Nghĩa của từ KOL, nghề KOL trong Marketing là gì ?

KOL là gì? Đây là câu hỏi mà Studytienganh nhận được khá nhiều trong thời gian gần đây. Vậy từ KOL có nghĩa như thế nào, làm KOL là làm gì, làm sao để trở thành một KOLs chuyên nghiệp? Hãy cùng Studytienganh tìm hiểu chi tiết về cụm từ “KOL” ở bài viết dưới đây.

 

1. KOL nghĩa là gì

KOL là một từ viết tắt trong tiếng Anh, cụ thể từ đó là "Key opinion leader". Khi dịch sang tiếng Việt, KOL được hiểu là "người dẫn dắt dư luận chủ chốt" hay còn được gọi là là "người có sức ảnh hưởng".

 

Về KOL, họ sẽ là một cá nhân hay một tổ chức có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm và có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ.

 

kol là gì

Bạn có biết KOL là gì?

 

2. Nghề Kol là gì, có cần bằng cấp không

Nghề KOL hay KOL Marketing là một hình thức marketing thông qua sử dụng các KOL. Nghĩa là các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tận dụng sức ảnh hưởng của các KOL này, mời họ về quảng bá cho dịch vụ, sản phẩm của mình. Thông qua các KOL, sẽ tạo lòng tin cho khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp dễ thực hiện chuyển đổi hơn.

 

Làm KOL có cần bằng cấp gì hay không là điều mà nhiều người rất quan tâm. Thực chất, nghề KOL không yêu cầu “người có sức ảnh hưởng” phải có bằng cấp. Tuy nhiên, có bằng cấp sẽ rất khác, chẳng hạn KOL trong lĩnh vực y tế:

 

  • Nếu một KOL bình thường, không có bằng cấp y học thì khi họ nói về những các sản phẩm y tế và các sản phẩm liên quan sẽ ít được khách hàng tin tưởng hơn các KOL có bằng cấp y học.



 

Phân loại nghề KOL

Nghề KOL được phân chia thành 3 nhóm chính bao gồm: Influencer, Celebrity và Mass Seeder.

 

  • Influencer

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng chủ yếu trên mạng xã hội; họ có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không chỉ có các ca sĩ, blogger, nghệ sĩ hài, doanh nhân, v.v,.. mà bất kỳ cá nhân nào cũng có thể trở thành một người gây ảnh hưởng - influencer.

 

  • Celebrity (Celeb)

Là những người nổi tiếng, các diễn viên, ca sĩ, hạng A, hạng A+ có lượng fan đông đảo và có sự ảnh hưởng lớn tới cộng đồng của họ như Taylor Swift, Cristiano Ronaldo, Beyoncé, Lady Gaga,...

 

  • Mass seeder

Mass seeder là những người có sức ảnh hưởng với nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Các Mass seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ influencers/celebs – nhằm quảng cáo thương hiệu, sản phẩm đến các nhóm khách hàng nhỏ này.

 

kol là gì

Phân loại nghề KOL

 

3. Tầm quan trọng của KOLs trong các hoạt động Marketing của doanh nghiệp

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của nghề KOL và sự xuất hiện của các Influencer, Celeb, Mass seeder. Thật vậy, với sức ảnh hưởng của họ đã giúp các nhà làm marketing tiếp cận tốt hơn đến các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Không chỉ thế, sự xuất hiện của các KOLs còn giúp doanh nghiệp tăng thêm độ uy tín, tăng nhận diện thương hiệu và đặc biệt là Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn. 

 

4. Cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp liệu bạn đã biết?

Khao khát trở thành một KOL để kiếm thật nhiều tiền là điều mà nhiều người quan tâm đến. Tuy vậy, để trở thành một KOL chuyên nghiệp không hề đơn giản, cụ thể:

  • Bạn phải có được sự am hiểu sâu rộng về một lĩnh vực, ngành nghề nào đó.

  • Bạn đồng thời phải tạo ra sức lan tỏa tới cộng đồng, tạo sự ảnh hưởng của mình thông qua việc tạo ra giá trị.

Làm một KOL chuyên nghiệp, phần nhiều đến từ khả năng, năng lực của bản thân. Thế nhưng bạn cũng có thể rèn luyện để trở nên tốt hơn thông qua việc tham gia một số khóa học. Chẳng hạn như một số khóa học liên quan đến quản trị thời gian, cách giao tiếp với client,... 

 

kol là gì

Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp và làm thế nào để ứng tuyển KOLs?

 

5. Một số cách xin ứng tuyển KOLs hiện nay

Có một số cách thức để bạn xin ứng tuyển làm KOLs chẳng hạn như:

  • Thông qua mối quan hệ mà bạn đã xây dựng được trong quá trình làm việc tại công ty, làm việc với người khác,...

  • Bên cạnh đó, việc xây dựng các kênh mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube,... có sức ảnh hưởng cũng cao, các thương hiệu, client, agency sẽ chủ động liên hệ với bạn.

  • Ngoài ra bạn có thể tìm kiếm công việc KOL tại các nền tảng tuyển dụng như TopCV, LinkedIn, Vlance,...

 

6. Một số gương mặt KOLs nổi tiếng ở Việt Nam

Dưới đây là một số gương mặt KOLS nổi tiếng tại Việt Nam được phân chia theo từng lĩnh vực khác nhau:

 

Lĩnh vực ẩm thực: Ninh Tito, Woossi, Dinology, Ăn ngập Sài Gòn (Nguyễn Hoàng Long),...

 

Lĩnh vực thời trang: Quỳnh Anh Shyn, Châu Bùi, Võ Hoàng Yến,...

 

Lĩnh vực du lịch: Khoai Lang Thang (Đinh Võ Hoài Phương), Hoàng Nam, Nhi Đặng, Ngô Trần Hải An.

 

Lĩnh vực thể thao: Hana Giang Anh, Minh Tú, Trang Lê Fitness, Quang Đăng, 

 

Lĩnh vực đời sống: Giang ơi, Sunhuyn, Lê Hà Trúc, Liêu Hà Trình,...

 

Lĩnh vực làm đẹp: Trinh Phạm, Hà Linh Official, Changmakeup, Mai Vân Trang,...

 

Lĩnh vực giải trí: Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng MTP, Trấn Thành, Trường Giang,.. 

 

kol là gì

Một số KOLs có tiếng tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau

 

7. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Studytienganh về câu hỏi KOL là gì. Qua đó, là định nghĩa về công việc đang rất thịnh hiện nay. Đồng thời là sự quan trọng của nghề và cách thức để trở thành một KOL chuyên nghiệp là như thế nào. Không chỉ thế, bài viết còn giới thiệu một số gương mặt KOLs nổi tiếng tại thị trường Việt Nam.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !