Cách luyện nghe nói phản xạ tiếng anh

Để bạn có thể giao tiếp tiếng Anh một cách hiệu quả và tự tin như người bản xứ, đó là hãy học phản xạ tiếng anh, biến nó trở thành một điều tự nhiên, giống như khi bạn đang nói tiếng Việt. Có như vậy, là bạn đã dần làm chủ được việc học tiếng Anh rồi đó. Đối với những ai mới bắt đầu học tiếng anh thì việc giao tiếp tiếng anh là một việc cực kỳ khó khăn, vì bạn không biết nên luyện nghe nói bắt đầu từ đâu. Do đó, bài viết hôm nay xin được chia sẻ những kinh nghiệm luyện nghe nói phản xạ tiếng anh với mong muốn giúp cho các bạn có được định hướng tốt nhất.

1. Học từ vựng và luyện phát âm tăng phản xạ tiếng anh:

Nghe có vẻ khá hàn lâm nhưng thực tế, để có thể tăng phản xạ tiếng anh thì bạn phải hiểu ý nghĩa của câu bạn nghe được. Muốn vậy, bạn cần phải có một vốn từ vựng cần thiết đủ để có thể hiểu trong quá trình giao tiếp. Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng nói trôi chảy mà không cần suy nghĩ để tìm ra từ vựng phù hợp với ngữ cảnh.

phan xa tieng anh

(Học thêm từ vừng và luyện phát âm tiếng anh)

Trong quá trình học từ vựng bạn cũng nên chú ý phát âm của từ vụng đó. Bởi khi bạn phát âm một từ chuẩn, tức là bạn cũng có thể nghe được cách phát âm của những người nói chuẩn từ đó như bạn. Điều này cực kì cần thiết cho quá trình luyện phản xạ tiếng anh. Chưa kể, khi phát âm chuẩn thì giọng nói của bạn sẽ nghe hay hơn, giúp người bản xứ dễ dàng hiểu được những gì bạn muốn nói. Nói tóm lại, việc luyện phát âm và học từ vựng là bước cơ bản và đầu tiên nên có của luyện nghe nói phản xạ để giúp bạn cải thiện khả năng Tiếng Anh của mình.

2. Tưởng tượng ra các tình huống hội thoại để luyện phản xạ tiếng anh:

Đây là một cách luyện phản xạ tiếng anh rất phổ biến đối với những người học tiếng anh. . Trong cuộc sống hằng ngày, bạn hãy tự bắt lấy bất cứ chủ đề nào đó, có thể đơn giản chỉ là thấy một con mèo trèo qua cửa sổ, một bức tranh bất chợt xuất hiện trên TV hay mẹ của bạn đang nấu ăn như thế nào, hãy lập tức vận dụng vốn tiếng anh hiện có để miêu tả ngay lập tức những hành động hay sự việc đang diễn ra. Trong quá trình nói, chắc chắn sẽ có những lúc bị bí từ, hãy lập tức chuyển sang sử dụng những cụm từ khác có ý nghĩa tương tự để giải thích nó, sau đó khi luyện nói xong, hãy tra từ điển tìm ra từ gốc mà bạn muốn sử dụng trước đó. Như vậy, không những bạn vừa có thể luyện khả năng nhanh nhạy trong cách sử dụng từ mà còn học thêm nhiều từ mới.

phan xa tieng anh

(Tạo tình huống hội thoại để luyện phản xạ tiếng anh)

Bên cạnh đó, hãy tìm những chủ đề yêu thích để luyện phản xạ tiếng anh, bạn sẽ không bị nhàm chán và cảm thấy dễ dàng hơn cho bạn để tưởng tượng. Bạn đầu, bạn chỉ cần sử dụng những tình huống đơn giản, ít chi tiết nhưng càng luyện tập nhiều, bạn sẽ xây dựng được những tình huống phức tạp hơn. Hãy luyện tập trước gương và nói ra bất kỳ điều gì mà bạn đang nghĩ đến, điều này cũng giúp bạn luyện tập được khẩu hình miệng, phát âm cũng chuẩn hơn nữa và tăng sự tự tin cho bản thân.

3. Luyện nghe phản xạ tiếng anh qua các bộ phim hay bài nhạc yêu thích:

Hầu hết chúng ta thường chỉ luyện nghe qua những bài nghe trong sách vở, giáo trình. Nó dường như càng trở nên nhàm chán đối với những ai đã học tiếng anh từ lâu. Điểm trừ của những bài nghe này là tiếng Anh được dùng không tự nhiên như những gì người nước ngoài trong thực tế, đặc biệt là trong các tình huống giao tiếp thường ngày. Nhất là nếu bạn đang bắt đầu luyện nghe để tăng phản xạ tiếng anh, bạn rất dễ nản và bỏ giữa chừng.

Với cách này luyện nghe qua phim và bài hát,,đầu tiên hãy mở một đoạn nào đó trong một bộ phim bất kỳ (lưu ý là hãy chọn phim có phụ đề), nghe vài lần và sau đó nói theo những gì trong đoạn phim đó nói. Bạn sẽ kiểm tra với phụ đề xem mình đúng được bao nhiều phần trăm, từ đó rút kinh nghiệm cho những lần nghe sau. Lưu ý, điểm quan trọng của cách luyện nghe này đó chính là tốc độ nói và sự chính xác, sẽ giúp bạn luyện tập nói trôi chảy và hình thành phản xạ tiếng anh tốt.

Đừng vì bạn không nghe hay chưa nói được một số từ mà đã vội dừng lại nhé, Hãy cứ nói một lèo cho đến hết, từ nào không nghe được thì bỏ qua, sau đó tra lại phụ đề để tìm từ còn thiếu. Đến những lần sau thì bạn chắc chắn sẽ tiến bộ hơn.

phan xa tieng anh

(Luyện nghe qua phim ảnh, ca nhạc)

4. Luyện phản xạ tiếng anh bằng cách tự đặt mình vào trường hợp bắt buộc phải giao tiếp:

Cách này có nghĩa là bạn hãy tự tạo cho mình những tình huống bắt buộc mình phải là người giao tiếp tiếng anh mà không thể có sự giúp đỡ của ai khác. Ví dụ như tham gia vào các câu lạc bộ nói tiếng anh chỉ có người nước ngoài. Nghe có vẻ lạ nhưng sự thật, khi bạn bị đặt vào trường hợp không ai có thể hiểu tiếng Việt, thì bạn phải tự vận động hết tất cả vốn từ để tìm cách giải thích điều mình muốn nói. Cách này vô tình  tạo cho bạn phản xạ tự nhiên trong việc sử dụng từ ngữ và phản ứng giao tiếp với người bản xứ.

Cứ như vậy, mỗi người sẽ tìm cho mình cách luyện nghe nói để tăng phản xạ tiếng anh phù hợp riêng cho từng người. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn phần nào có thêm lựa chọn cho việc học tiếng anh thêm hiệu quả.

 

Tuyền Trần




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !