Người có công lớn trong triều đại nhà trần là ai?

Triều đại nhà Trần được xem là triều đại phong kiến hưng thịnh nhất của Việt Nam với nhiều sự kiện tự hào. Vậy có công lớn trong triều đại nhà trần là ai bạn có biết không? Hãy cùng studytienganh đi tìm hiểu phần lịch sử thú vị và oai hùng ngay trong bài viết sau đây nhé!

1.Người có công lớn trong triều đại nhà trần là ai

Đáp án cho câu hỏi Người có công lớn nhất trong triều đại nhà Trần là ai chính là Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

 

có công lớn trong triều đại nhà trần là ai

Minh họa Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn

 

Triều đại nhà Trần cai trị Đại Việt từ năm 1226 đến năm 1400, đây là triều đại được lưu danh với nhiều chiến công oai hùng và phương pháp trị vì khéo léo. Thủ Đô nhà Trần vẫn tại Thăng Long trải qua nhiều đời nối nghiệp và sản sinh ra nhiều vi tướng nổi tiếng khắp cả thế giới cho đến bây giờ.

 

Trần Quốc Tuấn được xem là người có công lao lớn nhất đối với nhà Trần. Ông có tước hiệu là Hưng Đạo Đại Vương (1228-1300) sinh ra ở vùng đất Nam Định ngày nay. Ông là một trong 10 vị tướng giỏi nhất mọi thời đại được vinh danh trên khắp thế giới.

Cha của ông là An Sinh Vương Trần Liễu (anh trai ruột Vua Trần Thái Tông - Trần Cảnh). Lớn lên, Trần Quốc Tuấn kết hôn với Thiên thành công chúa là con gái của vua Trần Thái Tông  và sinh được 6 người con.

 

2.Những công lao lớn được ghi chép lại

Không phải ngẫu nhiên mà Trần Quốc Tuấn lại được vinh danh là 1 trong 10 vị tướng giỏi nhất mọi thời đại trên toàn thế giới. Bởi khi nhắc đến ông là nói đến một người mưu trí anh dũng, có tài thao lược xuất chúng lại luôn nghĩ đến nhân dân, đất nước. Dấu ấn đặc biệt nhất là ông đã chỉ huy 3 lần đánh thắng giặc Nguyên Mông hung bạo lúc bấy giờ.

 

Năm 1285 quân Mông Nguyên tiến ào ạt vào vùng lãnh thổ của nước ta để đánh chiếm với lực lượng hùng mạnh. Dù Vua Trần Thái Tông lúc bấy giờ có đưa ra ưu sách đầu hàng để dân yên những Trần Quốc Tuấn đã đưa ra lỹ lẽ thuyết phục và quyết tâm đánh đuổi chúng.

Đến lần thứ 3 vào năm 1288, một lần nữa Hưng Đạo Vương lại chỉ huy và giành chiến thắng lịch sử trong trận chiến trên sông Bạch Đằng và đánh đuổi 50 vạn quân Mông Nguyên giữ nguyên vẹn nền độc lập của dân tộc.

 

Ngoài công lao to lớn về quân sự, Trần Quốc Tuấn cũng đưa ra được nhiều tư tưởng mới tiến bộ, văn võ song toàn. Các tác phẩm văn chương của ông cũng lưu lại cho đến ngày này với nhiều giá trị tốt đẹp như: Hịch Tướng Sĩ, Bình Thư Yếu Lược,......

Khi ông qua đời năm 1300, nhân dân ta đã lập đền thờ ở nhiều nơi để tưởng nhớ và ghi nhận công ơn.

 

có công lớn trong triều đại nhà trần là ai

Tượng đài của Trần Quốc Tuấn được đặt ở nhiều quảng trường trên cả nước

 

3.Một số quan thần nổi bật thời Trần

Ngoài Trần Quốc Tuấn còn có nhiều vị tướng, vị thần nổi tiếng thời Trần đóng góp công lao to lớn trong việc xây dựng đất nước:

 

  • Trần Thủ Độ: Người sắp xếp kế hoạch chuyển giao vương quyền triều Lý và triều Trần. Có công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên lần thứ nhất.
  •  
  • Trần Quang Khải: Vị tướng có công chỉ huy chỉ sau Trần Quốc Tuấn trong hai cuộc chiến 2 và 3 chống quân xâm lược Mông Nguyên. Ông cũng là người văn võ song toàn với nhiều tác phẩm thơ để lại cho hậu thế.
  •  
  • Trần Nhật Duật: (1253-1330)
  •  
  • Trần Quốc Toản (1267 - 1285)
  •  
  • Trần Bình Trọng (1259- 1285)
  •  
  • Yết Kiêu: Tài năng bơi lặn, có công lớn trong trận đánh trên sông Bạch Đằng


 

Người có công lớn trong triều đại nhà Trần là ai đã được studytienganh giải đáp trên bài viết. Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn hiểu hơn về một phần kiến thức lịch sử hào hùng của dân tộc ta.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !