Nguồn gốc và lịch sử món pizza

Pizza là một trong những món ăn được các tầng lớp từ trẻ em đến người lớn rất ưa thích vì màu sắc bắt mắt và hương vị rất tuyệt vời mà nó mang lại. Tuy nhiên rất ít người tìm hiểu về lịch sử món pizza này được xuất phát từ nước nào và có tự bao giờ. Hãy cùng studytienganh đi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

 

Món Pizza nguồn gốc từ nước nào

 

Nhiều tư liệu cho rằng, những chiếc bánh pizza có tiền thân là những chiếc bánh được làm từ bột mì. Được người xưa nướng trên những phiến đá bằng phẳng, nhờ sức nóng để làm chín tại Napoli của Ý vào khoảng 1000 năm trước.

 

Tuy nhiên, một số tài liệu lại nói rằng người Roma tức người La Mã cổ đại và người Phoenicia của nước Hy Lạp là những người đầu tiên tạo thành công nên món pizza này do họ biết được công thức nhào bột mì với nước và nướng bánh trên đá.

 

lịch sử món pizza

Tiền thân của Pizza là những chiếc bánh làm từ bột mì

 

Hiện nay, pizza thường được phần đông mọi người thừa nhận là một món ngon ẩm thực đến từ thành phố Naples của Ý. Đây được xem là nơi sinh ra của món ăn này và đến năm 2017, truyền thống làm bánh pizza của thành phố này đã được Unesco công nhật như là một phẩm vật di sản văn hóa phi vật thể.

 

Pizza trong Tiếng Anh và dịch sang Tiếng Việt là gì

 

Khi món ăn này du nhập vào Việt Nam, cái tên này được giữ lại như một cách lưu giữ nét truyền thống của món ăn đến từ phương Tây này. 

 

Đối với Việt Nam và nhiều nơi khác thì nó đơn thuần là một món ăn được làm từ bột mì qua quá trình nhào nặn với nước cho bột mềm ra, sau đó được phủ pho mat, cá cơm và được nướng chín trong bếp lò. Tuy không quá phức tạp nhưng cũng rất đặc biệt, khiến cho cái tên của nó vẫn được giữ nguyên.

 

Lịch sử của món Pizza

 

Ban đầu, từ những chiếc bánh mì nướng, để tận dụng những thức ăn còn dư thừa, con người đã bắt đầu để hết lên bề mặt của chiếc bánh mì nướng rồi ăn. Từ những lần đó, pizza được người Ý xem là món ăn tiết kiệm và thuận tiện nhất.

 

lịch sử món pizza

Chiếc bánh pizza đầu tiên ra đời

 

Sau đó, đến năm 1889 khi nữ hoàng Margherita Teresa Giovanni - hoàng hậu của Ý đến viếng thăm Napoli. Raffaele Esposito đã được yêu cầu chuẩn bị một món ăn đặc biệt nhất để đón tiếp hoàng hậu. 

 

Esposito đã làm một chiếc bánh pizza kết hợp với cà chua, phomat mozzarella (một loại phomat được chế biến từ sữa trâu) và lá húng quế, từ những thành phần đã tạo nên ba màu đỏ, trắng và xanh lá cây tượng trưng cho quốc kỳ Ý. Ông đã đặt tên cho chiếc pizza đó là Margherita. 

 

Sau lần đó, người Ý ở các vùng khác đã chế biến các loại pizza với các loại nhân khác nhau và sáng tạo nên những chiếc bánh pizza mang đặc trưng riêng của từng vùng. Những loại bánh được mang tên của nữ hoàng này vẫn được xem như là một loại pizza “chính thống”.

 

Đầu thế kỉ 20, những chiếc bánh pizza đầu tiên theo chân những người Ý di cư sang châu Mỹ. Vào năm 1905, người đàn ông Mỹ gốc Ý Gennaro Lombardi tiên phong mở cửa hàng bánh pizza đầu tiên mang phong cách của Mỹ trên thành phố New York. 

 

lịch sử món pizza

 Lịch sử món Pizza

 

Sau thế chiến thứ 2, những người lính của các nước như Anh, Pháp hay Mỹ từng ở Ý vì một lý do khách quan nào đó, khi trở về họ đã mang theo phương thức làm bánh pizza của người bản xứ về. Bắt đầu mở các cửa hàng bánh theo phương thức giao hàng tận nhà như các cửa hàng ở Mỹ. 

 

Cho đến ngày nay, pizza được xem là món ăn nhanh được ưa chuộng nhất và có mặt hầu hết ở các quốc gia trên thế giới. Tùy theo từng vùng miền hay từng quốc gia, người làm bánh lại tạo ra những chiếc bánh đặc trưng theo ẩm thực riêng phù hợp với của quốc gia đó. 

 

Món pizza hiện nay ở Việt Nam

 

Cũng giống như các quốc gia khác, khi món ăn mang tên pizza này về đến Việt Nam, để phù hợp với khẩu vị, người Việt thường biến tấu món Pizza theo nhiều phong cách khác nhau. Tuy nhiên, dù biến tấu như thế nào vẫn giữ phong cách du nhập từ phương Tây.

 

Ở Việt Nam, những loại bánh thông thường được kết hợp từ thịt thăn, xúc xích, cá ngừ cho đến những loại pizza hảo hạng được chế biến từ cá hồi xông khói, thịt lợn rừng,….đặc biệt nhất là món pizza hải sản được làm từ mực, tôm kết hợp với xốt cà.

 

lịch sử món pizza

Pizza Việt Nam

 

Dù được chế biến theo cách nào đi nữa thì đặc trưng của chiếc pizza là một chiếc bánh giòn tan. Nếu đến cửa hàng bạn có 2 sự lựa chọn là bánh pizza vỏ mỏng hoặc bánh pizza vỏ dày tùy theo khẩu vị hay sở thích riêng của mình. 

 

Tuy là một món ăn ưa chuộng nhưng nguyên liệu làm nên chiếc bánh pizza lại được kết hợp với nhau mang nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe, nhưng cũng không vì thế mà lạm dụng quá mức sẽ dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được.

 

Hy vọng với bài viết trên chúng tôi đã gửi đến bạn những kiến thức đầy đủ về nguồn gốc và lịch sử món Pizza - món ăn vừa hấp dẫn vừa chứa đựng nhiều giá trị văn hóa bổ ích này. Studytienganh luôn đồng hành cùng bạn để cùng mở ra kho tàng tri thức của nhân loại! 

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !