Trêu hay Chêu? Cách viết đúng chính tả của hai âm “tr – ch”

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về câu hỏi bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta là? một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Trêu hay Chêu?

Thông tin chính xác đã xác nhận cách đọc cũng như viết đúng chính tả thì chỉ có một và đó chính là “trêu”.Tuy nhiên thì việc dùng từ “Trêu” hay “chêu” thì vẫn được coi đúng nghĩa và từ phát âm này chỉ mang tính chất vùng miền. Ở trên đất nước ta có những địa phương sẽ phát âm là “chêu” và có những nơi lại phát âm là trêu nên sẽ không ảnh hưởng gì đến nghĩa.

 

 

 chêu hay trêu

 

Trêu hay Chêu đâu là viết đúng chính tả Tiếng Việt.

 

Theo như trong từ điển Tiếng Việt của nước ta thì không tồn tại sự xuất hiện của từ “chêu” bởi đây thực chất là cách phát âm sai của một vùng miền nào đấy. Còn đối với từ “trêu” thì chính xác có trong từ điển và nó là một động từ chỉ hành động làm cho người khác bực mình hay làm người khác tức giận bằng những trò đùa nghịch ngợm hoặc bằng những lời châm chọc, cà khịa.

 

Ví dụ:

 

  • Anh ấy trêu chọc tôi rất nhiều

  •  

  • Bạn đừng trêu tôi nữa, tôi không vui đâu

  •  

Như vậy tóm lại trong tất cả mọi trường hợp “trêu hay chêu” thì trêu mới là đúng chính tả và còn “chêu” thì không đúng. Nhưng mà do chỉ là giọng nói nên Bạn có thể được châm chước khi phát âm sai mặc dù vậy nhưng điều này hoàn toàn không tốt vì nó có thể làm bạn viết sai chính tả nên chúng ta không thể sử dụng “chêu” thay cho “trêu” trong các trường hợp thi cử mà chỉ có thể nói chuyện vui với nhau thôi.

 

Điển hình là ví dụ: “trêu chọc” chứ không phải “chêu chọc” hoặc là  “Trêu đùa” chứ không phải “chêu đùa”.

 

Bởi vậy có thể nói việc phân biệt “tr” và “ch” là một điều khó sửa và rất hóc búa đối với một số người vì đây là thói quen sử dụng ngôn ngữ của từng vùng miền khác nhau. Nó đã được phát âm sai từ khi còn rất nhỏ nên rất khó thậm chí có người đã bỏ tiền ra để học phát âm tiếng việt để phục vụ cho các công việc truyền thông. Số đông ở vùng phương ngữ Bắc, thậm chí là khu vực Hà Nội. thì vẫn có người ta sử dụng “chêu” rất phổ biến thay vì “trêu”.

 

. Trong hệ thống phụ âm đầu gồm 20 âm vị và nó không có sự phân biệt giữa s/x, r/d/gi, tr/ch thế nên chính vì đặc điểm này mà khi phát âm, người miền Bắc đa số sẽ phát âm những từ có phụ âm đầu là “tr” thành “ch” và đó là từ ngữ “trêu → chêu” Hoặc là một số từ tương tự khác như: trâu → châu, trinh → chinh,… Hơn nữa, Tiếng Việt là một loại chữ viết với quy tắc chính tả thuần túy ngữ âm học có lẽ do vậy mà việc sử dụng cách phát âm “chêu” thường xuyên sẽ hình thành nên thói quen khó sửa song đây lại chính là nguyên nhân dẫn đến viết sai chính tả.

 

2.Cách viết đúng chính tả của hai âm “tr – ch”

Quy tắc viết đúng chính tả của “tr – ch”

 

Chúng ta viết sai chính tả giữa hai âm “tr” và “ch” xảy ra rất thường xuyên nên để khắc phục tình trạng này thì bạn cần học nghiêm túc một số Luật chính tả về 2 âm “tr, ch” như sau:

 

Xem các từ hay kết hợp với Âm “ch”. Nó chỉ thường đứng trước các nguyên âm như “oa, oa, oe, uê”  hoặc ta sẽ mặc định và nhớ các từ mà nó đi kèm.

 

Ví dụ: choáng đầu, chú bé loắt choắt, chí phèo, choang choang,…

 

Ví dụ:

 

  • âm “tr” khi kết hợp với dấu nặng”: trân trọng, trợ cấp, trạm y tế, trục vít, trục thẳng, trụ vững chắc, trụ sở làm việc,..

  •  

  • âm “tr” khi kết hợp với dấu huyền:thuyết trình, trừng mắt, truyền máu nhân đạo, trường học , trường của em, trào ra ngoài, …

  •  

Những danh từ hoặc các từ chỉ quan hệ giữa những người trong gia đình ta viết với “ch”, không viết với “tr”.

 

Ví dụ: cha, chị, cháu, chồng, chắt, chít

 

Những danh từ để gọi tên các vật dụng trong nhà hay các loại hoa quả thậm chí là món ăn chỉ viết với “ch”

 

Ví dụ:

 

chén, chổi, chăn, chiếu, chõng, chảo,chậu,.... và chuối, chanh, chôm chôm,.. hay cháo, chè, chả, ….

 

Các động từ chỉ hoạt động của các bộ phận con người có âm đầu là “ch”

 

Ví dụ: chạy, chặt cây, chẻ nứa, 

 

Trong cấu tạo từ láy thì cả hai âm “tr” và “ch” đều có từ láy âm đầu nhưng láy vần thì chỉ thường xảy ra với âm “ch”

 

Ví dụ:

 

  • Láy âm đầu: chông chênh, chen chút, …, tròn trĩnh, trơ tráo, trăn trở, chăm chỉ, chầm chậm,chiền chiện,chóng chánh

  •  

  • Láy vần: chơi vơi, chênh vênh, chót vót, chán ngán,…

  •  

Sai chính tả có ảnh hưởng gì không?

 

Thực tế thì việc viết hay là nói sai chính tả không hoàn toàn xấu bởi vì thực tế nó sẽ chẳng làm hại ai. Tuy nhiên việc sai chính tả đối với một quốc gia, ngôn ngữ sẽ mang tính dân tộc và sẽ đặc trưng riêng của quốc gia đó thì Tiếng Việt của nước cũng không ngoại lệ. Vì vậy, việc sử dụng đúng chính tả, sử dụng các từ ngữ hay mang ý nghĩa tốt đẹp sẽ góp phần vào ngôn ngữ của đất nước nên sử dụng sai chính là điều không nên.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về câu hỏi bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta là? mình cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết nhé.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !