Ý nghĩa của công dung ngôn hạnh của người phụ nữ Việt Nam

Là người phụ nữ Việt Nam, chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến “công dung ngôn hạnh” của người phụ nữ rồi phải không? Vậy các bạn đã thực sự hiểu “công dung ngôn hạnh” nghĩa là gì không? Nếu chưa biết đến 4 chuẩn mực này, các bạn hãy cùng Studytienganh.vn tìm hiểu về ý nghĩa của “công - dung - ngôn - hạnh” nhé!

 

1. Công dung ngôn hạnh là gì?

Công dung ngôn hạnh là 4 chuẩn mực cơ bản của người phụ nữ, là điều mà mỗi người phụ nữ cần tu luyện để hoàn thiện mình hơn.

Theo quan niệm Nho giáo, ý nghĩa công dung ngôn hạnh được hiểu nghĩa là:

 

– Công: Được hiểu là nữ công gia chánh, biết nội trợ, biết may vá thêu thùa và nuôi dạy con cái chăm ngoan, khỏe mạnh.

 

– Dung: được chỉ “dung nhan”, nó đề cập đến vẻ đẹp hình thức của người phụ nữ. Dung là vẻ đẹp kín đáo, thùy mị, nết na, đảm đang,…của người phụ nữ. 

 

 

công dung ngôn hạnh là gì

( Hình ảnh minh họa về công dung ngôn hạnh của người phụ nữ )

 

 

– Ngôn: Là những lời nói nhã nhặn, kín đáo, dễ nghe, nhỏ nhẹ và lễ phép, kèm theo đó là những cử chỉ phù hợp, cư xử đúng phép tắc, nói đúng chỗ, đúng nơi và đúng lúc; thể hiện sự đoan trang, thanh lịch của người phụ nữ.

 

– Hạnh: Đây là đức tính cuối cùng trong tứ đức của người phụ nữ và được coi là đức quan trọng nhất. Hạnh dùng để chỉ đạo đức, lòng thủy chung  son sắt, lòng nhân hậu, giữ trọn nề nếp gia phong,… Đức hạnh của người phụ nữ được thể hiện qua mối quan hệ với cha mẹ, con cái, vợ – chồng, anh em,...

 

2. Ý nghĩa của nó đối với phụ nữ Việt Nam

Công dung ngôn hạnh được coi như một chuẩn mực đạo đức của xã hội, để mọi người phụ nữ hướng tới, cố gắng hoàn thiện bản thân từng ngày, để trở thành người phụ nữ có ngoại hình xinh đẹp, tâm hồn thiện lương, đảm đang, tháo vát, khéo léo trong giao tiếp và ứng xử,….

 

công dung ngôn hạnh là gì

( Hình ảnh về công dung ngôn hạnh của người phụ nữ Việt Nam )

 

 

Ngày nay, công dung ngôn hạnh của người phụ nữ được thể hiện rõ nhất trong vai trò làm vợ, làm mẹ, làm con. Trong vai trò là người vợ, người phụ nữ sẵn sàng cùng chồng thực hiện tất cả các chức năng của gia đình như sinh sản, làm kinh tế, giao tiếp… Người vợ vừa quán xuyến công việc gia đình, vừa là chỗ dựa tinh thần của người chồng, tâm sự và chia sẻ buồn vui, thành công cũng như thất bại của chồng từ đó giữ lửa hạnh phúc gia đình. Người phụ nữ luôn biết cách làm đẹp bản thân mình, học hỏi nâng cao kiến thức, ứng xử có văn hóa…

 

3. Sự thay đổi công dung ngôn hạnh xưa và nay

Trong mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau thì tiêu chuẩn đặt ra để đánh giá về người phụ nữ cũng không giống nhau mà đều có sự thay đổi. Chính điều này tạo nên sự khác biệt về công dung ngôn hạnh xưa và nay của người phụ nữ

Công dung ngôn hạnh thời xưa

Phụ nữ Việt Nam ta đã góp một phần không nhỏ vào những chiến công hiển hách trong trang sử vàng lịch sử của dân tộc. Những chiến thắng lẫy lừng của những người phụ nữ anh hùng như Bà Trưng,bà Huyện Thanh Quan, Bà Triệu, nữ tướng Bùi Thị Xuân, Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương,…là những mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

 

Nói về công lao, tài đức và vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam xưa, khó có một ngòi bút nào mà lột tả hết được. Mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, nét đẹp của người phụ nữ được khắc họa ở khía cạnh khác nhau, duy nhất chỉ có sự hy sinh thầm lặng là thời nào cũng vậy, nó đã trở thành phẩm chất truyền thống của phụ nữ Việt Nam mà khó có đất nước nào có thể có được.

 

Công dung ngôn hạnh thời nay:

Người phụ nữ thời nay lại mang nét hiện đại và năng động. Họ năng nổ trong các hoạt động xã hội, không chỉ đóng vai trò là người giữ lửa gia đình mà còn nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, kinh doanh, quản lý nhà nước, khoa học kỹ thuật,… Nên “Công- Dung-Ngôn-Hạnh” thời nay không còn chỉ mang nghĩa gốc mà được mở rộng, phát triển theo nhiều hướng khác nhau.

 

Đức tính “Công” ngày nay của  người phụ nữ đã có nhiều điểm khác xưa. Những công việc trong gia đình giờ đã có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ nên không còn vất vả như xưa, chưa nhiều anh chồng chia sẻ công việc nhà với vợ hoặc thuê người giúp việc nên việc nhà của phụ nữ thời nay nhẹ gánh đi rất nhiều. 

 

“Dung” trong xã hội hiện đại được người ta đề cao và quan tâm, có nhan sắc, công việc người phụ nữ cũng trở nên thuận lợi hơn. 

 

“Ngôn” thời hiện đại cũng có nhiều thay đổi, người phụ nữ làm chủ cuộc sống hơn, có chỗ đứng trong xã hội, và chính vị thế được nâng tầm nên có tiếng nói hơn, sự tự tin thể hiện trong lời nói có phần đanh thép, dứt khoát.

 

Chữ “Hạnh” thời nào cũng thế, người phụ nữ hiện đại dù có đảm đương nhiều trọng trách hơn ngoài xã hội nhưng khi về nhà họ vẫn là người vợ, người mẹ tần tảo lo từng bữa cơm cho gia đình, chăm sóc con cái, là chỗ dựa tinh thần cho người chồng. 

 

Bởi vậy,ở bất kỳ thời đại nào thì công dung ngôn hạnh đều là thước đo của người phụ nữ, chỉ khác thước đo được đo theo chiều hướng như thế nào.

 

 

Trên đây là bài viết giúp các bạn có thể hiểu rằng  công dung ngôn hạnh là gì? Mong rằng bài viết này của Studytienganh.vn sẽ giúp các bạn hiểu được ý nghĩa “công dung ngôn hạnh” nhé!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !