Thành phần đất trồng gồm bao nhiêu thành phần chính?

Thành phần đất trồng gồm bao nhiêu phần chính? Đất được định nghĩa ra sao, độ phì nhiêu của đất là thế nào? Đất có tiến hóa và sự tiến hóa ấy bắt nguồn từ đâu? Ở bài viết dưới, Studytienganh sẽ giải đáp các thắc mắc này của bạn liên quan đến đất, cụ thể hơn là thành phần, độ phì nhiêu, sự tiến hóa của đất.

1. Thành phần đất trồng gồm mấy phần chính?

Câu hỏi trắc nghiệm Địa Lý: Thành phần của đất trồng bao gồm mấy thành phần?

  • A. 02 thành phần chính.

  • B. 03 thành phần chính.

  • C. 04 thành phần chính.

  • D. 05 thành phần chính.

 

Đáp án chính xác: B

 

→ Giải thích ngắn gọn: Đất trồng bào 3 thành phần chính là phần khí, phần rắn,  và phần lỏng.

 

thành phần đất trồng gồm

Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi thành phần đất trồng gồm mấy phần chưa?

 

Giải thích cụ thể về các thành phần của đất:

  • Phần khí trong đất: Vai trò của nó là cung cấp oxi cho cây hô hấp (Lượng O2 trong đất ít hơn lượng O2 trong khí quyển, lượng CO2 trong đất thì nhiều hơn trong khí quyển cả trăm lần)

  • Phần lỏng trong đất: Có vai trò cung cấp nước, hòa tan các chất dinh dưỡng.

  • Phần rắn trong đất: Có vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, cung cấp Nitơ, Kali, Photpho, những chất hữu cơ đơn giản và chất khoáng.


 

2. Đất là gì?

Đất theo sự định nghĩa chung nhất là các vật chất nằm trên bề mặt của Trái Đất, có khả năng hỗ trợ sự sinh trưởng cho thực vật, là môi trường sinh sống của các dạng sự sống động vật, từ các vi sinh vật tới các loài động vật nhỏ.


 

Trong khi đó, nhà khoa học người Nga – Vasily Dokuchaev tiên phong trong lĩnh vực khoa học đất cho rằng: 

  • Đất là thực thể với những quá trình phức tạp và đa dạng diễn ra trong nó. 

  • Theo ông, đất có thể được gọi là các tầng trên nhất của lớp đá không phụ thuộc vào dạng; chúng bị thay đổi một cách tự nhiên bởi các tác động từ môi trường xung quanh như nước, không khí,...


 

3. Độ phì nhiêu của đất

Độ phì nhiêu của đất được hiểu là khả năng cung cấp đủ nước, oxi và chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng; chúng bảo đảm cho cây trồng có năng suất cao, đồng thời không chứa các chất có hại cho cây.

 

Độ phì nhiêu của đất sẽ là một trong các yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất của cây trồng. Muốn cây trồng có được năng suất tốt, ngoài yếu tố độ phì nhiêu thì cần phải có thêm các điều kiện tốt khác như giống tốt, thời tiết thuận lợi và chăm sóc tốt

 

Nhờ vào các hạt cát, sét, limon và chất mùn mà đất có khả năng giữ được nước và các chất dinh dưỡng. Đất chứa nhiều các hạt có kích thước bé, khi đất càng chứa nhiều chất mùn thì khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng sẽ càng tốt.

 

thành phần đất trồng gồm

Bạn đã biết đất có mức độ phì nhiêu như thế nào chưa?

 

4. Sự tiến hóa của đất

Một ví dụ về sự tiến hóa tự nhiên của đất từ ​​đá xảy ra trên dòng dung nham đã nguội đi ở những vùng ấm áp dưới ảnh hưởng của lượng mưa lớn và nặng. Thực vật có thể thích nghi và phát triển rất nhanh trong điều kiện khí hậu như vậy trên dung nham bazan nguội lạnh, thậm chí với rất ít chất hữu cơ.


 

Đá xốp có nguồn gốc từ dung nham bên trong chứa nước và chất dinh dưỡng giúp cây cối phát triển. Chất hữu cơ dần dần tích tụ, nhưng trước khi điều đó xảy ra, hầu hết các loại đá xốp mà rễ cây có thể phát triển cũng có thể được coi là đất.


 

5. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Studytienganh về câu hỏi thành phần đất trồng gồm mấy phần. Thật vậy, thành phần đất trồng gồm 3 phần là rắn, lỏng và khí. Bên cạnh đó, bài viết còn cung cấp thêm một số kiến thức Địa lý liên quan đến đất.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !