Tệ nạn xã hội là gì, tác hại và cách phòng chống

Tệ nạn xã hội là gì là câu hỏi mà nhiều bạn học sinh hay tìm kiếm để phục vụ việc học của mình. Bài viết dưới sẽ tổng hợp một số giải thích, những ý chính về tệ nạn xã hội rất đáng để bạn tham khảo.

1. Tệ nạn xã hội là gì

Theo từ điển Tiếng Việt, cụm từ khóa “tệ nạn xã hội” được hiểu là hiện tượng xã hội có tính lan truyền, phổ biến. Chúng được biểu hiện bằng những hành vi có tính sai lệch so với chuẩn mực xã hội hay vi phạm đạo đức và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, cộng đồng.

 

Tệ nạn xã hội bao gồm một số hình thức như: mê tín dị đoan, ma túy, mại dâm, nghiện game, cờ bạc, rượu chè, thuốc lá, vv.

 

tệ nạn xã hội là gì

Tệ nạn xã hội luôn là những vấn đề nóng được toàn xã hội chú ý, quan tâm

 

2. Tác hại tệ nạn xã hội

Đối với chính bản thân của người tham gia vào các hình thức tệ nạn xã hội

Làm tha hóa về nhân cách, rối loạn về hành vi đồng thời rơi vào một lối sống buông thả, dễ phạm tội. Ngoài ra tệ nạn xã hội còn ảnh hưởng không ít đến sức khỏe (gây ra một số bệnh về hô hấp, tim mạch, hệ miễn dịch,...)

 

Đối với gia đình

Gây ra sự khủng hoảng về mặt tài chính của gia đình. Không chỉ vậy, chúng còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe về mặt thể chất cũng như tinh thần của gia đình

 

Ngoài ra, hạnh phúc gia đình cũng sẽ bị phá vỡ nếu trong gia đình có một người tham gia vào các hình thức tệ nạn xã hội. Đã có không ít người vợ phải chịu sự hành hạ từ người chồng say xỉn, nhà cửa tanh bành vì nợ nần chồng chất, con cái bị tra tấn về mặt tinh thần dẫn đến việc sợ xã hội,... 

 

Đối với xã hội

Tệ nạn xã hội sẽ có sự tác động tiêu cực đến thuần phong mỹ tục, làm giảm tính văn minh của cả một đất nước. Không chỉ thế, tệ nạn xã hội sẽ là những gánh nặng kinh tế cho đất nước.

 

Tệ nạn xã hội có tính chất cộng đồng, một cá nhân có thể dễ dàng lan truyền tệ nạn đến các đối tượng khác. 

 

Ngoài ra, tệ nạn xã hội còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, có thể dẫn đến các hành vi trộm cắp, phá hoại tài sản của người khác,...

 

tệ nạn xã hội là gì

Những tác hại của tệ nạn xã hội đối với gia đình, chính bản thân người tham gia và với xã hội

 

3. Cách phòng chống

Ban hành những văn bản pháp luật để xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức tham gia vào tệ nạn xã hội.

 

Nhà nước cần bắt tay mạnh mẽ hơn vào việc thanh tra, kiểm tra các hoạt động tệ nạn xã hội.

 

Tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế của đất nước, để từ đó đưa xã hội phát triển hơn. Khi đời sống con người ấm no hơn hành vi tham gia vào các tệ nạn xã hội sẽ giảm xuống.

 

Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động, giáo dục và thuyết phục vẫn là những phương pháp phổ biến, có tính hiệu quả. Khi tình trạng dân trí được nâng cao, người dân sẽ có ý thức hơn về vấn đề tệ nạn xã hội. Để từ đó chung tay, đồng lòng đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi đời sống xã hội.

 

4. Tệ nạn xã hội tiếng anh là gì

Trong tiếng anh, thuật ngữ “Tệ nạn xã hội” được viết là “Social Crimes”. Trong đó:

  • Social nghĩa là xã hội

  • Crimes nghĩa là tội phạm

 

Cách phát âm:

  • Trong tiếng Anh - Anh: /ˈsəʊʃəl kraɪmz/ 

  • Trong tiếng Anh - Mỹ: /ˈsoʊʃəl kraɪmz/

 

5. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Studytienganh về câu hỏi tệ nạn xã hội là gì. Qua đó là định nghĩa chi tiết, các tác hại cũng như cách phòng tránh chúng. Không chỉ thế, bài viết còn cung cấp thêm từ vựng tiếng anh của thuật ngữ này.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !