Sơ Đồ Tư Duy Là Gì? Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Hiệu Quả và Một số loại sơ đồ tư duy hiện nay

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về câu hỏi sơ đồ tư duy là gì?  một cách chi tiết nhất nhé.

1. Sơ Đồ Tư Duy Là Gì?

Sơ đồ tư duy được hiểu như sau:

 

Sơ đồ tư duy được xác nhận có tên tiếng anh là Mindmap nó được biết đến là biện pháp ghi chú thông minh kết hợp với các ý tưởng kết hợp với từ ngữ ngắn gọn cùng hình ảnh sinh động khiến cho ghi nhớ một cách nhanh chóng và nhớ lâu dài.

 

 

sơ đồ tư duy là gì

 

sơ đồ tư duy mindmap

 

sơ đồ Mindmap đã giúp con người chúng ta ghi nhớ theo một trình tự khoa học mà chúng còn giúp chúng ta liên kết các dữ kiện để tạo sự hào hứng cho quá trình học tập, làm việc. Sơ đồ tư duy khoa học thì bao gồm từ khóa/chủ đề chính ở vị trí trung tâm chính giữa kết hợp các nhánh nhỏ thể hiện các nội dung, hình ảnh được để ở xung quanh bên cạnh đó để cây sơ đồ đẹp hơn dễ nhìn hơn có thể chèn thêm các hình ảnh hay là biểu tượng.

 

2. Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Hiệu Quả

 

Bước 1: Xác định chủ đề hay ý chính thậm chí là từ khóa chính cho sơ đồ

 

Khi bạn lựa chọn loại hình sơ đồ nào thì bước đầu cũng cần phải xác định được chủ đề chính để có thể khai triển các ý phụ nội dung trong sơ đồ. 

 

 

Bước 2: Vẽ các nhánh cấp 1 cho sơ đồ tư duy

 

Sau khi ta xác định xong chủ đề chính hãy viết chúng vào trung tâm tờ giấy và ta nên vẽ thêm các nhánh của từ chủ đề trung tâm nối trực tiếp vào các ý phụ của phân nhánh.

 

 

sơ đồ tư duy là gì

 

Cách vẽ sơ đồ tư duy khoa học dễ dàng

 

Bước 3: Thêm các ý phụ 

 

Từ các nhánh phụ cấp 1 ta khai triển các nhánh phụ nhỏ cấp 2 hay cấp 3 để cho nội dung thông tin đầy đủ. Các ý phụ đều có nội dung hướng đến chủ đề chính, bổ sung cho chủ đề chính của sơ đồ. 

 

Bước 4: Thêm màu cùng với sự kết hợp hình ảnh minh họa

 

Để khiến cho sơ đồ rõ nét và sinh động hơn ghi nhớ dễ hơn ta tô màu cho các nhánh trong sơ đồ Tuy nhiên Đối với chủ đề chính phải tô đậm nhất và nên sử dụng màu sắc khác nhau để dễ phân biệt. mặt khác bạn có thể kết hợp thêm hình ảnh vừa khiến cho sơ đồ đẹp hơn và ghi nhớ được lâu hơn

 

3. Một số loại sơ đồ tư duy hiện nay

Sơ đồ tư duy vòng tròn 

 

Sơ đồ tư duy vòng tròn được xác nhận có tên tiếng anh là Circle Map thể hiện một vòng tròn lớn bên ngoài và một vòng tròn nhỏ bên trong. Vòng tròn nhỏ chứa chủ đề chính và vòng tròn lớn gồm các ý phụ  cho chủ đề chính bởi vậy mà Circle Map được phát triển với mục đích để Brainstorm một chủ đề hay một ý tưởng nào đó bằng cách sử dụng các thông tin đã biết.

 

 

sơ đồ tư duy là gì

 

sơ đồ tư duy vòng tròn

 

Sơ đồ tư duy bong bóng

 

 các bong bóng xung quanh sẽ ở nhiều hướng. Hình tròn ở chính sẽ chứa chủ đề chính còn lại các bong bóng sẽ chứa các ý phụ hoặc là hành động cụ thể bổ sung ý nghĩa cho chủ đề chính trong vòng tròn.

 

 

sơ đồ tư duy là gì

 

sơ đồ tư duy bong bóng

 

Sơ đồ tư duy cây

 

Sơ đồ tư duy cây được xác nhận với cái tên tiếng anh là Treemap nó nhìn giống như một cái cây và Phía trên cùng là chủ đề chính còn phía dưới là các chủ đề phụ hay là các thông tin liên quan để giúp làm rõ chủ đề chính.   

 

 

sơ đồ tư duy là gì

 

sơ đồ tư duy hình cây

 

Tree Map có số lượng phân nhánh lớn nó có thể liệt kê xuống phía dưới vô cực tùy theo nội dung cho đến khi đầy đủ có lẽ vì thế mà sơ đồ này được áp dụng khá phổ thông trong học tập và các học sinh, sinh viên đã áp dụng ngon ngẻ để hệ thống lượng kiến thức ngắn gọn, dễ hiểu.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về câu hỏi sơ đồ tư duy là gì, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình nhé.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !