Top 5 Biểu Tượng May Mắn của người Việt Nam

Biểu tượng may mắn của Việt Nam là gì? Những biểu tượng nào được xem là may mắn trong văn hóa của người Việt? Ý nghĩa của các biểu tượng may mắn trong văn hóa Việt Nam là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

 

1. Con ngựa - làm ăn phát đạt

Theo phong thủy Việt Nam, ngựa không những là con vật trung thành nhất mà ngựa còn là biểu tượng của sự kiên nhẫn, bền bỉ, lâu dài, ngựa mang lại sự may mắn, tài lộc.

 

Một trong những biểu tượng thường thấy là hình ảnh Ngựa phi nước đại, còn gọi là Lộc Mã, tượng trưng cho sự phát đạt trong kinh doanh, sự nhanh nhạy và tăng tiến trong tiền tài. Ngựa phi nước đại còn hàm ý về sự đi xa, nên rất thích hợp để trở thành một vật khí không thể thiếu cho những doanh nhân thường xuyên đi xa.

 

biểu tượng may mắn của việt nam

(Tranh bát mã treo trong nhà)

 

Đôi ngựa mang nguyên khí của Kim, đem lại tài lộc, công danh, hóa giải sát khí của sao Nhị - Ngũ hành Thổ chủ họa về bệnh tật, sa sút. Tam ngựa mang nguyên khí của Thổ, đem lại tài lộc, công danh và đặc biệt phù hợp với chủ nhân mệnh thổ. Tám ngựa - Mã đáo thành công, thể hiện mong ước cho việc thăng quan tiến chức, thường được đặt ở bàn làm việc.

 

Ngày nay, rất nhiều người treo bức tranh Mã đáo thành công trong nhà với niềm tin đem lại may mắn và tài lộc đến cho gia chủ, làm việc gì cũng thuận buồm xuôi gió.

 

2. Hình xăm mang biểu tượng may mắn

 

biểu tượng may mắn của việt nam
(Hình xăm mang biểu tượng may mắn)

 

Trong các nền văn hóa khác nhau, quan niệm về hình xăm cũng khác nhau. Trong văn hóa Việt Nam, việc xăm hình không nhận được quá nhiều thiện cảm từ mọi người. Tuy nhiên một số hình xăm lại mang ý nghĩa phước lành, may mắn. 

 

Hình xăm cá chép hóa rồng được cho là đem lại may mắn, thành công rực rỡ cho người xăm nó. Với hình tượng cá chép hóa rồng thể hiện sự lột xác, đổi mới theo hướng tích cực. “Cá chép hóa rồng” cũng giống như trong cuộc sống muốn được thành công thì phải có đủ sự bền bỉ và cố gắng để “vượt vũ môn” chạm đến đỉnh vinh quang.

 

Hình xăm “Cá chép hóa rồng” thường được coi như động lực để người mang nó kiên trì theo đuổi mục tiêu cũng như khích lệ họ thêm tin tưởng vào quả ngọt sẽ được gặt hái sau những ngày khó nhọc.

 

Ngoài ra, hình xăm hoa sen thường biểu hiện cho trí tuệ, sự thanh khiết, bình an. Hình xăm cung hoàng đạo, các hình xăm thể hiện tình yêu đôi lứa, sự chung thủy,... Đối với các ngư dân thường ra biển, họ thường xăm lên mình hình ngũ hổ với ngụ ý đuổi tà ma và bảo vệ bình an trong chuyến ra khơi. 

 

3. Cá chép - mang ý nghĩa dư dả

 

biểu tượng may mắn của việt nam
(Cá chép được coi là biểu tượng may mắn với ý nghĩa dư dả)

 

Từ lâu, cá chép đã được xem là một trong những con vật may mắn trong văn hóa của nhiều nước phương Đông - trong đó có Việt Nam. Cá chép được xem là biểu tượng của sự may mắn, dư dả. 

 

Chị ảnh hưởng từ câu tục ngữ “năm nào cũng có cá” (dịch thoát ý) của Trung Quốc với ý nghĩa ấm no, đầy đủ. “Có có” đồng âm với “dư dả” trong tiếng trung. Đó cũng là lý do cá chép được xem như là con vật mang lại may mắn. 

 

Trong dịp tết cúng ông Công, ông Táo về trời, cá chép là loài vật chịu trách nhiệm đưa các ông lên chầu. Mặt khác, cá chép cũng được coi là con vật có thể hóa rồng, đại diện cho may mắn, sung túc. 

 

Chính vì vậy, cá chép thường được vẽ trong tranh treo trong nhà với mong muốn cầu mong sự may mắn. Con vật này cũng thường xuyên xuất hiện trong văn hóa, cuộc sống của người Việt Nam. 

 

4. Cóc thiềm thừ 

 

biểu tượng may mắn của việt nam
(Cóc thiềm thừ - vật may mắn trong tín ngưỡng người Việt )

 

Cóc thiềm thừ là linh vật trong truyền thuyết. Được xem như là con vật có thể nhả ra vàng, bạc và chỉ sống ở những nơi sung túc, giàu có. Cóc thiềm thừ được xem là một trong những con vật mang lại giàu sang, phú quý. 

 

Cóc thiềm thừ thường được đúc thành tượng, hình tượng một chú cóc ngậm ngọc, bày trong nhà với mong muốn chiêu tài, hút lộc và bảo vệ gia chủ bình an. Việc trưng bày cóc thiềm thừ cũng được thực hiện dựa trên các quan điểm về phong thủy. 

 

Ngoài ra, cóc thiềm thừ còn có khả năng ngăn chặn những sự thất thoát về tiền bạc, giúp gia chủ thu hút sự may mắn, phước lành và những vận khí tốt đẹp. Đây cũng là con vật được nhiều gia đình ưa chuộng, trưng bày trong không gian phòng khách của gia đình. 

 

5. Con nghê 

 

biểu tượng may mắn của việt nam
(Con nghê - con vật may mắn trong tín ngưỡng người Việt)

 

Cuối cùng là con nghê. Con nghê là một con vật truyền thuyết trong lịch sử, mang lại nhiều điềm tốt và may mắn. Xuất hiện từ xa xưa, con nghê thường được đúc thành tượng đá, dựng ở các nơi quan trọng trong làng. Như cổng làng, đình làng,...

 

Từ lâu, con nghê đã trở thành một nét quen thuộc trong văn hóa, tín ngưỡng của người dân Việt Nam. Con nghê được hình tượng hóa từ loài chó - loài vật biểu trưng cho sự trung thành và đoàn kết. 

 

Trưng bày con nghê đá, gia chủ thường có mong muốn xây dựng sự đoàn kết, gìn giữ các mối quan hệ trong tập thể, trong gia đình. Con nghê đá cũng mang đến những may mắn, đuổi tà ma, các loại vật, thế lực xấu muốn gây hại cho con người. 

 

Có thể dễ dàng bắt gặp con nghê đá trong các làng nghề cổ hay các đình làng, thôn xóm tại Việt Nam hiện nay. 

 

 

Trên đây là những thông tin về các biểu tượng may mắn của Việt Nam. Mong rằng, bạn học tập được thêm nhiều kiến thức mới bổ ích từ bài viết này. Đừng quên theo dõi trang web www.studytienganh.vn để theo dõi thêm nhiều bài viết thú vị khá nữa nhé!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !