Phương pháp luyện từ vựng tiếng Anh siêu tốc

     Luyện từ vựng tiếng Anh theo chủ đề, sử dụng từ vựng mới thường xuyên trong giao tiếp, đọc từ mới liên tục và sử dụng các trò chơi công nghệ bằng tiếng anh… là những cách đơn giản giúp bạn ghi nhớ và nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh hiệu quả.

1. Tìm ra phương pháp nhớ từ vựng tiếng anh phù hợp với bản thân

     Mỗi người có thể nhớ từ theo một cách riêng. Với một số người, việc nhớ từ sẽ là dễ hơn nếu liên hệ với tiếng mẹ đẻ. Trường hợp này, bạn nên có một cuốn từ điển song ngữ bên người. Một số người khác có thể ghi nhớ tốt hơn bằng hình ảnh, bạn có thể luyện từ bằng cách vẽ ra các hình ảnh để dễ liên tưởng.

     Hoặc, bạn có thể nhớ từ dễ hơn khi liên hệ trực tiếp với bối cảnh. Trường hợp này, chỉ cần nghe và đọc tiếng Anh nhiều là bạn có thể tích lũy được vốn từ vựng tương đối.

Phương pháp luyện từ vựng tiếng Anh siêu tốc

Luyện từ vựng tiếng Anh là việc thật sự cần thiết

2. Luyện từ vựng tiếng Anh theo cụm hoặc theo chủ đề

     Đôi khi, việc luyện một từ đơn lẻ thật vô nghĩa. Nó không giúp bạn sử dụng ngôn ngữ đúng nghĩa. Hãy nhớ nghĩa cả cụm từ. Ví dụ, thay vì nhớ nghĩa của từ “focus”, bạn hãy luyện nghĩa của cụm “focus on” - tập trung. Như vậy, khi sử dụng, thay vì cố tìm cách lắp ghép từ “focus” vào từ “on”, bạn nhớ nó như thể một từ vậy.

3. Luyện từ vựng tiếng Anh thường xuyên

     Thật dễ dàng để nhớ một từ mới trong một vài phút nhưng làm thế nào bạn có thể nhớ nó sau một ngày, hoặc một tuần? Bí quyết là bạn phải sử dụng nó. Tốt nhất, nếu có cơ hội giao tiếp tiếng Anh, hãy sử dụng những từ mới/cụm từ mà bạn đã luyện. Nếu sử dụng không đúng cách, bạn sẽ được sửa và nhớ từ vựng tốt hơn.

     Nếu tự luyện một mình, bạn có thể tạo ra những câu dễ nhớ và sáng tạo để có thể hình dung và ghi nhớ lâu. Để tăng hiệu quả, bạn thậm chí có thể vẽ bức tranh để giúp nhớ nghĩa của cả câu. Hoặc, bạn có thể kể một câu chuyện bằng cách sử dụng những dạng từ khác nhau của từ đó. Rất khó khăn để nhớ hết danh sách từ nhưng lại dễ dàng để nhớ một câu chuyện.

4. Đọc lại các từ mới đã học

     Một điều thú vị là cách nói và viết của các từ có thể hoàn toàn khác nhau. Một trong những cách bạn có thể luyện từ vựng tiếng Anh là nghe phát âm và đọc lại từ đó. Như vậy, bạn không chỉ nhớ mặt chữ của từ, mà còn nhớ cách phát âm; không chỉ luyện bằng mắt, mà còn luyện cả bằng miệng và tai nữa.

     Bạn cũng có thể ghi âm lại những từ mới, nghe lại vào một thời gian khác, xem mình có nhớ những từ mình đã ghi âm hay không.

5. Đừng cố học từ mới

     Bạn có thể luyện từ vựng tiếng Anh mới bằng cách… không cố gắng học từ mới. Đơn giản là bạn hãy đọc những cuốn sách ưa thích bằng tiếng Anh. Hãy quên việc tra từ điển hay cố gắng biết được nghĩa của một từ nào đó trong sách, và tập trung vào việc hiểu được cuốn sách đang nói về cái gì. Trong cách luyện từ vựng tiếng Anh kiểu này, bạn không cần biết nghĩa chính xác của một từ để có thể hiểu được ý nghĩa của một câu, một đoạn văn hay một câu chuyện.

Phương pháp luyện từ vựng tiếng Anh siêu tốc

Cùng tìm ra phương pháp luyện từ vựng tiếng Anh siêu tốc

6. Luyện từ vựng tiếng Anh mới bằng thẻ từ vựng (thẻ từ vựng - Flashcard)

     Như trên đã nói, bạn cần luyện từ vựng theo chủ đề, sử dụng từ vựng thường xuyên và luôn xem lại những từ đã luyện, nhớ thật chắc. Liệu bạn có nghĩ rằng mình sẽ dành được 1 khoảng thời gian nhất định ngồi vào bàn để luyện từ vựng không? Thật khó có thể. Vậy nên, những thẻ từ mới này tỏ ra vô cùng phù hợp cho nhu cầu của bạn.

     Tiện lợi mang theo bên mình để lấy ra luyện những lúc rảnh rỗi, chẳng hạn như đợi đến lượt, chờ xe buýt hay ngồi trên xe buýt, thậm chí ở trong thang máy bạn cũng dễ dàng lấy ra luyện lại.

 

Chúc các bạn học tốt Tiếng Anh!

Phúc Nguyễn.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !