Kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy

  Sơ đồ tư duy là một công cụ nổi tiếng trên toàn thế giới, cũng rất có thể bạn đã từng dùng nó trong việc ghi chép bài vở, lên ý tưởng, kế hoạch,… và đạt được thành công nhất định. Vậy bạn đã từng nghĩ sẽ ứng dụng để học từ vựng tiếng Anh chưa? Hãy cùng Studytienganh tìm hiểu kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy ngay nhé!

1. Kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy giúp bạn giải quyết được vấn đề gì?

- Những màu sắc giúp đánh dấu và phân biệt giữa các từ, các nhóm và chủ đề.

- Hình ảnh giúp bạn dễ dàng hình dung và ghi nhớ từ.

(Kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy giúp bạn dễ hình dung và ghi nhớ từ)

- Các từ vựng đều có mối liên hệ với nhau. Sử dụng bản đồ tư duy, bạn sẽ tìm ra được mối quan hệ giữa chúng, từ đó dễ dàng ứng dụng và tiết kiệm thời gian ghi nhớ từ vựng.

- Đặc biệt, khi bạn áp dụng kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy, bạn cần vận dụng nhiều sự sáng tạo, tính linh hoạt và trí tưởng tượng của mình. Nhờ áp dụng kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh này mà bạn có thể ghi nhớ từ vựng nhanh hơn và học được nhiều tư mới hơn.

2. Kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy hiệu quả và có tính chiến lược

  Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ giúp bạn bạn tạo sơ đồ tư duy, dù bạn có một phần mềm chuyên dụng hay chỉ có bút và giấy, bạn cũng có thể tạo nên một sơ đồ thú vị để học từ vựng cho mình.

  Bước đầu tiên của kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy, bạn hãy chọn cho mình một chủ đề chung mà bạn muốn học từ vựng. Chủ đề có thể đơn giản như gia đình, trường lớp, động vật,… nhưng bạn sẽ bất ngờ khi nhận thấy tư duy của bạn dẫn bạn bay xa đến đâu. Hãy nhìn vào bản đồ tư duy dưới đây:

  Ví dụ, bạn có thể chọn chủ đề bắt đầu là Blue – màu xanh. Từ đó, hãy chỉ ra 4 thứ có màu đỏ như xe máy Exciter GP, lon Pepsi, nước (water). Từ mỗi vật trên, hãy tìm các từ mô tả vật đó hoặc có liên hệ ở mức độ nào đó với từ đã cho. Dần dần, bạn sẽ mở rộng chủ đề hơn để có một bản đồ tư duy phong phú.

(Kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy Mind – Map)

  Với một chủ đề chính như nhau nhưng mỗi người sẽ có một cách tư duy khác nhau, dẫn tới những nhánh và từ khác nhau. Đó chính là sự thú vị mà kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy mang lại. Nó giúp người học tự do sáng tạo và mở rộng tư duy của mình để ghi nhớ các từ vựng theo trí tưởng tượng và óc sáng tạo của mình.

  Bên cạnh đó, bạn có thể thêm vào các câu ví dụ, hình ảnh minh họa hoặc collocation cho mỗi từ vựng. Nội dung bạn bổ sung cho mỗi từ càng nhiều và chi tiết, não bộ của bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để ghi nhớ và lặp lại từ đó trong tư duy. Đó chính là kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy giúp bạn ghi nhớ từ vựng, không phải thông qua việc đọc một hàng dài các từ trong danh sách và lặp lại như một con vẹt, mà thông qua suy nghĩ và tư duy logic.

  Một gợi ý rất tuyệt vời để bạn có thể tối ưu được hiệu quả học từ vựng tiếng Anh của mình bằng kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy Mind – Map với những phương pháp mang tính đột phá phát triển não bộ. Thông qua sơ đồ tư duy Mindmap, ngoài từ vựng bạn sẽ học thêm về cách phát âm và tăng phản xạ tiếng Anh nhanh nhạy hơn khi giao tiếp.

Chúc các bạn học tốt tiếng Anh!

Kim Ngân