Cách đọc Tiếng Anh không cần phiên âm

Để học tốt được tiếng Anh, người học phải tập trung và cố gắng mỗi ngày. Vậy bạn biết về nguyên tắc phát âm và cách đọc Tiếng Anh không cần phiên âm chưa? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Studytienganh để biết thêm chi tiết. 

1. Học thuộc bảng phiên âm IPA

Bảng phiên âm IPA là viết tắt của cụm từ International Phonetic Alphabet, đây là bảng ký hiệu ngữ âm quốc mà tất cả người học cần nắm vững khi bắt đầu học tiếng Anh.

 

Bảng gồm 44 âm trong đó có 20 nguyên âm và 24 phụ âm. Bảng phiên âm quốc tế IPA là giúp người học ghép vần và phát âm tiếng Anh chính xác. Vì vậy, nếu muốn đánh vần Tiếng Anh bạn nhất định phải nắm được bảng này. 

 

cách đọc tiếng anh không cần phiên âm

Học thuộc bảng phiên âm IPA - Cách đọc Tiếng Anh không cần phiên âm

 

Bạn nên học thật chuẩn từng âm một, nắm chắc quy tắc phát âm Tiếng Anh một cách khoa học, chi tiết nhất. Bởi có khá nhiều âm giống nhau dễ gây nhầm lẫn cho người học. Sau khi đọc hiểu các âm lẻ, bạn hãy bắt đầu chuyển sang với các âm ở vị trí khác nhau như đầu, cuối, giữa. Việc luyện tập tiếng anh cùng bạn bè cũng mang lại hiệu quả tốt hơn khi học một mình. 

 

2. Học các nguyên tắc phát âm

Học phiên âm quốc tế IPA, người học sẽ được học bắt đầu từ Nguyên âm đơn, Nguyên âm đôi đến Phụ âm. Với kiểu học này, về lâu dài sẽ hình thành cho bạn cách đọc tiếng anh không cần phiên âm. 

 

cách đọc tiếng anh không cần phiên âm

Học các nguyên tắc phát âm - Cách đọc Tiếng Anh không cần phiên âm

 

Nguyên âm 

Những âm khi người đọc phát ra không bị cản trở bởi luồng khí đi từ thanh quản lên môi hay những dao động của thanh quản được gọi là nguyên âm. Dựa theo bảng chữ cái IPA (International Phonetic Alphabet), có 5 nguyên âm là “u, e, o, a, i”. Từ 5 nguyên âm này sẽ được chia thành 12 nguyên âm đơn và 8 nguyên âm đôi. Nguyên âm có thể tự đứng tách biệt hoặc đứng trước hoặc đứng sau các phụ âm. 

 

Nguyên âm đơn 

12 nguyên âm đơn được chia thành 4 cột và 3 hàng. Với các nguyên âm đơn, bạn nên học lần lượt theo từng hàng.

 

Nguyên âm đôi 

Nguyên âm đôi được hình thành từ hai nguyên âm đơn khác nhau. Với các nguyên âm đôi, bạn nên học lần lượt theo các cột.

 

Phụ âm (consonants)

Trái ngược với nguyên âm, phụ âm là âm thanh từ thanh quản qua miệng hoặc khi phát ra luồng khí từ thanh quản lên môi bị cản trở, bị tắc. Ví dụ, trong quá trình phát âm, lưỡi của bạn sẽ va chạm với môi, răng, 2 môi va chạm… Trong trường hợp phụ âm được phối hợp với nguyên âm thì mới phát ra thành tiếng trong lời nói.

 

3. Luyện phát âm qua phim

Luyện phát âm qua phim là phương pháp học tiếng anh được nhiều người yêu thích. Các nhân vật trong phim sẽ phát âm tiếng Anh chuẩn xác, từ đó bạn sẽ học được kỹ năng phát âm chuẩn như người bản xứ.

 

  • Các câu thoại trong phim gần gũi xuất hiện nhiều trong cuộc sống giúp người học dễ nhớ. Đồng thời, người học biết cách sử dụng từ ngữ phù hợp trong mọi ngữ cảnh.

  •  
  • Cách thể hiện cảm xúc của nhân vật thông qua ngôn ngữ hình thể giúp người học nhanh tiếp thu và có thể học được cách giao tiếp bằng cảm xúc.

  •  
  • Thông qua phim ảnh, bạn sẽ dễ dàng biết thêm được nhiều từ lóng mà trong sách vở hay từ điển không đề cập đến.

  •  
  • Các diễn viên trong phim nói tiếng anh với tốc độ rất nhanh nên người học sẽ được nghe chuẩn ngữ điệu của người bản xứ. 

 

Bạn chỉ cần bỏ ra 1 tiếng mỗi ngày vừa xem phim vừa học tiếng Anh đã mang đến nhiều hiệu quả mà không gây nhàm chán.

 

4. Kết luận 

Hy vọng qua bài viết của Studytienganh, các bạn đã nắm được cách đọc Tiếng Anh không cần phiên âm. Nắm chắc được các lưu ý trên chắc chắn kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh của bạn sẽ cải thiện hơn nhiều. 

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !