Thành ngữ Đi guốc trong bụng là gì?

Đi guốc trong bụng là gì? Bạn nghe nhiều người hay nhắc đến thành ngữ này nhưng chưa hiểu được ý nghĩa của chúng. Hãy cùng Studytienganh tìm hiểu về thành ngữ này kĩ hơn trong bài viết dưới đây. Bài viết ngoài ra còn giới thiệu cách nói “Đi guốc trong bụng” trong tiếng Anh cũng như giới thiệu một số thành ngữ liên quan.

1. Đi guốc trong bụng là gì?

Đi guốc trong bụng là một thành ngữ xuất hiện từ khá lâu và được sử dụng rộng rãi trong giao tiếp của người Việt Nam. Vậy nó có nghĩa là gì, hãy cùng Studytienganh tìm hiểu thông qua những từ khóa cấu tạo nên nó: 

  • Guốc là một loại dép được dùng phổ biến ở thời xưa, có đế được làm bằng gỗ và khi đi nó phát ra tiếng kêu cộp cộp.

  • Bụng: Là một bộ phận trên cơ thể con người và mắt thường không thể nhìn được mọi thứ bên trong bụng.

 

“Đi guốc trong bụng” được ghép bởi hai từ chủ chốt là “Guốc” và “Bụng”, tuy nhiên nghĩa của nó lại không hề liên quan tới nghĩa của hai từ này.

 

Tóm lại, “Đi guốc trong bụng” được hiểu là việc một ai đó có thể đoán được những suy nghĩ, biết được nội tâm, ý muốn thầm kín của đối phương. Khi đối phương nghĩ gì, chuẩn bị làm gì đều bị họ nắm thóp.

 

đi guốc trong bụng là gì

Bạn đã hiểu được ý nghĩa của câu Đi guốc trong bụng là gì chưa?

 

Trong giao tiếp, để có thể sử dụng thành ngữ “Đi guốc trong bụng” với đối phương, bạn cần phải có thời gian tiếp xúc lâu dài để biết được tính cách của họ. Một cách khác là bạn có thể để ý kỹ những biểu hiện của đối phương về ngoại hình, câu nói, hành vi,...  để đoán được suy nghĩ, tâm tư của họ.

 

Khi bạn đã biết được đối phương đang nghĩ gì, đã hay đang chuẩn bị làm gì,... thì bạn đã có thể sử dụng thành ngữ “Đi guốc trong bụng” để nói với họ.  

 

2. Thành ngữ đi guốc trong bụng tiếng anh gọi là gì?

Trong tiếng anh, để diễn tả một thành ngữ một cách chính xác như tiếng việt thì rất khó. Chính vì vậy, để thể hiện được câu thành ngữ “Đi guốc trong bụng” bằng tiếng anh, có thể sử dụng cụm từ có nghĩa tương đồng như: “To read somebody’s mind” hoặc “To read somebody thoughts”.

 

Ngoài ra, còn có thêm các cụm từ tiếng anh như “Read somebody like a book” hay “Cut the ground under somebody’s feet” cũng thể hiện nghĩa là đi guốc trong bụng một ai đó. 

 

3. Những thành ngữ liên quan đến câu "Đi guốc trong bụng"

Một số thành ngữ liên quan đến “Đi guốc trong bụng”:

  • Đào vi thượng sách: dùng để nói việc trốn chạy, lẩn tránh là một sự lựa chọn hay hơn cả. 

 

  • Của chìm, của nổi: là câu thành ngữ dùng để nói về của cải của những người giàu có. Của chìm là những thứ ở dạng tiềm ẩn, được giấu kín như tiền bạc, vàng ngọc. Của nổi là những thứ được thể hiện ra, ai cũng nhìn thấy được như nhà cửa, ruộng vườn, đất đai.

 

  • Phận bạc như vôi: Nói về số phận hẩm hiu, bất hạnh. Thường được sử dụng để nói về số phận của những người phụ nữ gặp những biến cố đau khổ trong cuộc sống.

 

đi guốc trong bụng là gì

Những thành ngữ liên quan đến câu “Đi guốc trong bụng”

 

  • Nửa tấc đến trời: được dùng để chỉ những người khoe mẽ, ba hoa, khoe khoang quá mức. 

 

  • Trở đi mắc núi, trở lại mắc sông: thể hiện cho việc gặp nhiều vướng mắc trong cuộc sống, rơi vào tình thế khó xử, không tìm ra được lối thoát.

 

  • Trên kính dưới nhường: thành ngữ này muốn nói về sự kính trọng, lễ phép đối với những người lớn tuổi hơn mình và nhường nhịn, bỏ qua những lỗi lầm đối với những người nhỏ hơn mình. 

 

  • Ba lo bảy liệu: là câu thành ngữ dùng để nói đến một người đảm đang, tháo vắt trong trong việc. Họ là những người có thể lo toan, xoay xở nhiều đường để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

 

4. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Studytienganh về thành ngữ Đi guốc trong bụng là gì. Qua đó, còn chia sẻ thêm về tên gọi tiếng anh của thành ngữ đi guốc trong bụng cũng như các câu thành ngữ liên quan.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !