Tham khảo văn mẫu tả cây cối lớp 5

Tham khảo văn mẫu tả cây cối lớp 5 sẽ cho bạn nhiều ý tưởng và gợi ý khi bắt tay vào làm bài tập. Studytienganh sẽ hướng dẫn bạn lập dàn ý chung và đi đến chi tiết từng bài làm cụ thể.

 

1.Dàn ý bài văn tả cây cối lớp 5

 

I. Mở bài: Giới thiệu về cây mà bạn muốn tả. Cây này mọc ở đâu và tại sao bạn muốn miêu tả, thấy ấn tượng với nó.

 

Chú ý: Mở bài nên ngắn gọn xúc tích và thẳng vào vấn đề không nên lan man dài dòng.

 

II. Thân bài

 

a. Miêu tả khái quát về cây bạn định miêu tả

 

–Nêu lên hình dáng, đặc điểm lá cây, thân cây, độ rộng của vòm lá, cây ăn quả hay cây lấy bóng, lấy gỗ, cây cảnh

– Miêu tả chi tiết các bộ phận của thân cây: Nên bắt đầu miêu tả từ rễ lên ngọn để có được cái nhìn toàn diện đầy đủ nhất. Cách miêu tả thứ tự như vậy cũng sẽ giúp người đọc hình dung được cụ thể cây mà bạn định mô tả như thế nào trong đầu

-Rễ cây và gốc như thế nào

-Thân cây trong hay sần sùi, vỏ mịn hay bong tróc, có rêu phong không,....

-Tán lá và cành cây: Cây có nhiều tán không, độ rộng tán cây như thế nào. Cành cây to hay nhỏ,....

-Lá cây: Lá cây hình gì có hay bị rụng không,....

-Hoa và quả của cây như thế nào, có thơm không, có ăn được không, mùa nào thì nở hoa và ra quả

Chú ý: Khi miêu tả nên kết hợp các biện pháp tu từ, biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, từ láy, tính từ,....để tăng tính tưởng tượng và hấp dẫn trong ngôn từ.

 

b. Miêu tả cây với những hoạt động xung quanh hằng ngày

 

-Cây có nhiều sâu, nhiều chim chóc đến đậu hay khong

-Mỗi lần nắng, mưa, bão cây thay đổi như thế nào

-Cây có cần chăm sóc vun tưới hằng ngày hay không

-Cây mang lại tác dụng gì đối với bạn và mọi người: Cho bóng mát, cho gỗ, cho trái cây hay cho hoa,....

 

c. Tình cảm của bạn với cây như thế nào

 

-Cây là người bạn hay người anh chị bên bạn lâu năm

-Cây gắn với kỷ niệm và ý nghĩa gì trong cuộc sống của bạn

 

III. Kết bài: Khẳng định lại tình cảm của bản thân đối với cây. Đồng thời đưa ra lời tuyên truyền hành động bảo vệ cây cối, môi trường.

 

tả cây cối lớp 5

Tham khảo ý tưởng bài văn mẫu tả cây cối lớp 5

 

2.Tham khảo một số bài văn mẫu tả cây cối

Tả cây ổi

tả cây cối lớp 5

cây ổi

Trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây, nhưng đối với em cây ổi cuối vườn là em yêu thích nhất.

 

Cây ổi khi nhìn từ xa như một chiếc ô màu xanh khổng lồ với nhiều tán to, thân cây thẳng cao. Rễ cây ổi khiến tôi liên tưởng đến những con sâu khổng lồ cắm xuống đất, nuôi dưỡng thân cây to và có phần sần sùi.Cây có đến năm, sáu cành tán rộng vươn dài. Mỗi tán cây đều có rất nhiều lá với các đường gân nổi lọ rõ. Lá ổi già có màu xanh đậm phủ thêm một chút bụi đối lập với những mầm lá non xanh mơn mởn đầy sức sống. Mỗi lần có cơn gió đi qua, tán lá đông đưa từ bên này sang bên kia như đang cổ vũ một điều gì đó. Vào mùa, những chùm hoa trắng nở thơm cả góc vườn. Cây ổi rất xum xuê và năm nào cũng cho ra rất nhiều quả ngọt. Đây là lúc mà em và lũ bạn dành nhiều thời gian bên cây nhất.

 

Cây ổi thật sự là một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của em. Cảm ơn cây đã cho em nhiều kỷ niệm đẹp, bóng mát và quả ngon. 

 

Tả cây đa

 

Ngay trước cổng làng em có một cây đa rất to mà từ khi em lớn đã thấy sừng sững ở đấy. Cây đa đã có tuổi đời hàng trăm năm tuổi và như một thành viên lớn tuổi đáng kính của làng em. Đứng ở bất cứ đâu trong ngôi làng hay đi từ xa về ai cũng thấy bóng dáng của cây đa nổi bật.

 

Cây đa có bộ rễ nổi và cắm sâu dưới lòng đất, những  chiếc rể nổi của cây như một cây cột to giúp cây đứng vững giữa đất trời hàng trăm năm.  Những chiếc rễ phụ nhỏ thả lỏng buông xuống chính là nơi mà đám bạn quê chúng tôi vi chơi mỗi trưa hè. Tán lá cây cao và rộng che hết con đường dẫn vào làng, là nơi mà lũ chăn chân chúng em và cô bác làm vườn ngồi nghỉ mỗi ngày. Cây to nhưng năm nào cũng có rất nhiều quả, những chùm quả nhỏ chín vàng tô điểm cho cây thêm đẹp.

 

Cây đa đã gắn bó với mọi người trong làng từ bao giờ không ai biết nữa.Nhưng chắc chắn rằng ai đi xa cũng nhớ quê trước hết là hình ảnh cây đa bên cổng làng.

 

Trên đây là những gợi ý của studytienganh về cách tả cây cối lớp 5. Hy vọng có thể giúp bạn đọc dễ dàng ứng dụng vào trong bài tập của mình.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !