Cảm kháng của cuộn cảm cho ta biết điều gì?

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về cảm kháng của cuộn cảm cho ta biết điều gì một cách chính xác nhất nhé.

 

1. cảm kháng của cuộn cảm cho ta biết điều gì

Cảm kháng của cuộn cảm sẽ cho ta biết về  mức độ cản trở dòng điện một chiều của cuộn cảm, cảm kháng là một trong những đặc tính nằm trong mạch xoay chiều có khả năng chính là chống lại sự thay đổi của dòng điện, cảm kháng của cuộn dây cũng như cảm kháng của cuộn cảm đều phụ thuộc vào tần số của điện áp đặt vào vì do là điện kháng tỷ lệ thuận với tần số.

 

2. Cuộn cảm là gì? Cấu tạo của cuộn cảm

Khái niệm về Cuộn cảm: Cuộn cảm (còn được gọi là cuộn từ, cuộn từ cảm) là một loại linh kiện điện tử dạng thụ động được làm từ một dây dẫn quấn nhiều vòng. Cuộn cảm có khả năng tạo ra từ trường xung quanh nó khi có dòng điện đi qua.

 

 

cảm kháng của cuộn cảm cho ta biết điều gì

 

Tìm hiểu về cuộn cảm là gì trong các mạch điện tử

 

khi công nghệ ngày càng phát triển thì Cấu tạo của cuộn cảm là những vòng dây được quấn lại với nhau theo nhiều vòng. Loại dây quấn này được đơn emay cách điện siêu tốt và bên cạnh đó cấu tạo cuộn cảm còn có phần lõi dây được làm từ nhiều vật liệu khác nhau như là  không khí, vật liệu dẫn từ, lõi thép…  

 

 

cảm kháng của cuộn cảm cho ta biết điều gì

 

Cấu tạo cuộn cảm rất đơn giản

 

 

Cuộn cảm hoạt động như thế nào?

 

cảm kháng của cuộn cảm cho ta biết điều gì

 

Sơ đồ nguyên lý hoạt động cơ bản của cuộn cảm

 

+ Nếu cho dòng điện 1 chiều DC cuộn cảm mà ta đã tạo ra. Dòng điện lúc này tạo ra xung quanh nó một từ trường B có cường độ và chiều dòng điện  không đổi tương ứng với cường độ dòng điện DC cũng như chiều của dòng điện và khi dòng DC có tần số bằng 0 thì cuộn dây sẽ hoạt động như một điện trở có điện trở kháng có giá trị gần bằng 0.

 

+Mặt khác, khi ta sử dụng dòng điện xoay chiều mang qua thì lúc này dòng điện sẽ tạo ra từ trường biến thiên (B) và trường điện từ E. Dòng điện trường này biến thiên nhưng vẫn luôn luôn vuông góc với từ trường và từ đó Cảm kháng của cuộn từ sẽ phụ thuộc dựa trên tần số của dòng xoay chiều mà ta đã cho mang qua.

 

+ Cuộn cảm L có đặc tính là giúp lọc nhiễu cho các mạch nguồn 1 chiều DC có lẫn tạp nhiễu ở nhiều tần số khác nhau nhưng lại dựa vào từng đặc tính cụ thể của các cuộn cảm để giúp ổn định dòng điện. 

 

+ Để ra một từ trường xung quanh nó khi ta cho dòng điện chạy vào bất kỳ dây dẫn.

 

Công dụng của cuộn cảm

 

Trong các loại mạch điện tử thì cuộn cảm luôn là vật dụng dùng để dẫn dòng điện một chiều. Bởi vậy chúng được ghép nối hay ghép song song với tụ để tạo thành mạch cộng hưởng Còn Trong mạch điện, cuộn cảm có tác dụng chặn dòng điện cao tần

 

3.  Các đại lượng đặc trưng cơ bản của cuộn cảm

  • Hệ số tự cảm chính là đại lượng đặc trưng cho sức điện động cảm ứng của cuộn dây nếu có dòng điện biến thiên chạy qua.

  •  

  • Cảm kháng: chính là một trong những đại lượng đại diện cơ bản cho sự cản trở dòng điện của cuộn dây với dòng điện xoay chiều.

  •  

  • Điện trở thuần của cuộn dây luôn là điện trở khi sử dụng có thể đo được thông qua đồng hồ vạn năng và điều kiện là cuộn dây có chất lượng thì điện trở thuần sẽ tương đối nhỏ so với cảm kháng. Ta hiểu điện trở thuần chính là điện trở hao tổn trong quá trình hoạt động. Điện trở này tạo ra nhiệt làm cho cuộn dây nóng lên.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về cảm kháng của cuộn cảm cho ta biết điều gì, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình nhé.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !