Chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism) là gì, tại sao nó lại giúp cuộc sống ý nghĩa

Ngày nay, cuộc sống đang dần trở nên ngột ngạt, những tin tức không vui đổ xuống liên tục như dịch bệnh, thiên tai. Vậy làm thế nào mà chúng ta có thể cân bằng được nội tâm giữa một thế giới đầy biến động này? Đã đến lúc bạn cần phải biết đến chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism). Vậy chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism) là gì? Cùng studytienganh tìm hiểu chủ đề này qua bài viết dưới đây.

 

1. Tìm hiểu chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism) là gì?

 

Chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism) là gì

Chủ nghĩa khắc kỷ là gì?

 

 

Chủ nghĩa khắc kỷ là một trường phái triết học thời Hy Lạp cổ đại được sáng lập bởi Zeno xứ Citium. Ông đã khám phá và sáng lập ra tại Athens vào đầu thế kỷ 3 trước công nguyên. Stoicism – chủ nghĩa khắc kỷ là một nhánh triết học về đạo đức con người.

 

Chủ nghĩa Khắc kỷ sinh ra với mục đích giúp tinh thần con người trở nên bình tĩnh và cứng rắn trước áp lực trong cuộc sống. Thế giới hiện đại đầy rẫy các vấn đề như: khủng bố, dịch bệnh, thiên tai…Chủ nghĩa khắc kỷ sẽ giúp bạn vững vàng đối mặt và tìm được sự bình yên trong tâm trí. Đồng thời tránh được cám dỗ trong cuộc sống hằng ngày.

 

2. Thế nào là lối sống khắc kỷ

 

Chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism) là gì

Thế nào là lối sống khắc kỷ

 

 

Theo triết học khắc kỷ sinh mệnh, đời sống của chúng ta chỉ là một cuộc hành trình nơi vùng đất lạ. Và đích đến cuối cùng chính là lãng quên và hư vô. Để chúng ta nhận ra rằng bất hạnh của cuộc đời đều bắt nguồn từ việc cố gắng kiểm soát mọi thứ. Và chúng ta thường đặt hạnh phúc vào sai chỗ.

 

Chúng ta nghĩ rằng sở hữu mọi thứ về vật chất, tinh thần chính là hạnh phúc. Trên thực tế hạnh phúc nằm trong chính tư tưởng của chúng ta. Chỉ cần phân biệt được những gì “thuộc về” và “không thuộc về”, chắc chắn bạn sẽ sống hạnh phúc hơn. 

 

  • Lối sống khắc kỷ hướng tới hạnh phúc lâu dài - cuộc sống an lạc trong tâm tưởng, bản lĩnh và bình thản mà không bị tác động bởi những ấn tượng bên ngoài như vẻ bề ngoài, tiền bạc, danh tiếng…

 

3. Tại sao chủ nghĩa khắc kỷ giúp cuộc sống tốt hơn

 

Chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism) là gì

Tại sao chủ nghĩa khắc kỷ giúp cuộc sống tốt hơn

 

 

Chủ nghĩa khắc kỷ khái quát cuộc sống thành 3 phần, gồm:

  • Những gì chúng ta có thể kiểm soát (suy nghĩ và hành động của bản thân)

  •  

  • Những điều chúng ta không thể kiểm soát (hành động của người khác, yếu tố tự nhiên)

  •  

  • Những gì chúng ta có thể kiểm soát một phần (công việc có sự tham gia của người khác).

 

Chủ nghĩa khắc kỷ khuyên chúng ta hãy tập trung vào những gì bản thân có thể kiểm soát, bỏ qua những gì không thể kiểm soát và lên kế hoạch với những gì chúng ta có thể kiểm soát một phần.

 

Đứng trước những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, hãy biết cách đối mặt và hòa hợp với chúng. Đồng thời hãy thay đổi thái độ của bản thân trước mọi việc, học cách nhìn nhận vấn đề từ những khía cạnh khác nhau. Thay vì than vãn về những điều tồi tệ đã xảy ra, hãy xem đó như là một bài học và mở ra một cơ hội mới để bạn sống tốt hơn. 

 

Ngày nay, chủ nghĩa khắc kỷ vẫn phù hợp như cách đây 2.000 năm, bởi những hiểu biết tuyệt vời của nó về cách để có một cuộc sống tốt. Ở tận gốc rễ suy nghĩ, có một cách sống rất đơn giản đó là kiểm soát những gì bạn có thể và chấp nhận những gì bạn không thể. Điều này không hề dễ như bạn tưởng tượng và sẽ đòi hỏi sự luyện tập - có thể mất cả đời để thành thạo. 

 

4. Kết luận

Bài viết trên là những chia sẻ của studytienganh về chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism) là gì cũng như tại sao chủ nghĩa khắc kỷ giúp cuộc sống tốt hơn. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thể hiểu rõ hơn chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism) là gì. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, đừng quên theo dõi studytienganh để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích.