Hà Nội có bao nhiêu phố cổ ban có biết ?

Phố cổ Hà Nội là một trong những địa điểm không thể bỏ qua của du khách khi đến với Hà Nội. Phố cổ Hà Nội là khu vực trung tâm của thủ đô Hà Nội và là nơi lưu giữ dấu vết thăng trầm của thời gian nơi những ngôi nhà cổ kính. Vậy các bạn có biết Hà Nội có bao nhiêu phố cổ? Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết về phố cổ Hà Nội nhé.

 

1. Tên các phố cổ ở Hà Nội

Hà Nội có nhiều phố cổ, có khoảng 34 con phố đã có tên và những nơi hay được nhắc đến và tham quan nhiều nhất là khu phố cổ thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm với tổng diện tích khoảng 100ha, bao gồm 76 tuyến phố thuộc 10 phường. 

 

 

hà nội có bao nhiêu phố cổ

 

“Hà Nội 36 phố phường” là cách gọi mang tính ước lệ dành cho khu vực đô thị cổ, nằm bên trong và bên ngoài cả phố cổ, các con phố đa số được đặt tên theo các làng nghề được hình thành từ xưa, với chữ “Hàng” phía trước như là Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Mã,...

 

Hiện nay, một số phố vẫn còn giữ được nghề truyền thống như: Hàng Mã, Hàng Tre, Hàng Thiếc... Một số khác tuy không còn làm nghề truyền thống, nhưng vẫn tập trung bán một loại hàng hóa nhất định chẳng hạn như: phố Hàng Quạt bán đồ thờ cúng, phố Hàng Buồm bán bánh kẹo hay phố Mã Mây chuyên các dịch vụ du lịch.

 

2. Phố cổ Hà Nội nằm ở đâu?

Khu phố cổ Hà Nội tọa lạc tại trung tâm quận Hoàn Kiếm, gần hồ Hoàn Kiếm, và được xác định theo phạm vi như sau: phía Bắc là đường Hàng Đậu, phía Tây là đường Phùng Hưng, phía Nam là các đường Hàng Bông, Hàng Gai, Cầu Gỗ và Hàng Thùng và phía Đông là đường Trần Quang Khải và đường Trần Nhật Duật.

 

 

hà nội có bao nhiêu phố cổ

 

 

3. Một số địa danh nổi tiếng ở khu vực phố cổ Hà Nội

Hoạt động chính ở phố cổ Hà Nội là tham quan các khu phố, các di tích lịch sử chẳng hạn như là đình, đền, chùa, hội quán, chợ lớn, đặc biệt là chợ Đồng Xuân.

 

3.1. Hồ Hoàn Kiếm

 

Nếu như các bạn đã có ý định đi thăm phố cổ thì chắc chắn không thể nào bỏ qua hồ Gươm hay còn được gọi là hồ Hoàn Kiếm là nơi được coi là trái tim của thủ đô Hà Nội. Từ hồ Hoàn Kiếm, các bạn có thể ngắm Tháp Rùa, Tháp Bút, hay tham quan quần thể Đền Ngọc Sơn nằm trên Đảo Ngọc.

 

3.2. Chợ Đồng Xuân

 

Chợ Đồng Xuân được xem là ngôi chợ lớn nhất góp mặt ở khu phố cổ Hà Nội từ năm 1889, là, nơi đầu mối cung cấp hàng hóa cho khắp các tỉnh phía Bắc, các bạn có thể tìm thấy tất tần tật mọi thứ ở chợ Đồng Xuân, đặc biệt là vải vóc quần áo, hàng điện tử, đồ gia dụng,…

 

Điều thu hút hơn cả chính là ngõ chợ Đồng Xuân nằm bên cạnh chợ, bởi đây chính là tọa độ ăn uống không thể bỏ qua của dân Hà thành cũng như du khách và ăn hàng ở chợ Đồng Xuân chắc chắn là trải nghiệm thú vị cho những ai muốn khám phá, thưởng thức ẩm thực Hà Nội thuần túy.

 

3.3. Phố Hàng Mã

 

Phố Hàng Mã là một trong những con phố thu hút các bạn trẻ đến chụp ảnh, check-in nhất, là một nơi rất nổi bật bởi những màu sắc của những món đồ thủ công, không chỉ có đồ thờ cúng, phố Hàng Mã còn có những mặt hàng mang đậm dấu ấn văn hóa chẳng hạn như lồng đèn, đồ chơi dân gian, trống, đầu lân, mặt nạ,...

 

 

hà nội có bao nhiêu phố cổ

Phố Hàng Mã

 

3.4. Ô Quan Chưởng

 

Ô Quan Chưởng là cửa ô duy nhất của Hoàng thành Thăng Long còn sót lại gần như nguyên vẹn, mang đậm nét kiến trúc đặc trưng của thời Nguyễn, với vọng lâu và cổng tam quan và địa danh này vốn có tên là Ô Đông Hà, nhưng về sau được gọi là Ô Quan Chưởng bởi di tích lịch sử này gắn liền với sự hy sinh giữ thành của một viên Chưởng cơ và binh lính nhà Nguyễn.

 

 

hà nội có bao nhiêu phố cổ

 Ô Quan Chưởng

 

3.5. Nhà Cổ Mã Mây

 

Một không gian văn hóa đặc sắc giữa lòng phố cổ Hà Nội đó là ngôi nhà cổ ở số 87 Mã Mây, ngôi nhà này là một trong 14 ngôi nhà cổ ở Hà Nội được xây dựng khoảng cuối thế kỷ 19, thể hiện rõ nét không gian sinh sống của người Hà Nội lúc bấy giờ.

 

Mỗi tối, nơi đây thường tổ chức những buổi hát ca trù và biểu diễn một số loại hình nghệ thuật dân gian khác và hay được chọn làm nơi tổ chức các sự kiện văn hóa lớn của thủ đô. 

 

 

hà nội có bao nhiêu phố cổ

Nhà Cổ Mã Mây

 

3.6. Phố Tạ Hiện

 

Phố Tạ Hiện là khu phố đêm náo nhiệt nổi tiếng thủ đô Hà Nội, cũng là khu phố Tây duy nhất Hà Nội và đến phố Tạ Hiện, không thể không nhắc tới là những quán pub, quán bar sôi động như: Hay Bar, 1900 Le Theater Bar….

 

 

hà nội có bao nhiêu phố cổ

Phố Tạ Hiện

 

Qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã có thể nắm rõ được Hà Nội có bao nhiêu phố cổ và những địa danh nổi tiếng khi đến với phố cổ Hà Nội. Mình hy vọng những thông tin chia sẻ của mình sẽ thực sự hữu ích, bổ ích đối với các bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, nếu có câu hỏi nào thì các bạn có thể liên hệ với mình qua website này nhé.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !