Cách luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special VOA

  Rất nhiều bạn rất thích trau dồi vốn từ thông qua audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A. Vì sao ư? Lý do tưởng không đơn giản mà lại đơn giản không tưởng đó chính là V.O.A Special English cơ bản chỉ sử dụng một bộ từ vựng khoảng 1500 từ vựng tiếng Anh và được đọc với một tốc độ chậm (bằng 2/3 tốc độ nói tiếng Anh bình thường).

  Đối với các bạn ở trình độ “trung bình”, nghe và hiểu được tất cả những thông tin này không phải là vấn đề đơn giản. Vậy làm thế nào để qua vài lần luyện tập, bạn có thể nghe được audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A như nghe trên các đài FM. Rất đơn giản, bạn hãy thực hiện các bước sau khi nghe một bản tin Special V.O.A cụ thế như sau.

1. Luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A bước 1

Ở lần nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A đầu tiên, bạn nhắm mắt lại tập trung cao độ vào bản tin đó. Hãy nghe xem bản tin nói về vấn đề gì. Đừng lo lắng nếu bạn không nghe thấy hết. Nhớ là lần nghe đầu này, chúng ta đang xem “vấn đề đang được đề cập là gì”. Bạn sẽ chỉ cần nghe vài từ là có thể biết được nó đang đề cập đến những lĩnh vực gì? Kinh tế, chính trị, hay văn hoá,... Hãy thử xem, đơn giản hơn bạn nghĩ nhiều.

(Cách luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A)

2. Luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A bước 2

  Hãy chuẩn bị cho mình một tờ giấy trắng và một chiếc bút. Ở lần nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A thứ hai, chúng ta sẽ vừa nghe vừa ghi tóm tắt lại bản tin. Sau đó, bạn ghi ra tất cả những từ mà bạn nghe được trong bản tin đó, càng nhiều càng tốt, quan trọng là hãy ghi thật nhiều. Ở bước này, bạn gần như đã nắm được ý chính của bản tin ấy rồi đấy.

3. Luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A bước 3

  Bước luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A này là để hoàn thiện cho bước thứ 2. Bạn hãy nghe thêm một lần nữa và tiếp tục ghi tóm tắtđể hoàn thiện hơn cho bản tóm tắt của mình. Lúc này, bạn đã gần như lập được một dàn ý của người biên tập viên bản tin đó rồi đấy. Bạn có thể lặp lại bước này, tức là nghe và ghi tóm tắt thêm một lần nữa để biết thêm nhiều thông tin như bạn muốn.

4. Luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A bước 4

  Ai cũng biết là các bản trong trong Special V.O.A luôn được kèm theo các bản tin. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng tối đa các bản ghi này nhỉ? Trước hết, ở bước này bạn sẽ vừa nghe vừa nhìn vào bản bản ghi để kiểm tra lại các thông tin mà bạn đã ghi được ở trên và biết được thông tin nào còn thiếu, thông tin nào chưa chính xác. Bạn có thể tự cho điểm mình dựa trên độ chính xác và đầy đủ của những thông tin mà bạn đã ghi được.

5. Luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A bước 5

  Ở bước luyện audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A này, bạn sẽ dựa trên bản ghi để phát triển kĩ năng nói. Theo kinh nghiệm của những người Việt “nói tiếng Anh như người bản ngữ”, đây là phương pháp cực kì hữu ích cho bạn luyện ngữ âm. Bạn vừa nghe, vừa nhìn vào bản ghi, nhắc lại từng câu theo đúng ngữ điệu của người phát thanh viên. Nếu bạn có thể in ra được bản ghi, hãy dùng một chiếc bút, gạch dưới mỗi từ hay mỗi đoạn được nhấn mạnh, đánh dấu vào những từ được đọc lướt. Bằng cách này, sau một thời gian nhất định, bạn sẽ có được đọc ngữ âm đúng chuẩn người bản ngữ.

(Các bước luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A)

6. Luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A bước 6

  Sau khi đã luyện tập phần ngữ âm xong, bạn hãy hoàn thiện hơn kĩ năng của bạn bằng việc phát triển tính tự nhiên và nhuần nhuyễn. Trong tay bạn lúc này đã có bản ghi chú hoàn chỉnh của bản tin, hãy tự mình trình bày một bản tin dựa trên những thông tin bạn đã ghi lại. Bạn có thể thực hiện bước này nhiều lần, cho đến khi bạn có thể nói như một người phát thanh viên của “Special V.O.A”.

  Ngoài luyện nghe audio học từ vựng tiếng Anh qua Special V.O.A thì các bạn cũng có thể áp dụng những bước tương tự như trên đối với bất kì audio nào có script để tăng khả năng nghe hiểu và những kĩ năng liên kết.

Chúc các bạn học tốt tiếng Anh!

Kim Ngân