(Lớp 8) Dàn ý và top 18 bài nghị luận hãy nói không với tệ nạn xã hội

Hãy nói không với tệ nạn xã hội” là chủ đề nghị luận văn học hay được giáo viên lựa chọn. Bởi lẽ đề bài dù không mới nhưng sẽ thể hiện được góc nhìn nhân văn của học sinh về vấn đề nghị luận. Dưới đây là dàn ý chi tiết về chủ đề này cũng như những bài văn mẫu giúp bạn tham khảo.

1. Tệ nạn xã hội là gì

Tệ nạn xã hội hay vấn đề xã hội (social issue) là một hiện tượng xã hội tiêu cực. Chúng được biểu hiện bằng những hành vi có tính sai lệch so với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi gây ra hậu quả xấu đối với xã hội.

 

Bản chất của tệ nạn xã hội trong thời đại hiện nay là các hiện tượng trái với bản chất của xã hội chủ nghĩa, trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa, pháp luật và đạo đức. Có một số biểu hiện của tệ nạn xã hội chẳng hạn như:

  • Thói hư, tật xấu.

  • Phong tục tập quán cổ hủ, lạc hậu và có tính ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội

  • Nếp sống sa đoạ truỵ lạc, mê tín dị đoan, bói toán,… 

 

hãy nói không với tệ nạn xã hội

Bạn đã biết Tệ nạn xã hội là gì chưa?

 

2. Dàn ý bài nghị luận Hãy nói không với tệ nạn xã hội đạt điểm 8 

Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận là tệ nạn xã hội (đây là một trong những vấn đề nóng, luôn nhận được sự quan tâm từ dư luận)

 

Thân bài

Về thực trạng:

  • Liệt kê các tệ nạn xã hội hiện nay, bao gồm: ma túy, cờ bạc, mê tín dị đoan, mại dâm,…

  • Tệ nạn xã hội hiện nay đang diễn ra hết sức phức tạp ở hầu hết các địa phương trên cả nước.

  • Nêu thực tế: số người rơi vào tệ nạn xã hội ngày càng tăng, những thanh niên đang trong độ tuổi lao động là đối tượng chủ yếu.

 

Về nguyên nhân:

  • Chủ quan: do muốn chứng minh bản thân là một “dân chơi” thực thụ của một số bộ phận giới trẻ; do ý thức, nhận thức về vấn đề tệ nạn xã hội còn kém,...

  • Khách quan: ảnh hưởng bởi những bàn bẹ xung quanh hay áp lực cuộc sống;...

 

Về hậu quả:

  • Tốn kém về của cải vật chất không những thế, chúng còn có thể dẫn đến các hành vi cướp giật, trộm cắp thậm chí là giết người.

  • Gây tổn hại sức khỏe: những người sử dụng chất gây nghiện thì tình trạng sức khỏe nhanh giảm sút.

  • Gây ảnh hưởng đến xã hội, làm mất trật tự và giảm lối sống văn hóa của địa phương.

  • Khiến con người rời bỏ cuộc sống hiện tại, lệ thuộc vào những thú vui, tệ nạn.

 

Về giải pháp:

  • Mỗi người cần nâng cao sự hiểu biết về tệ nạn xã hội, tránh xa chúng đồng thời “lan tỏa” sự hiểu biết đó đến với mọi người xung quanh.

 

Kết bài

Khái quát lại những tác hại của tệ nạn xã hội đồng thời rút ra bài học, liên hệ với bản thân và khẳng định câu nói “hãy nói không với tệ nạn xã hội”.

 

hãy nói không với tệ nạn xã hội

Dàn ý bài nghị luận Hãy nói không với tệ nạn xã hội đạt điểm 8 từ giáo viên

 

3. Top 18 bài nghị luận hãy nói không với tệ nạn xã hội hay

Mẫu 1: 

Hiện nay, Việt nam chúng ta đang trên đà phát triển công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.Mỗi công dân đều phải có trách nhiệm đối với bản thân cũng như đối với đất nước để góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của nước nhà, song song đó việc đẩy lùi tệ nạn xã hội cũng là một trong những tiêu chí phát triển hàng đầu. Một đất nước càng văn minh, hiện đại thì tệ nạn xã hội lại càng phức tạp, càng đáng phải lên án gay gắt.

 

Cho đến ngày nay,tệ nạn xã hội vẫn được hiểu là những vấn nạn,những việc làm sai trái gây nguy hiểm cho xã hội như: ma tuý, mại dâm, tội phạm… Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sự an nguy của Việt Nam mà còn là mối đe dọa khủng khiếp của toàn nhân loại. Ai trong chúng ta cũng đều có thể là nạn nhân của những tệ nạn trên. Vì thế, ta cần tự chủ bản thân. Kiên quyết bài trừ và tiêu diệt “con quỷ giết người không dao này”. Nếu mọi người trên Trái Đất này cùng chung tay góp sức với nhau, cùng nhau tuyên truyền những biện pháp khống chế thì tệ nạn xã hội sẽ không còn là một vấn đề nan giải nữa. Điển hình như tệ nạn ma tuý,mỗi ngày nó có thể cướp đi mạng sống của hàng chục triệu người trên thế giới.

 

Thay vì cam chịu đứng nhìn,chúng ta hãy làm những việc làm tốt nhất có thể như: đưa người nghiện ma tuý đi cai nghiện,tạo điều kiện để họ vui sống,lạc quan và hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Nghiêm khắc trừng trị những kẻ buôn bán ma tuý, những “má mì”chăn dắt gái mại dâm để góp phần chặn đứng lưỡi hái của “nàng tiên nâu”. Nhưng hơn bao giờ hết,tệ nạn xã hội có thể bị tiêu diệt còn tùy thuộc vào ý thức của chính bản thân mỗi người. Vì thế, ai trong số chúng ta cũng phải làm chủ bản thân, nói “Không” với những lời lẽ khiêu khích, những trò ăn chơi sa đoạ. Tuy một ngày,chúng có thể không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng. Nhưng theo thời gian, chúng sẽ lôi kéo ta ngày càng lún sâu vào vũng bùn nhơ của tệ nạn xã hội.

 

Trong xã hội này, có nhiều người luôn sống theo phương châm: “Vui có chừng - Dừng đúng lúc” thì cũng có không ít người từng ngày tiếp tay, làm lan truyền tệ nạn xã hội ra cộng đồng. Những người cả tin, sống ăn chơi, đua đòi để rồi cũng trở thành nạn nhân của tệ nạn xã hội thật đáng phê phán. Đặc biệt nguy hiểm là nhiều người có hành vi chủ mưu, lôi kéo giới trẻ sa vào tệ nạn xã hội. Họ không ý thức được hậu quả mà mình gây ra đã tạo nên một lỗ hổng đen vào thế hệ trẻ mà chỉ biết hưởng lợi cho riêng mình. Những con người ích kỉ như vậy đáng phải chịu vô số những hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật và sự cắn rứt giày vò của tòa án lương tâm.

 

Trên thế giới cũng có hàng vạn tấm gương sáng bước ra từ tệ nạn xã hội để sống tốt đẹp hơn và là người có ích cho cộng đồng. Họ xứng đáng nhận được sự thương yêu và trân trọng của mọi người. Biết đứng lên để làm lại từ đầu sau những vấp ngã mới là điều đáng quý nhất.Từ đó, chúng ta hãy gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh mọi người về những tác hại của tệ nạn xã hội và làm những biện pháp thiết thực nhất để tệ nạn xã hội không còn là nỗi ám ảnh chung của toàn nhân loại.

 

hãy nói không với tệ nạn xã hội

Top 18 bài nghị luận hãy nói không với tệ nạn xã hội hay - Tham khảo lối viết để được điểm cao

 

Mẫu 2: 

Xã hội phát triển nhưng kéo theo đó, tệ nạn xã hội cùng ngày một tăng. Vậy là một công dân trên thế giới, chúng ta phải làm gì trước mối lo ngại này của toàn xã hội? Đặc biệt dù chỉ là một học sinh, chúng ta cũng phải kiên quyết nói “không” với tệ nạn xã hội.

 

Để biết về tác hại to lớn của các tệ nạn xã hội, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu tệ nạn xã hội là gì? Đó là những thói quen xấu như rượu chè, cờ bạc, ma tuý, mại dâm,… Những thói quen này có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe và tinh thần của bản thân đồng thời gây ra những hệ lụy nghiêm trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Ma tuý là một chất gây nghiện, nó vắt kiệt sức khỏe và tha hoá đạo đức của người dùng. Một người, khi đã nghiện thì khó có thể dứt ra được, cuộc sống của anh ta sẽ lệ thuộc vào thuốc, và chính vì sự lệ thuộc ấy, anh ta sẵn sàng làm cả những điều phi nhân tính để có tiền mua thuốc. Sức khoẻ cũng suy giảm một cách nhanh chóng, người nghiện trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

 

Còn về thuốc lá, khác với ma túy, thuốc lá cũng có mặt tích cực. Nếu hút ít, thuốc lá sẽ giúp con người tỉnh táo, hưng phấn khi suy nghĩ, làm việc. Nhưng nhiều người lại quá lạm dụng điều đó, hút quá nhiều dẫn đến tiêu cực. Hút thuốc nhiều sẽ huỷ hoại sức khỏe con người. Nghiện thuốc làm suy giảm hoạt động của hệ hô hấp dẫn đến nhiều bệnh tật như lao, ung thư phổi. Khói thuốc do người hút thải ra sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người xung quanh, đặc biệt với những bà mẹ đang mang thai. Và đương nhiên, hút thuốc cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến kinh tế gia đình.

 

Chúng ta cũng không thể không nói tới cờ bạc, “bác của thằng bần”. Trong cờ bạc luôn có kẻ thắng người thua. Thua thì đương nhiên bị mất tiền nhưng điều nguy hại hơn là tâm lý “gỡ gạc”, chính tâm lý này đã kéo người thua ngày càng sa vào vũng lầy không thể rút chân ra được. Người thắng tuy có được tiền nhưng đã tốn biết bao thời gian và công sức mà lẽ ra nên để dành cho việc khác có ích hơn. Hiện nay, tệ cờ bạc hay còn gọi là “nạn đỏ đen” xuất hiện tràn lan, biến tướng dưới hình thức các trò chơi được giải. Thật đáng lo ngại. Chúng ta hãy mạnh tay với tệ nạn này.

 

Còn rượu, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người uống mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Uống nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, làm giảm trí nhớ, mất thăng bằng cơ thể, và quan trọng hơn, không kiểm soát được mọi hành vi của mình, có thể dẫn đến những hành động nguy hiểm cho mọi người xung quanh.

 

Và còn nhiều tệ nạn khác nữa, trên đây mới chỉ là những tệ nạn đang nổi lên trong cuộc sống. Vậy chúng ta phải làm gì trước mối lo chung của toàn xã hội? Là một học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, là một công dân của xã hội, chúng ta Hãy nói không với các tệ nạn xã hội, hãy kiên quyết nói “không”, ngàn lần “không” với các tệ nạn, chúng ta hãy tránh xa các tệ nạn, và quan trọng hơn, chúng ta hãy cùng nhau chặn đứng tệ nạn bằng cách cổ động tuyên truyền cho mọi người cùng thấy tác hại của tệ nạn. Chúng ta hãy cố gắng góp sức nhỏ nhoi của mình cùng mọi người đẩy lùi các tệ nạn, mối lo chung của toàn nhân loại, để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp, trong sạch không bị ô nhiễm vì tệ nạn.

 

4. Bài mẫu hãy nói không với tệ nạn xã hội rượu bia

Mỗi chúng ta hẳn ai cũng có nhận thức đúng-sai, phải-trái, lợi-hại. Tuy nhiên, có một số vật dù ta biết là có tác hại với con người nhưng vẫn sử dụng chúng, thậm chí là sử dụng hàng ngày. Một trong số đó phải kể đến là việc uống rượu của con người.

