Đánh giá, liên hệ mở rộng bài Những Ngôi Sao Xa Xôi (Phương Định)

Truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi của Lê Minh Khuê mang đến nhiều giá trị tốt đẹp cho thế hệ trẻ ngày nay về lý tưởng sống tốt đẹp. Hãy cùng Studytienganh tìm hiểu để đánh giá và liên hệ mở rộng bài Những Ngôi Sao Xa Xôi (Phương Định) trong bài viết này nhé!

1.Khái quát tác giả tác phẩm những ngôi sao xa xôi

  •  Khái quát Tác giả

- Lê Minh Khuê - sinh 1949.

- Quê: Tĩnh Gia - Thanh Hóa.

- Bà ra nhập thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ, và sau đó bắt đầu viết văn từ 1970

- Lê Minh Khuê là cây bút nữ thường viết truyện ngắn. Trong thời chiến chống Mỹ bạn viết về những thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Sau 1975 khi cuộc sống trở lại bình thường bà viết về đời sống, và con người trên tinh thần một xã hội đổi mới.

 

Liên hệ mở rộng bài Những ngôi sao xa xôi

Lê Minh Khuê được biết nhiều nhất với tác phẩm Những Ngôi Sao Xa Xôi 

  • Khái quát Tác phẩm

a. Hoàn cảnh sáng tác

“Những ngôi sao xa xôi” viết vào năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc đang diễn ra gay go ác liệt.

 

b. Ngôi kể

- Ngôi kể thứ nhất – Phương Định. Trần thuật qua điểm nhìn của nhân vật chính – Phương Định.

+ Chọn điểm nhìn phù hợp để miêu tả hiện thực cuộc sống chiến đấu ở một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn – đây là cái nhìn của người trong cuộc, tạo nên sự tin cậy ở người đọc về sự xác thực của nó.

+ Thể hiện đời sống nội âm với nhiều cảm xúc, hồi tưởng của nhân vật, làm hiện lên vẻ đẹp trong sáng, hồn nhiên của những cô gái thanh niên xung phong. Từ ngôi kể này, mạch truyện được triển khai theo dòng tâm trạng của nhân vật kể chuyện, luôn đan xen hiện tại với quá khứ.

 

c. Bố cục

Truyện chia làm 3 phần:

- Phần 1 : Hoàn cảnh sống và chiến đấu.(Từ đầu đến “điện thoại trong hang)

- Phần 2 : Một lần phá bom khiến Nho bị thương, cả đội tổ chăm sóc Nho.(tiếp theo đến “tự bịa ra nữa”)

- Phần 3 : Cảm xúc của nhân vật Phương Định sau cơn mưa đá. (còn lại)

 

d. Ý nghĩa nhan đề

- Hình ảnh những ngôi sao xa xôi cũng là tên của tác phẩm xuất hiện nhiều lần, được nhắc đi nhắc lại dưới nhiều hình thức khác nhau. Đó là ngôi sao trên trên mũ của  người chiến sĩ,  cũng là ngôi sao hồi tưởng trên bầu trời thành phố quê hương đầy hoài niệm mộng mơ.

- Những ngôi sao xa xôi cũng có thể hiểu là là hình ảnh ẩn dụ về các cô gái thanh niên xung phong tham gia kháng chiến nơi núi rừng Trường Sơn gian khổ. Điểu đó mang tính biểu tượng về phẩm chất cách mạng kiên cường, anh dũng, gan dạ; một tâm hồn trong sáng, lạc quan, hồn nhiên, đầy mơ mộng  của họ. Ánh sáng ấy nhỏ và tĩnh lặng nhưng vô cùng đẹp đẽ, rực rỡ đặc biệt có sức mê hoặc lòng người.

=> Đây là nhan đề mang ý nghĩa lãng mạn và thiêng liêng trong hoàn cảnh câu chuyện

 

e. Giá trị nội dung

Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” - Lê Minh Khuê đã khắc họa lại cách rõ nét tâm hồn mộng mơ, trong sáng cùng tinh thần lạc quan giàu nghị lực, dũng cảm của những cô gái thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn. Đây hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam,là tấm gương để nhiều thế hệ tiếp nối noi theo.

 

g. Giá trị nghệ thuật

Truyện ngắn mang đến cách kể chuyện tự nhiên bằng ngôi kể thứ nhất - Phương Định từ đó làm tăng tính chân thực, ngôn ngữ truyện trẻ trungsinh động, nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật qua hành động, suy nghĩ, lời nói.

 

Liên hệ mở rộng bài Những ngôi sao xa xôi

Những Ngôi Sao Xa Xôi mang đến câu chuyện chân thực mà đầy ý nghĩa

 

2.Tóm tắt tác phẩm

  Truyện kể về câu chuyện ba nữ thanh niên xung phong tại tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ làm  nhiệm vụ ở tổ trinh sát mặt đường là Nho, Thao, Phương Định. Hàng ngày họ đo số lượng đất đá cần lấp vào các cị trí bị đánh bom và rà phá bom đạn để các chiến sĩ đi ra tiền tuyến thuận lợi. Dù trong hoàn cảnh khó khăn họ vẫn toát lên vẻ đẹp mộng mơ đây lãng mạn của tuổi trẻ. Nhất là nhân vật chính Phương Định, người kể truyện. Phương Định là một cô gái yêu đời đầy mơ mộng, và thích ngắm nhìn mình trong gương.Ba nhân vật có tình bạn tình đồng đội sâu sắc, họ đùm bọc giúp đỡ nhau nhất là khi bị thương... Truyện ngắn phần nào nói lên sự khốc liệt mà chiến tranh gây ra, đồng thời cũng minh chứng cho ý chí, tình cảm của người dân Việt.

 

Sau khi phân tích những kiến thức cơ bản trên đây, mỗi người sẽ có được riêng cho mình một liên hệ mở rộng  bài Những Ngôi Sao Xa Xôi áp dụng vào trong thực tế cuộc sống ngày nay. Dù mỗi thời gian hoàn cảnh mỗi khác nhau, xong studytienganh tin rằng tác phẩm vẫn mang đến nhiều cảm xúc, bài học để chúng ta có thể áp dụng.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !