Dàn ý và 5+ bài mẫu tả cây phượng hay, ngắn gọn

Khi gặp đề văn tả cây phượng, bạn cần phải tập trung vào việc miêu tả để làm nổi bật lên hình dáng, màu sắc,... của cây phượng. Dưới đây, Studytienganh sẽ giới thiệu đến bạn một số dàn ý, bài mẫu miêu tả cây phượng ngắn gọn và thú vị.

1. Dàn ý bài tả cây phượng

tả cây phượng

Cây phượng gắn bó với lứa tuổi học sinh

Mở bài:

  • Cây phượng là biểu tượng của lứa tuổi học sinh, là một người bạn thân thiết của mỗi bạn học sinh.

  • Đây cũng là một loài cây báo hiệu mùa hè đến.

 

Thân bài:

Giới thiệu những đặc điểm nổi bật của cây phượng:

  • Cây phượng có mặt ở hầu hết các ngôi trường, hình ảnh cây phượng rợp bóng không thể thiếu trong khuôn viên trường học.

  • Khi nhìn từ xa, chúng ta có thể thấy cây phượng đứng sừng sững với vòm lá xanh tươi, cây phượng như một chiếc ô che mát rượi cho những ngày hè nóng bức.

  • Hoa phượng nở vào mùa hè cùng với tiếng ve kêu là báo hiệu cho một kỳ nghỉ hè sắp tới. Cánh hoa phượng cong duyên dáng, màu hoa đỏ rực cả một vùng trời.

  • Mùa thu đến cũng là lúc lá phượng chuyển sang màu vàng úa, khi có một làn gió nhẹ thổi qua làm cho những chiếc lá li ti rơi xuống, tạo nên không gian thơ mộng.

 

Vẻ đẹp của cây phượng:

  • Cây phượng có tán lá rộng lớn, che bóng mát cho ngôi trường. Tạo nên không khí mát mẻ và trong lành cho trường học.

  • Hoa phượng nở tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp cho ngôi trường. Cây phượng còn là hình ảnh xuất hiện nhiều trong thơ ca, nhạc họa.

Kỷ niệm gắn bó của học sinh:

  • Cây phượng đối với tuổi học trò là một người bạn gắn bó trong suốt khoảng thời gian cắp sách đến trường. Bạn bè cùng nhau nô đùa dưới gốc phượng.

  • Hoa phượng nở báo hiệu hè về, nó mang đến tâm trạng khó tả của mỗi bạn học sinh: vừa nhẹ nhõm sau một năm học tập vất vả, vừa luyến tiếc vì sắp phải xa trường lớp, bạn bè, thầy cô, đặc biệt là những bạn học sinh cuối cấp.

 

Kết bài:

  • Cây phượng là loài cây mang lại nhiều lợi ích, vừa giúp che bóng mát cho sân trường vừa là người bạn của lứa tuổi học trò.

  • Cây phượng là loài cây gợi nhớ, mang theo những kỷ niệm khó quên của mỗi bạn học sinh và mái trường thân thương.

 

2. 5 bài mẫu tả cây phượng hay, ngắn gọn, giáo viên chấm điểm cao

tả cây phượng

Một số bài mẫu miêu tả cây phượng

 

Bài số 1:

Trước cổng trường em có trồng một cây phượng rất lớn. Không ai biết năm nay cây đã bao nhiêu tuổi, chỉ biết rằng, từ khi ngôi trường được xây thì cây đã cắm rễ ở đó rồi.

      Cây phượng cao lắm, cao vượt lên cả cánh cổng trường rất nhiều. Thân cây thẳng đứng, to như cái cột đình. Lớp vỏ bên ngoài nâu sẫm, xù xì, nhiều vỗ nứt cả ra do mưa nắng. Những cành phượng to, chắc như cổ tay, đan xen nhau tạo nên một mái nhà tự nhiên ngay trước cổng trường. Lá phượng vốn là những mẩu lá nhỏ như hạt đậu gắn kết vào nhau. Nên tán lá phượng không kín như tán lá bàng. Nhưng điều đó vẫn không đủ để giảm bớt sức hút của bóng mát cây phượng. Mùa hè, lúc nào dưới gốc đây cũng nhộn nhịp các bạn học sinh ngồi chơi.

      Cây phượng đẹp nhất là vào mùa hạ, khi cây ra hoa. Hoa phượng đỏ rực như lửa, cháy bỏng còn hơn ánh nắng. Mỗi khi phượng nở, là bao người học sinh phải chộn rộn, xuyến xao trong lòng. Phần lo âu khi kì thi lớn đang đến. Phần buồn bã khi sắp phải chia xa thầy cô, mái trường. Và cả phần vui sướng khi sắp đón một kì nghỉ dài. Tất cả là do ánh đỏ trên vòm xanh kia mang đến.

      Đối với em, cây phượng là loài cây đẹp nhất. Em mong rằng dù quá trình đô thị hóa ngày càng hoàn thiện, thì hình ảnh những cây phượng sẽ vẫn còn nguyên trên những nẻo đường.

 

Bài số 2:

      Cây phượng là loại cây hay được trồng ở trường học. Xung quanh trường em là những cây phượng, với những chùm hoa đỏ rực một góc trời vào mùa hè, báo hiệu một mùa chia tay bạn bè, mái trường và thầy cô nữa lai đến.

      Cây phượng ở trường em đã to, có lẽ nó được những thế hệ thầy trò đầu tiên của ngôi trường mà em đang học trồng. Đến thế hệ của chúng em thì nó đã lớn và chiếm một khoảng khá rộng ở sân trường. Thân cây rất to chắc phải mấy đứa chúng em ôm mới xuể, phần rễ cây rất phát triển nhô cả lên mặt đất, vô tình như một cái ghế tạo thành chỗ ngồi cho học sinh ở trường. Cây phượng có rất nhiều cành, cành to, cành nhỏ thi nhau vươn cao, xa để đón lấy ánh nắng mặt trời.

      Lá phượng rất đặc biệt, mỗi cành có rất nhiều cành lá, trên mỗi cành lá lại có nhiều lá con. Vì lá phượng nhỏ như vậy nên cả một cây phượng không tạo thành một bóng mát, những tia nắng lọt qua kẽ lá chiếu xuống sân như những đốm sáng nhỏ trông rất đẹp. Mỗi khi hè đến, cả cây phượng chìm trong tiếng ve kêu, rất ồn ào nhưng lại vui tai, những chùm hoa phượng bắt đầu nở, rồi cả cây phượng nở hoa, che lấp những cành lá màu xanh, nhìn từ xa cây phượng đỏ rực cả một góc trời.

      Nếu không có tiếng ve, không có những chùm hoa phượng thì có ai biết hè đã đến từ bao giờ. Chúng em thường nhặt hoa phượng làm thành con bướm rồi đem nó ép vào trang vở như để cất giữ những kỉ niệm. Hoa phượng nở báo hiệu mùa hạ về, mùa thi đến, mùa chia tay thầy cô, bạn bè và mái trường yêu dấu khiến ai cũng có cảm giác xốn xang. Thế rồi hoa phượng tàn, kết thành những quả phượng dài, cong cong mà mấy bạn con trai hay nhặt để làm kiếm. Khi quả phượng rụng hết, cây phượng cũng trụi lá và đợi đến mùa xuân để mọc lên những tán lá xanh non mơn mởn.

      Cây phượng vẫn đứng đó chứng kiến bao lớp học sinh đã trưởng thành từ đây. Dù xa trường nhưng em sẽ nhớ mãi về cây phượng như một người bạn của một thời học sinh.

 

Bài số 3:

      Trên sân trường nhà em có rất nhiều loại cây: cây bàng, cây xà cừ, cây bằng lăng, cây phượng. Loài cây nào cũng có đặc trưng và vẻ đẹp riêng của nó. Nhưng em vẫn thích nhất là cây phượng ở ngay bên dưới cột cờ.

      Em không biết cây phượng này có từ bao giờ, chỉ biết từ khi em bước vào ngôi trường này, cây phượng đã sừng sững đứng hiên ngang bên dưới cột cờ. Mỗi mùa hè đến, phượng nở rực một góc. Cô giáo em vẫn thường bảo rằng màu hoa phượng chính là màu của tuổi học trò.

      Cây phượng này cao hơn ngôi trường của em học, từng cành, từng lá xum xuê, bao phủ và tạo nên một bóng râm rất mát. Thân cây phượng xù xì, có nhiều con mắt nổi lên ở thân cây, là nơi chúng em vẫn bám vào và trèo lên cây vui chơi.

      Lá của cây phượng giống như lá của cây me, nhưng nó dài hơn lá cây me. Ở dưới gốc cây, có những cái rễ rất to và dài bò lan ra ngoài mặt đất như những con rắn đang im lặng nằm ngủ một giấc thật ngon lành. Rễ cây chính là nơi chúng em vẫn ngồi mỗi khi giờ ra chơi. Chúng em nói đủ mọi thứ chuyện, đũng quần cũng sắp bị mài mòn bởi rễ phượng.

      Chúng em còn có một trò chơi đặc biệt dưới gốc phượng này, chính là vẽ một vòng tròn rộng xung quanh cây phương, chia thành hai nhóm, một nhóm ở trong vòng tròn và một nhóm ở ngoài. Nhóm ở ngoài sẽ đuổi bắt nhóm ở trong, cứ thế chúng em chạy xung quanh gốc phượng không biết mệt mỏi.

      Mỗi khi có làn gió thổi qua, tán phượng rung rung lên âm thanh rất thích thú. Ánh nắng xuyên qua những tán lá, rọi vào khung cửa sổ lớp em.

      Những sáng thứ hai đầu tuần, trường em tổ chức chào cờ, khi ngước mắt lên nhìn lá cờ bay phấp phới trên bầu trời bao la, chúng em cũng thấy những tán phượng đang reo đùa như đang vẫy chào chúng em. Khi mùa hè đến, những chú ve êu râm ran trên những tán cây không chịu ngớt. Vào tháng Năm, hoa phượng bắt đầu nở rộ, màu đỏ của hoa phượng rực cả một góc sân trường. Chúng em thường nhặt lấy từng cánh phượng rơi rụng xuống đất ép vào trang vở thành những chú bướm xinh đẹp nhất. Bạn nào cũng thích thú ép hoa vào trang mở chưa viết gì.

      Cây phượng trên sân trường là người bạn của em, em đã có rất nhiều kỉ niệm đối với loại cây này. Có lẽ sau này khi rời xa mái trường này, em vẫn sẽ luôn luôn nhớ đến cây phượng dưới cột cờ này.

 

Bài số 4:

Ở sân trường em trống rất nhiều cây bóng mát. Nhưng đối với em đẹp và lộng lẫy nhất vẫn là cây phượng vĩ, ở giữa sân trường.

Cây phượng vĩ đã nhiều tuổi lắm rồi. Thân cây to đến mấy đứa chúng em ôm không xuể. Dưới gốc phượng có đến mấy cái rễ to, nhỏ khác nhau. Cái thì trồi lên trên mặt đất vài mét mới chui xuống dưới, cái thì ngoằn ngoèo, cái thì thẳng đuột hút đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi cây phát triển. Tán cây cực to như một chiếc ô lớn khổng lồ màu xanh bung tỏa bóng mát rộng khắp sân trường. Vào những giờ ra chơi chúng em thường ngồi ghế đá dưới gốc cây hóng mát, no đùa cùng các bạn. Trên cành cây những chú chim chuyền từ cành này sang cành khác ca hót líu lo tạo nên những bản nhạc không lời nghe thật vui tai. Lá cây phượng nhỏ li ti và được xếp ngay ngắn trên những nhánh nhỏ và phân tán xum xuê. Vào mùa hè chính là mùa của những bông hoa phượng nở đỏ rực như một mâm xôi gấc. Nhìn thấy hoa phượng nở mà lòng em thêm rạo rực, phơi phới niềm vui. Phượng gợi nhắc mùa thi sắp đến, mùa hè đã về, mùa gặt hái kết quả học tập của tất cả học sinh. Lũ học sinh chúng em thường nhặt những cánh phượng ép thành cánh bướm rồi để ở những quyển sổ nhật kí để làm kỉ niệm của thời học sinh. Sau khi mùa hoa kết thúc cây phượng bắt đầu ra quả. Quả phượng mới đầu có màu xanh sau đó già dần thành màu nâu và rụng. Quả phượng to và dài như cái bản lề.

Rồi đây chúng em cũng sẽ phải xa mái trường, xa cây phượng thân yêu nhưng em cũng vẫn luôn nhớ về những kỉ niệm gắn bó dưới gốc cây này.

 

Bài số 5:

Trường em là một ngôi trường làng nhỏ ở phía trên đồi. Tuy không có những tòa nhà cao tầng đồ sộ và hiện đại như nơi khác. Nhưng trường em lại có rất nhiều cây xanh mát. Trong đó, đẹp nhất là một cây phượng to lớn được trồng ngay cạnh sân chào cờ.

Cây phượng ấy đã được trồng từ rất lâu rồi. Nghe bác bảo vệ kể, từ hồi chưa xây trường thì cây phượng đã có ở đó. Mà cũng chẳng ai chắc chắn được cây đã bao nhiêu tuổi rồi cả. Cây cao lắm, cao hơn cả tòa nhà ba tầng của trường em hẳn một khúc dài. Thân cây to lớn, đến phải bốn người ôm mới xuể. Các cành cây thì cành nào cành nấy to cứ như là bắp chân vậy. Các nhánh con thì nhiều không đếm hết, đan cài vào nhau tỏa ra các hướng. Tạo nên một tán lá rộng lớn. Vào những ngày hè nóng bức, dưới bóng mát của cây phượng, có thể chứa được cả gần ba lớp học cùng ngồi chơi cơ.

Tầm tháng năm, là cây phượng bắt đầu ra hoa. Khi các loài hoa khác đã cháy hết mình vào mùa xuân, thì nay phượng mới đủng đỉnh thay áo. Mới đầu là từng bông nhỏ màu đỏ, sau lan dần ra, rộng hơn. Cả tán phượng hồng rực lửa như có ai đã châm đuốc lên đó vậy. Mỗi khi có gió thổi ngang qua, các cánh hoa lại kéo nhau rơi lả tả xuống, đẹp như một bộ phim vậy. Những cô cậu học trò đứng dưới tán cây vọng lên mà ngẩn ngơ cả buổi chiều. Nhìn phượng nở đỏ lửa, trong mỗi chúng em luôn dâng lên những cung bậc cảm xúc khó tả. Đó là sự lo lắng khi phải đối mặt với kì thi lớn, là niềm vui khi sắp được nghỉ hè và cũng là nỗi buồn khi sắp tạm xa thầy cô, bạn bè và mái trường.

Đối với em, cây phượng không chì là cây tỏa bóng mát, mà nó đã trở thành một người bạn thân thiết, một biểu tượng của những ngày tháng học trò hồn nhiên và vô tư.

 

3. Một số đoạn mở bài gián tiếp tả cây phượng hay

tả cây phượng

Cùng studytienganh tham khảo một số mở bài hay về cây phượng

Mở bài số 1:

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng lớn lên trong vô số những kỷ niệm của tuổi học trò đáng nhớ. Tuổi thơ với những buổi trưa hè, đầy nắng gió bên những tán phượng vĩ. Gắn liền với những kỷ niệm tươi đẹp đó là hình ảnh cây phượng vĩ góc sân trường. 

 

Mở bài số 2: 

Đất nước ta có rất nhiều loài hoa, mỗi loài hoa sẽ tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau. Hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, hoa cát tường mang đến sự bình an,... Đặc biệt hơn hết là hoa phượng tượng trưng cho lứa tuổi học trò đầy hồn nhiên. Hoa phượng là một loài hoa rất đỗi quen thuộc trong sân trường của chúng ta.

 

Mở bài số 3:

Ngôi trường mà em đang theo học có rất nhiều những loài cây bóng mát như cây bàng, cây sấu, cây hoa sữa,... nhưng em yêu thích nhất là cây phượng vĩ ở góc sân trường. Cây phượng vĩ chứa đựng biết bao nhiêu kỷ niệm của tuổi học trò , chúng em cùng nhau chơi đùa ở dưới tán lá mỗi lúc ra chơi.

 

4. Một số đoạn kết bài mở rộng tả cây phượng

Kết bài số 1: 

Cây phượng gắn liền với lứa tuổi học trò của em. Em cảm thấy bồi hồi mỗi khi nhớ về màu đỏ của hoa phượng. Dù đã bao năm tháng trôi qua, cây phượng vẫn luôn tươi tốt, chống chọi lại bao mưa nắng của cuộc đời. Đặc biệt hơn là cây phượng cùng trải qua lứa tuổi học trò với biết bao thế hệ. Cây phượng là một hình bóng mà em không thể quên vì nó đã cùng em lớn lên và trải qua những năm tháng tại ngôi trường thân yêu này.

 

Kết bài số 2: 

Dù qua bao nhiêu năm, bao nhiêu thế hệ học sinh, cây phượng vĩ vẫn hiên ngang đứng đó. Với bao nhiêu thay đổi về thời gian, bão gió chỉ có mình phượng vĩ còn ở lại mãi với tuổi hoa niên của mỗi người chúng ta.

 

Kết bài số 3: 

Nhờ có cây phượng vĩ mà tuổi học trò của mỗi người chúng ta trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Tuổi học trò có ý nghĩa hơn khi có hình ảnh cây phượng, phượng mãi mãi ở trong tim mỗi người chúng ta. Đồng thời, phượng vĩ gợi nhắc về một thời hồn nhiên mà biết bao yêu thương, gắn bó của lứa tuổi học sinh.

 

5. Lời kết

Trên đây là bài viết của Studytienganh về miêu tả cây phượng. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn có thể tham khảo cho mình cách viết bài miêu tả cây phượng sao cho ý nghĩa nhất. Chúc bạn có những kỷ niệm và trải nghiệm tuyệt vời trong lứa tuổi học sinh cùng với cây phượng vĩ thân thuộc.


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !