Bạn có biết axit axetic CH3COOH là chất gì chưa?

CH3COOH là chất gì? Chất này có tính chất đặc biệt như thế nào? Được làm ra qua những cách hay những bước nào? Chất này sẽ giúp ích cho bạn ra sao trong thực tế? Hãy cùng Studytienganh.vn tìm hiểu bên dưới.

 

1. CH3COOH là chất gì?

CH3COOH có tên hóa học là axit axetic, ngoài ra còn có một số tên khác như giấm- có nồng độ axit từ 2-5%, hydro axetat, axit ethanoic,.... Chất này có tính ứng dụng cao và được sử dụng rộng rãi trong đời sống thường ngày. CH3COOH là chất được cấu tạo từ một nhóm metyl (CH3) và một nhóm carboxyl (COOH). Phân tử khối của CH3COOH là 60g/mol.

 

ch3cooh là chất gì

(Cấu tạo phân tử của CH3COOH)

 

2. Tính chất lý hóa của CH3COOH

Về tính chất vật lý

Axit axetic là một chất lỏng không màu, có vị chua; tan vô hạn trong nước, tuy nhiên nó tan tốt được trong xenlulozo và nitroxenlulozo. Axit axetic là chất dễ bay hơi và có nhiệt độ sôi lớn hơn rượu dù nó có cùng phân tử khối. CH3COOH là một chất dễ cháy cũng như là một hợp chất dễ bay hơi của các chất ô nhiễm.

 

Tính chất hóa học

Vì CH3COOH có tính axit nên nó làm quỳ tím hóa đỏ và dung dịch phenolphtalein hóa xanh, nó tác dụng được với:

 

  • Bazo tạo muối ethanoat và nước: CH3COOH+KOH→ CH3COOK+ H2O.

  •  

  • Kim loại đứng trước Hidro trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học tạo ra muối và giải phóng khí hidro: 2CH3COOH+ 2Na→ 2CH3COONa+ H2.

  •  
  • Oxit bazo tạo thành muối và nước 2CH3COOH+ BaO→ (CH3COO)2Ba+H2O.

  •  

  • Rượu trong điều kiện có xúc tác axit sunfuric và nước để sản xuất este CH3COOH+C2H5OH→CH3COOC2H5+H2O.

  •  
  • Muối tạo thành muối mới và axit mới: CH3COOH+Na2CO3→2CH3COONa+H2CO3.

 

3. CH3COOH được điều chế, sản xuất như thế nào?

CH3COOH được điều chế trong công nghiệp bằng hai cách. Cách thứ nhất là oxi hóa butan trong điều kiện có xúc tác và đun nóng. Cách thứ hai là dùng phương pháp lên men rượu etylic loãng. Ngoài ra, CH3COOH còn được điều chế trong phòng thí nghiệm oxi hóa rượu hoặc cacbonyl hóa methanol (CH3OH+CO→ CH3COOH).

 

4. Một số vai trò, ứng dụng quan trọng của CH3COOH

Trong lĩnh vực công nghiệp, CH3COOH là chất được làm ra để sản xuất monome vinyl axetate- một loại chất kết dính và sơn, được ứng dụng trong ngành thực phẩm để làm giấm ăn, được ứng dụng trong sản xuất của xenlulozo axetate, polyvinyl axetat. Ngoài ra, axit axetic còn được dùng để tẩy cặn trên các vật dụng như vòi nước, ấm, nồi xoong,...

 

Trong y học, CH3COOH như là một sản phẩm thay thế để ngăn ngừa nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn vì đặc tính kháng khuẩn tuyệt vời của nó. Thêm vào đó, axit axetic còn được chế phẩm thành thuốc điều trị bệnh tiểu đường. CH3COOH tác dụng với kim loại tạo ra muối trung hòa có thể làm tan sỏi trong thận.

 

Đối với con người, CH3COOH giúp chúng ta làm đẹp, giảm cân bằng cách đào thải cholesterol, chống lão hóa, giảm thải mỡ trong cơ thể và gan, đồng thời nó giúp giảm lượng calo đưa vào cơ thể mỗi ngày.

 

ch3cooh là chất gì

(Một số ứng dụng của chất CH3COOH trong thực tế)

 

5. Chất CH3COOH có độc hại hay không?

Nếu hít phải một lượng lớn axit axetic, nó sẽ làm kích ứng mũi, cổ họng và phổi, nghiêm trọng hơn là khó thở. Khi CH3COOH tiếp xúc trực tiếp với da, nó gây ra việc nổi mẩn đỏ, mụn nước, thậm chí là gây bỏng sau một vài phút tiếp xúc. Trường hợp chẳng may nuốt phải thì sẽ bị nôn mửa, tiêu chảy, suy thận và có thể dẫn đến tử vong.

 

6. Một số lưu ý khi sử dụng chất CH3COOH

Khi sử dụng, nên có đồ bảo hộ như: găng tay, quần áo dài tay, mũ để bảo đảm an toàn. Rửa tay hoặc mắt ngay nếu như axit axetic dính vào. CH3COOH được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp và thông thoáng, tránh những chỗ có nhiệt độ cao, dễ gây cháy nổ. Chọn nơi đảm bảo uy tín, chất lượng để mua CH3COOH.  

 

Trên đây là một số thông tin giải đáp của chúng tôi về câu hỏi CH3COOH là chất gì? Bên cạnh đó, còn có một số kiến thức về tính chất lý hóa, công dụng, cũng như các công đoạn sản xuất ra CH3COOH. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức bổ ích về môn Hóa học.

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !