Bí kíp từ vựng tiếng Anh giúp bạn cải thiện hiệu quả

  Bạn muốn học từ vựng tiếng Anh nhưng khổ nỗi học mãi không vào? Bạn cảm thấy chán nản vì có những từ đã học rất kỹ nhưng chỉ vài ngày sau là lại quên sạch? Đừng lo lắng, đây chính là bài viết dành cho bạn. Để giỏi tiếng Anh, bạn không thể không thường xuyên trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh của mình. Có rất nhiều bí kíp từ vựng tiếng Anh giúp bạn nâng cao vốn từ mới. Dưới đây là một số gợi ý vô cùng hữu ích.

1. Bí kíp từ vựng tiếng Anh thứ 1: Sử dụng từ điển bằng hình ảnh

  Theo như các nhà nghiên cứu khoa học cho biết, não bộ chúng ta sẽ ghi nhớ tốt hơn khi có tác động của hình ảnh và màu sắc.

  Chính vì vậy, khi gặp một từ mới trong tiếng Anh, thay vì tra cứu ý nghĩa của từ đó bằng những quyển từ điển dày hoặc những từ điển online chỉ đơn thuần có mặt ngữ nghĩa thì từ giờ trở đi, các bạn hãy dành chút thời gian nữa để dùng ứng dụng Google Image trong tìm nghĩa từ mới nhé. Đây là bí kíp từ vựng tiếng Anh rất ưa là hiệu quả đấy!

(Trải nghiệm bí kíp từ vựng tiếng Anh hình ảnh Google Image)

  Sau bước đầu xây dựng hình ảnh trong trí não, thì bước tiếp theo, các bạn hãy tra cứu thêm các ví dụ của từ đó trong một cuốn từ điển Anh – Anh để hiểu rõ sắc thái ý nghĩa cũng như cách người bản xứ họ sử dụng từ đó ra sao nhé.

  Mình khuyến khích các bạn nên dùng các từ điển của Longman, vì lối viết và cách nói của những cuốn từ điển này rất tốt, theo cả cách dùng Anh Anh và tiếng Anh Mỹ cũng như các câu ví dụ rõ ràng dễ hiểu.

2. Bí kíp từ vựng tiếng Anh thứ 2: Sổ tay từ vựng

  Khi bắt gặp một từ mới, các bạn hãy ghi ngay từ vựng đó lại! Đừng dừng lại ở mức độ từ, hãy cố gắng đặt từ đó trong câu và xa hơn nữa, trong phần tổng kết bạn có thể viết một đoạn văn để tổng hợp các từ lại trong một cách hoàn chỉnh.

  Nếu bạn ghi từ vựng theo chủ đề thì sẽ rất hữu ích đấy. Cho nên thay vì có một danh sách các từ vựng mà không có sự liên hệ gì giữa chúng, bạn chia nó thành các chủ đề, ví dụ như một trang có các từ liên hệ với ngôi nhà, trang khác có các từ liên hệ tới công việc…)

  Các bạn cũng có thể áp dụng bí kíp từ vựng tiếng Anh này bằng phương pháp vẽ Mindmap: Viết một từ chính ở giữa trang và khoanh một vòng tròn quanh nó. Sau đó vẽ các đường nối tới những vòng tròn nhỏ hơn. Trong các vòng tròn nhỏ đó bạn có thể thêm các từ liên quan tới từ chính đó.

  Ví dụ, bạn viết từ “information technology” (công nghệ thông tin) ở giữa trang giấy. Sau đó vẽ các hình tròn nhỏ hơn trong đó có các từ liên quan.

(Phương pháp Mindmap được áp dụng trong bí kíp từ vựng tiếng Anh)

3. Bí kíp từ vựng tiếng Anh thứ 3: Liên tục kiểm tra lại

  Việc ôn luyện xem đi xem lại các từ vựng tiếng Anh nên diễn ra trong một khoảng thời gian cụ thể sau mỗi lần học. Lần ôn bài đầu tiên nên bắt đầu sau khi học 10 phút. Các nghiên cứu cho thấy khả năng nhớ bài thường đạt đỉnh điểm sau khi học 10 phút rồi sau đó giảm từ từ. Những lần ôn bài tiếp theo nên lần lượt diễn ra sau 24 giờ, sau một tuần, một tháng, và sau ba đến sáu tháng. Theo thời gian biểu này giúp trí nhớ của bạn sẽ luôn giữ ở phong độ cao.

  Lưu ý thêm là mỗi ngày học 5 từ là đủ rồi các bạn nhé. Quan trọng là sự đều đặn, kiên trì. Mình hy vọng với các bí kíp từ vựng tiếng Anh này có thể giúp các bạn học và nhớ từ vựng tốt hơn, và quan trọng, là phải có niềm đam mê và kiên trì các bạn nhé!

Chúc các bạn học tốt tiếng Anh!

Kim Ngân




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !