Dàn ý phân tích nhân vật bé Thu (10 Mẫu) trong Chiếc Lược Ngà

 

Chiếc lược ngà là tác phẩm trọng tâm trong chương trình Ngữ Văn lớp 9 với hai nhân vật chính là bé Thu và anh Sáu. Bài viết sau đây, studytienganh sẽ hướng dẫn các bạn các lập dàn ý phân tích nhân vật bé Thu trong Chiếc Lược Ngà ngắn gọn và đầy đủ nhất!

 

1. 10 mẫu dàn ý phân tích nhân vật bé Thu

 

Dàn ý nhân vật bé thu

Chiếc lược ngà đã thể hiện tình cảm cha con sâu sắc của bé Thu và anh Sáu

 

Dàn ý 1

 

  1. Mở bài:

 

- Khái quát tác giả Nguyễn Quang Sáng và tác phẩm Chiếc Lược Ngà.

 

- Cảm nhận chung về nhân vật bé Thu: có tình cảm sâu sắc, mãnh liệt, cá tính cứng cỏi đến mức bướng bỉnh nhưng vẫn là một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ.

 

  1. Thân bài:

 

- Cảnh ngộ éo le của bé Thu

 

Đất nước có chiến tranh, bố đi công tác khi bé Thu chưa đầy một tuổi, lớn lên bé không được cha chăm sóc, yêu thương bao giờ, tình yêu thương của bé Thu dành cho bố chỉ được thể hiện qua một bức ảnh chụp bằng mẹ cô.

 

- Diễn biến tâm lý nhân vật bé Thu:

 

+ Tâm trạng lúc đầu của bé Thu: kinh ngạc, khiếp sợ, bỏ chạy; không xác định ông Sáu là cha đẻ vì không giống ảnh; luôn tỏ ra lạnh lùng, xa cách với ông Sáu; giận dữ đáp trả, sau đó đến nhà bà ngoại để bày tỏ sự giận dữ (phản ứng rất hồn nhiên của đứa trẻ).

 

+ Cảm xúc của bé Thu lúc sau: suy nghĩ buồn bã bày tỏ sự hối hận: nỗi buồn sau khi được bà ngoại giải thích; sự tiếc nuối và chấp nhận của cha mình vào thời điểm thích hợp để nói lời vĩnh biệt với mình; Những suy nghĩ mạnh mẽ và hối tiếc được bày tỏ.

 

- Nghệ thuật trong việc khắc họa tính cách bé Thu:

 

+ Tình huống truyện éo le.

+ Khắc họa tâm lý nhân vật bướng bỉnh hồn nhiên phù hợp với độ tuổi và diễn biến tâm lý nhân vật.

+ Ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ chân chất, giàu tình cảm, mộc mạc.

 

  1. Kết bài:

 

Tác phẩm là lời tự sự sâu sắc, cảm động về tình cha con, nó thể hiện tấm lòng yêu thương con người của nhà văn. Rút ra bài học và liên hệ để phát biểu ý kiến của bản thân.

 

Dàn ý nhân vật bé thu

Bé Thu vừa bướng bỉnh vừa ngây thơ, đặc biệt có tình yêu cha sâu sắc

 

Dàn ý 2

 

  1. Mở bài:

 

Trong văn học, tình yêu được truyền tải một cách đầy đủ và chân thực. Có những tình cảm thiêng liêng, sâu sắc như tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu năm người phụ nữ, tình yêu ông bà, tình mẹ con,… và một tình cảm thiêng liêng nữa là tình cha con. Mối liên hệ cha con được truyền tải sâu sắc trong tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

 

  1. Thân bài:

 

- Bé Thu khi mới gặp ba:

 

+ Khi ba về và không giống trong ảnh, Thu tròn mắt, ngạc nhiên và không chấp nhận sự thật. Sau đó chạy vụt vào nhà gọi má.

 

-> Sự ngây thơ pha lẫn sợ hãi.

 

- Hành động của bé Thu trong khoảng thời gian ông Sáu ở nhà:

 

+ Khi ba muốn gần gũi và vỗ về thì bé Thu xô ra, xem ông Sáu như người lạ, không chấp nhận là ba của mình.

 

+ Nói trống không, không chịu gọi ba.

 

+ Hất cái trứng ông Sáu gắp cho.

 

-> Hành động thể hiện Thu là cô bé ương ngạnh, cứng đầu.

 

-  Khi bé Thu nhận cha:

 

+ Nhận nhìn ra cha mình, cảm thấy có lỗi vô cùng và hối hận, bé đã không còn bướng bỉnh và lạnh lùng như trước. Bé hôn cha, ôm cha và không cho cha đi.

 

  1. Kết bài

 

Tính cách của bé Thu thể hiện tình cảm yêu thương cha, đồng thời bộc lộ sự ngây thơ, trong sáng và bướng bỉnh của một đứa trẻ.


 

2. Sơ đồ tư duy phân tích nhân vật bé Thu

 

Dàn ý nhân vật bé thu

Sơ đồ phân tích nhân vật bé Thu ngắn gọn

 

3. Bài phân tích nhân vật bé Thu Ngắn

 

Thu là nhân vật chính của câu chuyện, được tác giả thể hiện một cách tinh tế và nhạy bén, là một cô gái đầy cá tính, cứng cỏi và bướng bỉnh. Bé Thu khiến độc giả kinh ngạc với một cô bé lì lợm, kiên quyết không hét lên "Bố ơi" trong bất kỳ tình huống nào, hay khi hất quả trứng mà ông Sáu đưa cho. Khi ông Sáu nổi cơn thịnh nộ và đánh bé, bé bỏ chạy về nhà bà ngoại. Nguyễn Quang Sáng đã xây dựng xuất sắc những tình tiết khác nhau để thử thách bản chất của bé Thu, nhưng điều khiến người đọc bất ngờ là sự kiên định của cô bé, kể cả khi bị mẹ vung đũa dọa đánh, bị dồn vào thế bí, bé Thu vẫn bộc lộ tính cách kiên cường, mạnh mẽ. Trong suy nghĩ của Thu, người cha đó không giống ông Sáu, không phải vì tuổi tác mà vì vết sẹo trên má. Có lẽ bé còn quá nhỏ để hiểu được sự dữ dội của bom đạn, mùi cay xè của thuốc nổ, và sự khốc liệt của chiến tranh. “Chiếc lược ngà” là truyện cổ tích hiện đại xây dựng thành công hình tượng bé Thu đồng thời mang đến thông điệp tốt đẹp về tình cha con.

 

Trên đây là dàn ý phân tích nhân vật bé Thu trong tác phẩm Chiếc Lược Ngà. Chúc các bạn học tập thật tốt và đừng quên theo dõi studytienganh để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !