Một số tấm gương trích dẫn câu tục ngữ "Có chí thì nên"

Câu tục ngữ “Có chí thì nên” nhắc nhở con người ta phải biết kiên tri nỗ lực mới có thể chạm đến thành công. Những tấm gương ngoài đời thật là những minh chứng rõ ràng cho câu tục ngữ này. Dưới đây là những trích dẫn về tấm gương “Có chí thì nên”, các bạn có thể tham khảo cho bài văn chứng minh.  

 

1. Giải thích câu tục ngữ

 

  • “Chí”: Tức là ý chí, nghị lực, tinh thần của một con người.
  • “Nên”: Ở đây chỉ sự thành công, chỉ mục đích đạt được mà con người ta mơ ước đạt tới trong cuộc sống.
  •  “Có chí thì nên”: Muốn khuyên chúng ta rằng ai có ý chí thì sẽ có được thành công. Vậy nên phải biết giữ vững ý chí, tinh thần của mình, quyết tâm kiên trì thực hiện mục tiêu đã đặt ra thì ắt sẽ làm "nên", ắt sẽ có được thành công như ý muốn.

 

tấm gương có chí thì nên

Hình ảnh minh họa câu tục ngữ Có chí thì nên

 

2. Một số tấm gương trích dẫn cho bài chứng minh

 

Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi

Xưa Mạc Đĩnh Chi, con nhà nghèo, ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối đến mới có thời gian học tập. Nhưng không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần.

Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, vượt muôn ngàn gian khó, vui bao gông cùm của giặc để tìm đường cứu nước, giúp dân tộc chiến đấu, giải phóng, thống nhất nước nhà. Thử hỏi nếu không có một ý chí sắt đá, một tinh thần thép liệu Người có thể chịu đựng những cực khổ, gian truân ấy. Chính nhờ ý chí kiên định với quyết tâm cao và lòng yêu nước thiết tha, mà Người đã lãnh đạo cuộc cách mạng nước nhà đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Thầy Nguyễn Ngọc Kí

 

tấm gương có chí thì nên

Hình ảnh thầy Nguyễn Ngọc Kí

 

Dù bị liệt cả hai tay nhưng mong ước đến trường đã không ngừng thôi thúc anh tập viết bằng chính đôi chân của mình. Những nét chữ nguệch ngoạc đầu tiên đã khiến anh không khỏi buồn bã. Không chỉ có vậy, đôi bàn chân còn tê cứng, sưng buốt nhiều khi như không còn nằm trong sự kiểm soát. Và con người ấy vẫn không nản lòng, ngày qua ngày vẫn chăm chỉ tập viết. Và ngày nay, chúng ta biết đến cái tên Nguyễn Ngọc Kí- Anh hùng lao động- một nhà giáo ưu tú được bao thế hệ học sinh kính trọng, mến yêu. 

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln

 

tấm gương có chí thì nên

Hình ảnh Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln

 

Một trong những vị tổng thống nổi tiếng của nước Mỹ, Abraham Lincoln - là một tấm gương sáng chói của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người quyền lực. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo khổ. Bố mẹ của ông đều là những người nông dân thất học và mù chữ. Cuộc đời Lincoln gặp nhiều thất bại cũng như thành công. Tuy nhiên, sau mỗi thất bại ông đều lấy lại tinh thần, coi đó là nguồn động lực để tiếp tục cố gắng. Cho đến bây giờ, cái tên Abraham Lincoln luôn được xem là một nhà chính trị tiêu biểu sánh ngang với vị tổng thống khai quốc huyền thoại - George Washington.

  • Nhà văn Mai Xuân Thưởng

Trong một vụ tai nạn giao thông, anh đã bị mất hai cánh tay nhưng vượt lên trên những mặc cảm, những khổ đau anh đã tự học rồi trở thành một nhà văn.

  • Bác sĩ Lương Định Của

 

tấm gương có chí thì nên

Hình ảnh bác sĩ Lương Định Của

 

Bác sĩ Lương Định Của là một nhà bác học nghiên cứu về nông nghiệp. Để tạo một giống lúa mới có năng suất cao, có khả năng chống rầy tốt, bác phải làm việc vô cùng vất vả, khó nhọc. Hằng ngày từ tờ mờ đất bác đã ra ruộng lội bì bõm nghiên cứu, thử nghiệm đến tối mịt mới về. Qua nhiều vụ lúa dày công, một giống lúa mới được tạo lập đáp ứng tốt yêu cầu của tình hình đất nước đã ghi công sự kiên nhẫn, bền bỉ của bác trong nỗ lực đem lại sự no ấm cho cuộc đời…

Nhà thơ Cao Bá Quát

Thuở nhỏ, ông đã nổi tiếng là một người tài hoa. Một hôm, có bà cụ hàng xóm sang nhờ ông viết giúp cho lá đơn để kêu oan. Những tưởng rằng lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, quan sẽ xét nỗi oan cho bà cụ. Nào ngờ, chữ ông xấu quá, quan đọc không được nên thét lính đuổi bà ra khỏi huyện đường. Về nhà, bà kể lại câu chuyện khiến Cao Bá Quát vô cùng ân hận. Ông biết dù văn hay đến đâu mà chữ không ra chữ cũng chẳng ích gì. Từ đó, ông dốc hết sức luyện viết chữ sao cho đẹp. Luyện tập suốt mấy năm, chữ ông mỗi ngày một đẹp hơn. Kể từ đó, ông nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt.

Nhà bác học Thomas Edison

 

tấm gương có chí thì nên

Hình ảnh nhà bác học Thomas Edison với phát minh bóng đèn điện

 

Edison không được sinh ra từ nhung lụa. Ông phải vươn lên từ những khó khăn trong cuộc sống, học từ những thất bại, để sau đó phát minh ra các thiết bị công nghệ lớn như: bóng đèn điện, pin lưu trữ kiềm, điện báo, máy hát đĩa, máy quay phim chuyển động,… Edison đã thực hiện 1.093 phát minh và đồng thực hiện nhiều phát minh khác trong cuộc đời của mình. 

Trạng nguyên Nguyễn Hiền

Trạng nguyên Nguyễn Hiền - Trạng nguyên trẻ nhất nước ta. Để đạt được thành công đó là cả một quá trình bền bỉ. Tuy nhà rất nghèo, không có tiền cho cậu đi học nhưng ngày nào cũng vậy, dù nắng hay mưa, cậu bé hiếu học vẫn đứng ngoài cử lớp nghe thầy giảng bài. Khi đi chăn trâu, cậu viết trên lưng trâu, trên nền cát, bài tập được cậu làm trên lá chuối. 

 

Trên đây là một số tấm gương để làm trích dẫn cho bài văn chứng minh câu tục ngữ Có chí thì nên Studytienganh.vn cung cấp để các bạn tham khảo. Chúc các bạn học tập hiệu quả !




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !