Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh: Thông tin các tỉnh thành thuộc miền bắc

Theo như kiến thức địa lí mà chúng ta đã được học thì vùng đất nằm ở dải phía trên cùng của lãnh thổ Việt Nam người ta gọi là miền Bắc. Vùng này có đầy đủ 4 mùa khí hậu rõ rệt (Xuân, Hạ, Thu, Đông). Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem là “Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh?” ở bài viết dưới đây nhé! 

 

1. Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh

Vùng đất nằm ở phía trên của mảnh đất hình chữ S Việt Nam gọi là Miền Bắc , phía Bắc của Việt Nam giáp với Trung Quốc, còn phía Tây giáp Lào, phía Nam giáp với vùng Bắc Trung Bộ và phía Đông giáp với Biển Đông. Miền Bắc hay còn được gọi với cái tên khác là Bắc Bộ ( thời kỳ lịch sử trước đây nó còn được gọi với cái tên là Bắc Kỳ ). Miền Bắc với địa hình đổ dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam, xuôi theo dòng chảy của các dòng sông lớn, được chia làm ba vùng địa hình rõ rệt: Vùng Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng

 

Như vậy Miền Bắc bao gồm có 25 tỉnh thành, được chia thành những vùng sau đây: 

 

Vùng Tây Bắc Bộ

 

miền bắc có bao nhiêu tỉnh

( Các tỉnh miền Bắc )

 

Các tỉnh Tây Bắc Bộ: Là vùng miền núi phía tây của miền Bắc Việt Nam, có chung đường biên giới với Lào và Trung Quốc. Tây Bắc Bộ là khu vực trung du và miền núi nằm nhìn theo hướng chảy từ sông Hồng xuống nên điểm nổi bật của vùng này là có rất nhiều những dãy núi cao và vô cùng hiểm trở. Trong đó phải nhắc đến dãy núi Hoàng Liên Sơn với độ dài 180km nằm giữa tỉnh Lào Cai & Lai Châu mà bất cứ ai cũng đã từng được nghe đến.

 

Ngoài ra, khu vực Tây Bắc Bộ cũng bao gồm tổng cộng 6 tỉnh thành là: Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La và Lai Châu.

 

Vùng Đông Bắc Bộ

Như chúng ta đã biết, vùng Đông Bắc Bộ ngự ở phía đông bắc của Miền Bắc Việt Nam và từ đồng bằng sông Hồng nhìn sang hướng bắc. Địa hình nơi này chủ yếu nhiều đồi và núi thấp, được vây quanh bởi các hòn đảo và quần đảo lớn nhỏ.

 

Đặc biệt nơi đây có Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) được xem là địa danh đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa thế giới (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa của thế giới vào năm 1994.

 

Danh sách gồm có 9 tỉnh thành gồm: Lạng Sơn, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang, Phú Thọ và Quảng Ninh.

 

Vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng ( tên gọi khác là Châu thổ Bắc Bộ), vùng này nằm ở khu vực hạ lưu của sông Hồng và sông Thái Bình thuộc Miền Bắc Việt Nam.

 

miền bắc có bao nhiêu tỉnh

( Các tỉnh miền Bắc )

 

Địa hình nơi đây là chủ yếu là  đồng bằng lớn bằng phẳng, có độ cao lý tưởng tối đa 1,2m so với mực nước biển và có hình dạng tam giác với các đỉnh là Thành Phố Việt Trì và đường ven biển phía Đông.

 

Nơi đây với mật độ dân số cao nhất ở Việt Nam ( khoảng 19,9 triệu người tương đương với 21,5%  dân số cả nước ( số liệu năm 2016) , khu vực này được chia làm 10 tỉnh thành với 2 thành phố trực thuộc trung ương và 8 tỉnh bao gồm:

 

+ 2 thành phố trực thuộc Trung ương là: Hà Nội và Hải Phòng.

+ 8 tỉnh gồm: Hải Dương, Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Thái Bình.

 

 

2. Miền trung, miền nam có bao nhiêu tỉnh

 

2.1. Các tỉnh thuộc miền Nam

 

Miền Nam còn được gọi với cái tên khác là Nam Bộ bao gồm 17 tỉnh từ Bình Phước trở xuống phía nam và hai thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ. Khu vực này chia làm 2 tiểu vùng chính:

 

Vùng Đông Nam Bộ: Khu vực này bao gồm có 5 tỉnh và 1 thành phố 

+ Tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu 

+ Thành phố: Hồ Chí Minh

 

Vùng đồng bằng sông Cửu Long (hay còn được gọi là Tây Nam Bộ / miền Tây): Khu vực này bao gồm 12 tỉnh và 1 thành phố

+ Tỉnh: Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau 

+ Thành phố: Cần Thơ

 

 2.2. Các tỉnh thuộc Miền Trung

 

miền bắc có bao nhiêu tỉnh

( Các tỉnh miền Trung )

 

Khu vực Miền Trung (hay còn được gọi với cái tên là Trung Bộ), là khu vực nằm ở giữa lãnh thổ Việt Nam hình chữ S bên cạnh Bắc Bộ và Nam Bộ. Khu vực Trung Bộ được chia làm 3 vùng chính:

 

Các dãy núi phía Tây:

Bao gồm có 6 tỉnh là Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Đây là khu vực giáp Lào có độ cao trung bình và thấp. 

 

Tây Nguyên:

Bao gồm 5 tỉnh là  Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông và Lâm Đồng. Tây Nguyên có phía Tây giáp Lào và Campuchia, phía Đông giáp khu vực Nam Trung Bộ và phía Nam giáp khu vực Đông Nam Bộ. 

 

Nam Trung Bộ:

Bao gồm 8 tỉnh thành theo thứ tự từ Bắc vào Nam là: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận

 

Trên đây là bài viết để giải đáp cho câu hỏi “Miền bắc có bao nhiêu tỉnh?”. Mong là bài viết này mang lại những thông tin bổ ích cho độc giả.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !