Yết hầu là gì, Tại sao chỉ con trai mới có yết hầu ?

Bạn đã từng nghe cụm từ Yết hầu chưa?  Yết hầu được biết đến là bộ phận thể hiện sự nam tính của phái mạnh, vậy Yết hầu là gì? Tại sao chỉ con trai mới có yết hầu và hầu hết cánh mày râu không thích người khác sờ vào yết hầu của mình. Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin về Yết hầu là gì và tại sao chỉ con trai mới có yết hầu một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Yết hầu là gì?

Yết hầu ở nam giới bắt đầu có sự thay đổi khi bước vào tuổi dậy thì, Yết hầu (hay có tên gọi khác là trái táo cổ) là phần xương sụn bọc quanh dây thanh quản và nhô ra trước cổ. Nhờ có dây thanh quản, con người có thể nói, cười, ca hát và thì thầm và dây thanh quản còn giúp hạn chế thức ăn không rơi vào đường thở khi nuốt.bên cạnh đó dây thanh quản giúp con người có thể nói, cười và hạn chế thức ăn không rơi vào đường thở khi nuốt.

 

 

yết hầu là gì

Hình ảnh minh họa về yết hầu

 

Trong giai đoạn dậy thì của nam giới thì dây thanh quản sẽ tăng trưởng khiến cho phần sụn xuất hiện rõ ràng hơn. Hộp thanh quản càng to thì yết hầu của nam giới sẽ càng lớn và giọng nói cũng thường trầm ấm và “ồm ồm” hơn so với người có yết hầu nhỏ, chính vì vậy, yết hầu được xem là đại diện cho sự mạnh mẽ và nam tính của phái mạnh.

 

Sự hình thành của yết hầu 

Trong thần thoại Hy Lạp, yết hầu còn được gọi là “quả táo của Adam”. Câu chuyện kể rằng tại vườn Địa Đàng, Adam đã ăn phải trái cấm, trong lúc ăn vội đã bị mắc nghẹn ở cổ, từ đó cổ họng lồi ra một cục giống như quả táo, đó chính là yết hầu.

 

Khi còn bé, cả nam và nữ đều có kích thước thanh quản như nhau. Tuy nhiên đến giai đoạn dậy thì, giọng nói của chúng ta xuất hiện những thay đổi, ví dụ như vỡ giọng. Điều đó có nghĩa là thanh quản đang tăng trưởng về kích thước, tự điều chỉnh để thích nghi với quá trình phát triển và sụn cũng hình thành nhiều hơn để bảo vệ dây thanh đới khiến giọng nói bắt đầu trầm ấm hơn.

 

Tác dụng của Yết hầu

Yết hầu chỉ có chức năng giúp thanh quản có kích thước lớn hơn, thanh quản cùng với dây thanh, miệng, đường mũi có nhiều vai trò quan trọng trong việc tạo ra tiếng nói đặc trưng của nam giới, tiếng cười, la hét, thì thầm và cả ca hát. Tuy nhiên yết hầu to không có nghĩa là chúng ta thực hiện chức năng nói to, rõ ràng, hay hơn người khác, nó chỉ có nghĩa là chúng ta có thanh quản to hơn.

 

2. Tại sao chỉ con trai mới có yết hầu?

Con trai có yết hầu là do trong quá trình dậy thì, thanh quản của nam giới phát triển mạnh hơn nữ giới, tạo ra phần nhô ra phía trước được gọi là yết hầu, kích thước của yết hầu ở nam giới có xu hướng to hơn khi đến tuổi trưởng thành do thanh quản tiếp tục phát triển. Các nếp gấp thanh âm bên trong thanh quản cũng dài và dày lên theo sự to ra của thanh quản. Điều này khiến khi phát ra âm thanh, tần suất rung của các nếp gấp ít hơn làm cho giọng của nam giới phát ra trầm hơn.

 

 

yết hầu là gì

Hình ảnh minh họa kích thước của yết hầu ở nam giới có xu hướng to hơn ở nữ giới  khi đến tuổi trưởng thành

 

Cả nam và nữ đều có quá trình dậy thì, hộp thanh quản tăng trưởng và làm biến đổi giọng nói do vậy, yết hầu có thể có cả ở nam và nữ. Tuy nhiên, dây thanh quản ở nữ không tăng trưởng quá nhiều do ảnh hưởng của các hormone nên sự thay đổi ở yết hầu ở nữ thường không mạnh mẽ như ở nam giới. Chính vì vậy, sau tuổi dậy thì phái nữ vẫn giữ được giọng nói cao hơn so với phái mạnh.

 

Thông thường, ở phái nữ ít xuất hiện yết hầu, tuy nhiên, có một số trường hợp do tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ dẫn đến hàm lượng testosterone trong cơ thể khá cao khiến yết hầu ở nữ giới to như phái nam và giọng nói cũng trầm hơn, ngoài ra, ở nam giới cũng có trường hợp xuất hiện sự bất thường về hormone khiến nam giới có thanh quản nhỏ và giọng cao hơn bình thường.
 

Theo các chuyên gia, nội tiết tố của nam giới và kích thước “trái táo cổ” có liên quan mật thiết với nhau, yết hầu càng lớn thì lượng nội tiết tố nam (testosterone) sinh ra sẽ càng nhiều.

 

Kết quả một cuộc khảo sát trên 1000 nam giới cho thấy, những người có yết hầu lớn và giọng nói trầm ấm hơn thường có đời sống gia đình viên mãn, vì vậy, có thể nói yết hầu là nơi thể hiện sự nam tính của phái mạnh.
 

Qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã có thêm được thông tin về Yết hầu là gì và tại sao chỉ có con trai mới có yết hầu. Mình hy vọng các bạn sẽ có được những kiến thức hữu ích về cơ thể con người, sự khác biệt giữa con trai và con gái. Nếu có thắc mắc hay câu hỏi nào thì các bạn hãy liên hệ với mình qua website này và chúc các bạn thành công và may mắn trong cuộc sống nhé. 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !