Phương pháp học từ vựng tiếng anh theo chủ đề

Hầu hết người học đều coi từ vựng tiếng Anh là cơn ác mộng vì cứ học một cách “nhồi nhét” nhưng lại rất dễ quên. Vậy vấn đề mấu chốt nằm ở đâu? Đó chính là bởi vì chúng ta chưa có phương pháp học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề. Trong bài viết này, bạn sẽ được biết cách trau dồi từ vựng tiếng anh của mình theo chủ đề một cách bài bản nhất nhằm nâng cao khả năng của bản thân. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

1. Các cách học từ vựng tiếng anh theo chủ đề

Có rất nhiều cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề, trong đó phải kể đến bốn cách nổi bật nhất: ghi chú thành sổ tay từ vựng tiếng anh, học từ vựng tiếng anh theo chủ đề bằng sơ đồ tư duy, kết hợp sử dụng hình ảnh, âm thanh để học từ vựng, phương pháp học từ vựng qua truyện chêm.

 

1.1. Ghi chú thành sổ tay từ vựng tiếng anh

Sổ tay từ vựng chắc chắn là vật không thể thiếu đối với bất cứ ai khi học tiếng Anh. Cách học này dù đã cũ nhưng vẫn có được hiệu quả rõ rệt nếu bạn biết học đúng cách. Khi học tiếng Anh qua cách dùng sổ tay ghi chú từ vựng, bạn có thể làm theo những bước sau:

 

  • Bước 1: Lập một cuốn sổ ghi chép từ vựng gồm 5 cột: Từ vựng, nghĩa tiếng Việt của từ, nghĩa tiếng Anh của từ, phiên âm của từ và ví dụ. 
  •  
  • Bước 2: Chọn chủ đề từ vựng và liệt kê từ vựng cần học.
  •  
  • Bước 3: Hoàn thành cột nghĩa tiếng Việt, nghĩa tiếng Anh, phiên âm và ví dụ.

 

1.2. Học từ vựng tiếng anh theo chủ đề bằng sơ đồ tư duy

Sau khi đã có tài liệu học từ vựng tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề, bạn có thể sử dụng sơ đồ tư duy để tự vẽ lại danh sách từ vựng. Việc này khiến bạn tiếp xúc lâu hơn để có thể ngấm dần từ vựng, từ đó tăng khả năng ghi nhớ.

 

Ví dụ, khi bạn học từ vựng tiếng Anh thuộc chủ đề trái cây, bạn sẽ bắt đầu chia thành những nhóm từ vựng nhỏ hơn như màu của quả, rồi đến từng loại quả có màu đó.

 

1.3. Kết hợp sử dụng hình ảnh, âm thanh để học từ vựng

Từ vựng là thông tin dạng chữ, nhưng não bộ sẽ tiếp thu và ghi nhớ hình ảnh, âm thanh tốt hơn chữ rất nhiều. Đó là lý do vì sao bạn nên kết hợp từ vựng tiếng Anh mới theo chủ đề với những thông tin dạng hình ảnh, âm thanh để tận dụng đủ mọi giác quan trong quá trình học.

 

Nhờ đó, bạn có thể sắp xếp từ vựng theo chủ đề vào một câu chuyện minh họa, gắn từ vựng với lời bài hát bạn yêu thích và nhớ từ lâu mà không mất nhiều công sức. 

 

1.4. Phương pháp học từ vựng qua truyện chêm

 

từ vựng tiếng anh

Truyện chêm trong tiếng Anh

 

 

Với cách học này, bạn sẽ chèn các từ vựng tiếng Anh mà bạn muốn học vào trong câu chuyện. Tiếp theo, bạn sẽ đoán nghĩa của từ tiếng Anh đó dựa trên ngữ cảnh của câu truyện. Điều này giúp bạn nhớ tới từ ngữ đó khi vào ngữ cảnh tương tự.

 

1.5. Phương pháp học từ vựng qua âm thanh tương tự

Đây là một phương pháp học từ vựng được dựa trên nguyên lý bắc cầu từ tiếng Anh sang tiếng mẹ đẻ. Sau đó áp dụng vào ví dụ cụ thể để tạo ra liên kết giữa nghĩa của từ đó và cách phát âm của từ. Chúng ta cùng xem qua ví dụ dưới đây để biết thêm:

 

 

từ vựng tiếng anh

Âm thanh tương tự trong tiếng Anh

 

2. Tại sao lại phải học từ vựng tiếng Anh như thế?

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề là phương pháp học hiệu quả đã được chứng minh trên quy mô rộng lớn. Đây là cách học giúp trau dồi, củng cố kiến thức tốt nhất và giúp bạn tiến bộ từng ngày. Vậy cách học này có những ưu điểm nào mà bạn không nên bỏ qua?

 

  • Tiếp thu từ mới nhanh

Khi bộ từ vựng tiếng Anh được sắp xếp theo chủ đề, bạn sẽ học từ mới nhanh và dễ hơn rất nhiều, đồng thời không cảm thấy bị áp lực khi phải học từ vựng. 

 

Cách học này được rất nhiều chuyên gia ngôn ngữ trên thế giới khuyên dùng vì sự hiệu quả của nó và được các giáo trình tài liệu như Oxford, Cambridge đưa vào.

 

  • Ghi nhớ từ vựng lâu hơn

Khi học theo cách này, những từ vựng thường được xếp vào chủ đề quen thuộc trong đời sống để bạn dễ nhớ hơn. Chính vì vậy mà khi nhìn mọi thứ xung quanh, hay trong những tình huống giao tiếp hàng ngày, bạn có thể nhớ tới từ vựng và sử dụng chúng ngay lập tức.

 

  • Hiểu sâu bản chất của từ vựng

Các cách học “vẹt” từ vựng tiếng Anh  truyền thống như chép đi chép lại, học thuộc lòng,… sẽ khiến cho bạn không hiểu được bản chất của từ vựng. Việc học “vẹt” như vậy chỉ giúp bạn nhớ từ trong khoảng thời gian ngắn và không mang tính áp dụng vào thực tiễn. Còn nếu bạn học từ vựng theo chủ đề, vì chúng có sự liên quan đến nhau nhất định nên bạn sẽ thấy vô cùng dễ hiểu, đoán được nghĩa của từ trong bối cảnh. 


 

3. Một số phần mềm học từ vựng tiếng Anh

3.1. Duolingo

Duolingo là một ứng dụng học tiếng Anh vô cùng nổi tiếng. Ứng dụng được thiết kế để người dùng có thể làm quen với tiếng Anh từ mức độ cơ bản đến nâng cao. Nó dạy cho bạn những từ vựng liên quan đến những chủ đề thông dụng hàng ngày bằng hình ảnh. Bên cạnh đó, bạn còn được làm bài tập giúp củng cố khả năng ghi nhớ từ vựng đã học.

 

3.2. Memrise

Đây là ứng dụng chuyên dành cho việc học ngôn ngữ, trong đó bao gồm tiếng Anh. Memrise sở hữu một kho từ vựng khổng lồ nhằm đáp ứng nhu cầu của người học.

 

Ứng dụng này được phát triển dựa trên phương pháp ghi nhớ từ vựng thông qua những hình ảnh vui nhộn, những mini game thú vị. 

 

3.3. Oxford Dictionary

Là một ứng dụng từ điển cực nổi tiếng với hơn 350.000 từ, cụm từ và nghĩa khác nhau. Nó giúp người học dễ dàng tra nghĩa của từ với giao diện trực quan, thân thiện, giải thích gần như đầy đủ các tầng nghĩa của một từ.

 

Dưới đây là toàn bộ phương pháp học từ vựng tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề. Nếu các bạn áp dụng như hướng dẫn trên thì chắc chắn sẽ có sự tiến bộ rõ rệt chỉ sau vài tháng. Vì vậy hãy chia sẽ cho bạn bè để có thể cùng đạt kết quả cao nhé!



 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !