Chim cánh cụt sống ở đâu, Bắc cực hay Nam cực

Có thể các bạn sẽ tò mò chim cánh cụt sống ở đâu trên thế giới khi bắt gặp những hình ảnh trên tivi. Vậy trong bài viết này các bạn sẽ cùng Studytienganh.vn tìm hiểu xem “chim cánh cụt sống ở đâu” trên thế giới nhé!

 

1. Chim cánh cụt sống ở đâu, Bắc cực hay Nam cực.

 

Chim cánh cụt là loài chỉ sống được ở Nam Bán Cầu, đông đảo nhất là tại Nam Cực. 

 

Chim cánh cụt không hề sống ngoài tự nhiên ở Bắc Cực. Nam Cực được biết đến là nơi lạnh nhất trên hành tinh chúng ta với nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận đến mức là −89,2 °C. Ở Nam cực lớp băng có nơi dày đến 3,5km và tốc độ gió tối đa 100m/s, đây là thách thức không hề nhỏ với những sinh vật sống tại đây.

 

chim cánh cụt sống ở đâu

( Hình ảnh chim cánh cụt tại Nam cực )

 

Mặc dù cả Bắc cực và Nam cực đều có môi trường khí hậu lạnh giá và các loại gấu trắng, chồn tuyết… đều sinh sống tại đây. Tuy nhiên, chim cánh cụt lại chọn Nam cực để sinh trưởng, phát triển bởi vì chim cánh cụt không thể sống cùng gấu Bắc cực to lớn và hung hăng. Chúng là thiên địch của nhau nên không thể sống chung lãnh địa. Và hơn hết, Nam cực là địa bàn độc quyền của mình chim cánh cụt lại có nguồn thức ăn phong phú nên chúng sẽ chỉ lựa chọn Nam cực là nơi để sinh sống.

 

Trong tổng số khoảng 17 đến 19 loài chim cánh cụt đã được tìm thấy, chim cánh cụt Hoàng đế là loài lớn nhất trong các loại, với chiều cao trung bình 1,1m và nặng khoảng 35kg. Chim cánh cụt Hoàng đế đại diện cho loài chim cánh cụt bởi thể hình cũng như là loài duy nhất làm tổ và sinh sản tại Nam Cực trong mùa đông lạnh giá.

 

2. Tại sao chim cánh cụt có thể sống ở Nam Cực và chịu được cái lạnh khắc nghiệt

Vào mùa đông, rất nhiều thiếu nữ khoác áo lông ra đường, trông họ thật xinh đẹp, dễ thương và vô cùng ấm áp. Và chim cánh cụt cũng có một lớp áo lông được cấu tạo đặc biệt để giữ ấm và chắn gió cũng như rũ sạch nước sau khi kiếm ăn. Có thể có nhiều bạn sẽ nghĩ rằng chim cánh cụt không có lông do khi nhìn qua sẽ thấy chúng mượt mà, mịn màng như da của chúng vậy. Tuy nhiên thực tế thì chim cánh cụt có mật độ lông cao nhất và dày đặc nhất hơn trong bất kỳ loài chim nào khác.

 

chim cánh cụt sống ở đâu

( Hình ảnh chim cánh cụt )

 

Nhưng yếu tố quan trọng nhất để giúp chúng có thể thoải mái lặn ở làn nước lạnh buốt là lớp mỡ dày bên trong do mẹ thiên nhiên ban tặng. Một con chim cánh cụt có khoảng 30% trọng lượng cơ thể là mỡ đấy các bạn biết không!

 

Và còn một lý do nữa đó là chúng thường tụ tập lại thành một đám đông, một quần thể lớn. Việc tập trung lại gần với nhau giúp chim cánh cụt giảm thiểu bề mặt cơ thể tiếp xúc với gió và không khí lạnh. Hơn nữa, chúng cũng rất tự giác khi thay phiên nhau đứng ngoài cùng. Như vậy có thể thấy, chim cánh cụt là loài đoàn kết hơn nhiều loại động vật khác ấy chứ. 

 

3. Chim cánh cụt ăn gì và đặc điểm của chúng

Chim cánh cụt ăn các loại nhuyễn thể như cá, mực và các loại vi sinh vật trong đại dương. Phần lớn thời gian chim cánh cụt ở trong lòng đại dương để kiếm ăn. Chim cánh cụt thường dành kiếm ăn xa bờ nhưng đến mùa sinh sản phải chăm con nó. Cho nên chim cánh cụt cái thường kiếm ăn gần bờ hơn để bảo vệ đàn con và phòng ngừa kẻ thù. Chim cánh cụt có một đặc điểm sinh học giúp chúng tồn tại trong môi trường lạnh giá của đại dương bao la đó chính là chúng uống nước biển mặn, cơ thể chim cánh cụt có tuyến lệ lọc lượng muối thừa từ máu, sau đó cơ thể đào thải muối thừa qua hốc mũi. 

 

Các nhà nghiên cứu rất thích thú khi nghiên cứu đời sống tình cảm bầy đàn của chim cánh cụt. Những loài chim cánh cụt sống ở đâu cũng có cuộc sống bầy đàn rất mãnh liệt và rất đoàn kết. Chúng sống thành từng bầy dọc theo bờ biển nhưng hoàn toàn tự lập về việc kiếm mồi. Chim cánh cụt có tập tính sống theo cặp có cả chim bố và chim mẹ và những đứa con. Chúng tạo ra bầy chim cánh cụt nhỏ và cả hai chim bố, chim mẹ cùng chăm sóc con. 

 

chim cánh cụt sống ở đâu

( Hình ảnh gia đình chim cánh cụt )

 

Chim cánh cụt có khả năng giao phối không theo mùa, chúng có thể giao phối cả đời để tạo ra chim non quanh năm. Một số loài chim cánh cụt có thể giao phối cả đời, trong khi các loài khác thì chỉ có thể giao phối theo mùa. 

 

Mỗi con chim cánh cụt cái sẽ đẻ từ 10-20 trứng mỗi năm và khoảng thời gian ấp trứng khoảng hơn 2 tháng rưỡi để chim non trưởng thành. Sau khoản thời gian ấp trứng thì chim cái thường mất đi gần một nửa trọng lượng cơ thể. Có thể thấy chim cánh cụt cũng nuôi con mệt mỏi như con người vậy.

 

Đọc bài viết trên các bạn có thể biết được những thông tin về “chim cánh cụt sống ở đâu” và còn có cả những thông tin thú vị liên quan đến chim cánh cụt nữa đấy nhé! Các bạn hãy cùng Studytienganh.vn tìm hiểu thêm nhiều bài viết thú vị về cuộc sống hơn nhé! 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !