãy núi Himalaya hùng vĩ. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng mình và hãy theo dõi những bài viết thú vị tại trang Studytienganh.vn nhé!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !