Cây láp là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cây láp trong ô tô

Cây láp là gì, chúng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao và làm cách nào để bảo dưỡng chúng? Ở bài viết dưới, Studytienganh sẽ cung cấp đến bạn các thông tin chi tiết về phụ tùng ô tô – Cây láp.

1. Cây láp là gì?

Cây láp trong xe hơi là chi tiết trung gian có cấu trúc hình trụ được dùng để truyền mô-men xoắn và cơ khí điện đến các bánh xe chủ động. Vì lẽ các bộ phận này không thể trực tiếp liên kết với nhau do vấn đề khoảng cách xa nên trục lắp sẽ có vai trò kết nối chúng lại vào cùng một hệ thống truyền lực.

 

Thêm vào đó, cây láp ô tô còn có tác dụng tiếp nhận tải trọng uốn do lực tác động lên bánh xe từ đó giúp cho xe khi đi qua đường vòng, đường nghiêng hay đường gồ ghề tạo ra lực ly tâm. Thông qua đó sẽ giúp đảm bảo xe di chuyển cân bằng và ở trong trạng thái tốt nhất.

 

cây láp là gì

Bạn đã hiểu được khái niệm cây láp là gì chưa?

 

2. Cấu tạo cây láp

Cây láp giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận hành xe hơi, chính vì thế trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia sản xuất ô tô đã tính toán một cách kỹ lưỡng để tạo ra cấu trúc cây láp hình trụ với các thành phần dưới đây:

 

  • Ống: Đây là bộ phần thực hiện việc duy trì vị trí của đuôi xe khi thực hiện hành vi phanh và tăng tốc.

  • Mép bích: Có chức năng liên kết trục láp với bộ truyền động, bơm thủy lực, bộ vi sai, hộp số, bộ ngắt điện và nhiều bộ phận khác trên xe.

  •  
  • Khớp nối chữ U: Dùng để kết nối các trục quay của xe, thường được lắp đặt ở các dòng xe dẫn động 4 bánh hoặc dẫn động ở bánh sau.

  • Chốt chặn: Chúng có chức năng giảm độ rung và tiếng ồn trong quá trình xe tăng tốc đồng thời là đảm bảo độ bền và độ chính của trục đẩy được tốt nhất.

  •  
  • Vòng bi trung tâm (ổ trục giữa): Có chức năng để liên kết 2 phần của trục các đăng. Thông qua đó giúp đảm bảo vị trí chính xác của bác bộ phận trục truyền động và hạn chế dao động điều hòa trong toàn bộ quá trình di chuyển của xe hơi.

  • Trục giữa: Sử dụng để liên kết trục truyền động và trục khớp với vỏ trên các ổ trục giữa.

  •  
  • Chốt ống: Được thiết kế xoay quanh trục truyền động và khớp chữ U

  • Chốt trượt: Sử dụng để kết nối trực tiếp với trục truyền động thông qua các khớp, sử dụng di chuyển trong ngoài hộp chuyền để cung cấp điện.

  •  
  • Trục hình ống: Chúng được thiết kế để hiệu chỉnh hệ số khoảng cách giữa trục sau và hộp số. Một cây láp có thể nhiều hơn một trục hình ống tùy vào trục truyền động và loại xe và đồng thời, chiều dài của nó cũng sẽ thay đổi phụ thuộc vào khoảng cách trục từ hộp số.

 

cây láp là gì

Cây láp có cấu tạo ra sao?

 

3. Nguyên lý hoạt động của cây láp là gì?

Có thể bạn đã biết, trục láp xe hơi là bộ phận truyền mô men xoắn của động cơ từ bộ vi sai hoặc hộp số đến các bánh xe.

 

Để thực hiện chức năng quan trọng của mình, cây láp được thiết kế với các khớp không đổi về vận tốc bên trong cũng như cố định bên ngoài. Kết hợp với hệ thống này sẽ còn các bộ phận khác bao gồm vòng chống bó cứng và bộ giảm chấn xoắn. Ngoài ra, sử dụng sự hỗ trợ của vòng bi để kết nối bộ truyền động và động cơ cùng với lò xo treo để nối bánh xe, bộ vi sai và trục sau.

 

Sau đó, trục đầu vào truyền động và trục đầu ra vỏ cầu sau sẽ nằm cùng mặt phẳng; nó sẽ giúp trục lắp của xe kết nối với các trục này theo góc nghiêng. Một khi bánh xe đằng sau có dấu hiệu tiếp xúc với bề mặt không được bằng phẳng thì trục sau sẽ lập tức chuyển động lên xuống, giãn nở cũng như nén vào lò xe treo từ đó thay đổi góc trục các đăng và trục đầu ra giúp xe không di chuyển lệch trong quá trình vận hành.

 

cây láp là gì

Những nguyên lý hoạt động của cây láp là gì?

 

4. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Studytienganh về câu hỏi cây láp là gì. Qua đó là cung cấp các thông tin như khái niệm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phụ tùng ô tô này.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !