Vai trò và phương pháp chọn tạo giống cây trồng

Bạn có biết vai trò và phương pháp chọn tạo giống cây trồng là gì không? Để có một cái cây tươi tốt, đạt năng suất cao đòi hỏi phải có sự chăm sóc tốt và hạt giống tốt. Vậy giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt? Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn vai trò và phương pháp chọn tạo giống cây trồng một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Có mấy phương pháp tạo giống cây trồng

Có 04 phương pháp chọn tạo giống cây trồng. Đó là: phương pháp chọn lọc, phương pháp lai, phương pháp gây đột biến, phương pháp nuôi cấy mô.

 

  • Phương pháp chọn lọc: Phương pháp này là sử dụng nguồn giống khởi đầu. Chúng ta sẽ lấy hạt của những cây có đặc tính tốt. Gieo hạt của các cây đó rồi mang đi so sánh với giống khởi đầu và giống địa phương. Nếu giống này tốt hơn thì nhân giống cho sản xuất đại trà.

  •  
  • Ví dụ: Cùng là một cây lúa nhưng người ta sẽ chọn những hạt lúa chắc, to để chọn làm giống. Nếu hạt lúa này cho giống cây tốt hơn những giống cây của mùa trước thì người nông dân sẽ tìm cách để nhân giống cây này.

 

  • Phương pháp lai: Phương pháp lai tạo giống là phương pháp lấy phấn hoa của cây bố thụ phấn cho nhụy hoa của cây mẹ. Sau đó, lấy hạt của cây dùng làm mẹ đem gieo trồng ta được cây lai. Chọn các cây lai có đặc tính tốt để làm giống. Phương pháp này giúp tạo ra giống mới từ hai giống ban đầu.

  •  

  • Ví dụ: Giống cây chanh dây Việt Nam sẽ sinh trưởng tốt nhưng năng suất không được cao. Giống cây chanh dây Đài Loan cho sản lượng quả nhiều nhưng sau một năm cây sẽ yếu dần. Do đó, họ sẽ sử dụng phương pháp lai hai giống chanh dây lại với nhau để nâng cao năng suất cũng như tăng sản lượng chanh dây.

 

  • Phương pháp gây đột biến: Phương pháp tạo giống bằng gây đột biến là phương pháp: Dùng các tác nhân vật lí (như tia anpha, tia gamma) hoặc các chất hoá học để xử lí các bộ phận của cây như hạt, mầm, nụ hoa, hạt phấn, nhằm gây đột biến. Gieo hạt của các cây đã được xử lý đột biến. Sau đó, chọn những dòng có đột biến có lợi để làm giống.

  •  
  • Ví dụ: Trồng một vườn ngô. Sau đó, sử dụng các tác nhân vật lí, hóa học để nhỏ trực tiếp vào cây hoặc dùng bình phun để phun khắp vườn. Chờ khoảng 1 tuần sau ra xem cây nào có phản ứng tốt, sức sống tốt thì chọn làm giống.

 

  • Phương pháp nuôi cấy mô: Phương pháp chọn tạo giống bằng nuôi cấy mô là phương pháp: Tách lấy mô (hoặc tế bào) sống của cây, nuôi cấy trong môi trường đặc biệt. Sau một thời gian từ mô (hoặc tế bào) sống đó sẽ hình thành cây. Mang cây đó đi trồng và chọn lọc ta được giống mới.

  •  
  • Ví dụ: Lấy 1 mô tế bào của cây sắn, khoai, cho vào lọ đậy kín. Sau 1 tuần mở ra ghép vào cây mẹ rồi đem đi trồng vào đất. Có thể chúng ta sẽ có một giống mới đấy.

 

phương pháp chọn tạo giống cây trồng


 

2. Vai trò phương pháp chọn tạo giống cây trồng

 

phương pháp chọn tạo giống cây trồng

 

 

Giống cây trồng có vai trò rất quan trọng trong trồng trọt. Giống tốt sẽ giúp tăng năng suất cây trồng, chất lượng sản phẩm tốt hơn. Cây cối tươi tốt chắc chắn mùa màng sẽ bội thu đúng không nào?

 

Không những thế, đối với những giống cây trồng cho năng suất cao, tăng thu nhập cho người dân thì sẽ dẫn đến việc thay đổi cơ cấu cây trồng. Ví dụ như: giảm cây lương thực, tăng diện tích trồng cây công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Giống cây trồng tốt có tác dụng làm tăng năng suất, tăng chất lượng nông sản, tăng vụ và làm thay đổi cơ cấu cây trồng trong năm.

 

Trên đây là một số chia sẻ của mình về vai trò và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !