CẤU TRÚC VÀ CÁCH DÙNG WHETHER … OR TRONG TIẾNG ANH

Chắc hẳn với những người dùng và người học tiếng Anh, cấu trúc Whether … or đã vô cùng quen thuộc và được sử dụng thường xuyên trong cả văn viết và văn nói. Đây là cấu trúc có đa dạng cách dùng, không chỉ được sử dụng trong những văn bản thông thường mà ngay cả trong văn phong trang trọng học thuật, Whether … Or vẫn là một sự lựa chọn được tin dùng. Và nếu bạn chưa biết đến cấu trúc này, hãy theo dõi bài viết hôm nay để tìm hiểu về CẤU TRÚC VÀ CÁCH DÙNG WHETHER … OR TRONG TIẾNG ANH nhé!

 

1. Định nghĩa, cách dùng

 

Whether … or, phát âm /ˈweð.ər …. ɔːr/, là cấu trúc được kết hợp bởi 2 từ 

 

Whether có nghĩa là nếu, hoặc không (if, or not)

Or có nghĩa là hoặc, nếu không (connect different possibilities, if not) 

 

chính vì vậy, cách phát âm của Whether … or cũng là cách đọc của các từ thành phần.

 

Về mặt nghĩa, Whether … or là “Liệu rằng… hay". 

 

WHETHER … OR nghĩa là gì

(Hình ảnh minh hoạ cho cấu trúc Whether...or )

 

2. Cấu trúc

 

2.1

 

This structure is used to introduce a new clause which contains one or more than a choice, especially it is used to indicate that the extra clause uses another subject compared to the first clause.

 

Cấu trúc này được dùng để giới thiệu một mệnh đề có 2 hay nhiều lựa chọn, đặc biệt khi diễn tả hành động ở vế sau sử dụng chủ ngữ khác với chủ ngữ ở mệnh đề trước (2 vế không đồng chủ ngữ)

 

WHETHER OR + S + V

 

Ví dụ:

 

  • I can not predict whether the candidates will come to the interview or delay it because we have waited for 30 minutes but it seems that no one appears. 

  • Tôi không thể đoán hay biết trước được liệu rằng những ứng cử viên có tới buổi phỏng vấn này của chúng ta hay sẽ hoãn nó lại bởi vì chúng ta đã đợi được khoảng 30 phút rồi mà có vẻ như là không có một ai xuất hiện. 

 

Ví dụ:

 

  • The teacher does not know whether the students are playing or studying because soundproof walls are too good and she hardly hears any sound when she goes outside. 

  • Cô giáo không biết liệu rằng những học sinh của mình đang chơi hay đang học bởi vì bức tường chắn âm, cách âm quá tốt và cô ấy dường như không thể nghe được bất kỳ một âm thanh nào khi cô ấy đi ra khỏi lớp. 

 

2.2

 

This structure is used to introduce a new clause which contains one or more than a choice, especially it is used to indicate that the extra clause uses the same subject compared to the first clause.

 

Cấu trúc này được dùng để giới thiệu một mệnh đề có 2 hay nhiều lựa chọn, đặc biệt khi diễn tả hành động ở vế sau sử dụng đồng chủ ngữ với chủ ngữ ở mệnh đề trước (2 vế có cùng chủ ngữ).

 

WHETHER OR + TO V

 

Ví dụ:

 

  • I can not decide whether to buy a new pair of shoes or to apply for a piano course because I only have enough money for one of them. 

  • Tôi không thể quyết định được liệu rằng nên mua một đôi giày mới hay đăng ký một khóa học đàn piano bởi vì tôi chỉ có đủ tiền cho một trong hai vấn đề. 

  •  

  • He is thinking whether to stay at home to finish all tasks or hang out with his friends to release the stress. One the one hand, he has a lot of work to do today but on the other hand, he is also exhausted after many busy days.

  •  Anh ấy đang suy nghĩ liệu rằng nên ở nhà hoàn thành hết tất cả đống công việc hay nên đi chơi với bạn của anh ấy để giảm bớt những căng thẳng. Một mặt, anh ấy có rất nhiều việc phải làm trong hôm nay nhưng mặt khác, anh ấy cũng cảm thấy rất mệt mỏi và kiệt sức sau nhiều ngày làm việc không ngừng nghỉ. 

 

WHETHER … OR nghĩa là gì

(Hình ảnh minh hoạ cho cấu trúc Whether … or)

 

3. Cấu trúc phủ định của whether...or

 

Nếu như Whether … or là cấu trúc khẳng định thì Whether … or not chính là cấu trúc phủ định của cấu trúc này. 

 

Whether … or not được sử dụng để diễn tả một sự việc mang ý nghĩa trái ngược. 

 

WHETHER OR NOT + S + V 

 

Ví dụ:

 

  • We have different ideas about whether or not our club should celebrate a picnic this month because in the next month, we will receive a new project so we will be up to our ears in work. 

  • Chúng tôi có những ý kiến khác nhau về việc liệu rằng chúng tôi có nên tổ chức buổi dã ngoại vào tháng này hay không bởi vì vào tháng sau, chúng tôi sẽ nhận được dự án mới và chúng tôi sẽ đắm chìm vào trong công việc.


 

WHETHER + S + V + OR NOT

 

Ví dụ:

 

  • Whether she goes or not, she has to pay enough money because we have announced to the travel agency about the number of members joining the trip.

  • Dù cô ấy có đi hay không, cô ấy vẫn sẽ phải trả đầy đủ tiền bởi vì chúng tôi đã thông báo tới công ty du lịch về số lượng thành viên tham gia chuyến đi. 

 

WHETHER … OR nghĩa là gì

(Hình ảnh minh hoạ cho Whether or not)

 

Trên đây là những thông tin bổ ích về cấu trúc và cách dùng của whether … or trong tiếng Anh. Bài viết đồng thời cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết như cách phát âm, nghĩa của từng từ và cấu trúc phủ định của Whether … or. Hy vọng rằng, sau bài viết này, bạn đọc sẽ biết thêm được nhiều những thông tin hữu ích  và ứng dụng được vào bộ môn tiếng Anh của mình!