 

Rượu vô cùng phổ biến ở nước ta, việc uống rượu trở thành 1 “văn hóa” không thể thiếu. Người già uống rượu, người trưởng thành uống rượu, đến cả người trẻ cũng uống rượu. Mỗi năm nước ta tiêu thụ một lượng lớn rượu bao gồm cả rượu nhập khẩu và rượu sản xuất. Nhiều năm liền, Việt Nam nằm trong top các nước tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới. Chính vì sự tiêu thụ rượu khủng dẫn đến nhiều loại rượu giả làm từ cồn xuất hiện gây tổn hại sức khỏe khủng khiếp cho con người. Hằng năm, tỉ lệ người tử vong do lái xe mà sử dụng rượu bia vô cùng nhiều. Bên cạnh đó, rượu cũng là nguyên nhân gây ra những cuộc cãi vã.

 

Nguyên nhân của hiện tượng nghiện rượu đầu tiên phải kể đến là do người dân nhận thức chưa cao, coi uống rượu là một nét văn hóa, không chỉ những dịp lễ tết mà còn trong các cuộc gặp gỡ, cuộc họp cũng lấy li rượu làm “lí do”. Có nhiều nơi ở vùng cao, người ta uống rượu hàng ngày, trong những bữa ăn và cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong người nếu không có rượu. Bên cạnh đó còn là do tính hiếu thắng, muốn thể hiện bản thân mình của một số bộ phận người dân, muốn chứng tỏ bản thân mình hơn người bằng cách uống rượu.

 

Hằng năm, nước ta có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng do rượu gây ra. Việc uống rượu dẫn đến nhiều cuộc xô xát, cãi vã thậm chí là bạo lực vẫn đang xảy ra. Bên cạnh đó, việc uống rượu còn gây tốn kém, mỗi loại rượu có một mức giá khác nhau từ vài chục nghìn, vài trăm nghìn đến vài triệu, thậm chí là trăm triệu đồng. Ngoài ra, trong rượu có chứa nhiều chất gây hại, phải kể đến đầu tiên là chất gây nghiện nicotin. Nhiều loại rượu có chứa cồn vượt quá mức cho phép gây ra độc tố cho người sử dụng,..

 

Để khắc phục tình trạng nghiện rượu, trước hết, mỗi cá nhân cần biết tự điều khiển, kiềm chế bản thân để không uống quá nhiều rượu và tập thói quen “cai rượu”. Người lớn cần có biện pháp dạy dỗ lớp trẻ về tác hại của rượu và khuyên nhủ con em mình tránh xa rượu bia. Ngoài ra, nhà nước cần có biện pháp cứng rắn để xử lí các trường hợp uống rượu say gây rối trật tự hoặc gây ra những hậu quả khác.

 

Việc nghiện rượu không chỉ là việc của một cá nhân mà nó còn ảnh hưởng đến mọi người, đến chất lượng cuộc sống. Mỗi học sinh chúng ta hãy hãy động dù là nhỏ để hạn chế rác thải cũng như để trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội.

 

5. Bài mẫu hãy nói không với tệ nạn xã hội nghiện game/ internet

Xã hội ngày càng phát triển, hệ thống mạng lưới internet dường như đã trải khắp toàn bộ 63 tỉnh thành. Tuy vậy, đây là nơi hội tụ của không ít các bạn học sinh, các thanh niên. Không có gì đáng nói nếu những đối tượng này đang dần trở nên lạm dụng dẫn đến nghiện ngập.

 

Thật vậy, nghiện Internet là lạm dụng quá mức, không làm chủ bản thân, bỏ ăn bỏ uống sa đọa trong thế giới hư ảo, kết quả học tập đi xuống.

 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện Internet nhưng chủ yếu là do bản thân các bạn trẻ chưa nhận thức được mặt trái của Internet, còn ham chơi, tò mò, hiếu động, muốn chứng tỏ bản thân với người xung quanh. Các bậc phụ huynh chưa quản lý chặt chẽ con em mình, còn thiếu sót trong vấn đề giáo dục con cái. Nhà nước và chính quyền địa phương không quản lý các tiệm Net, để mặc các chủ tiệm mở cửa sát bên trường học và mọc lên ngày càng nhiều.

 

Trong xã hội đang phát triển và hội nhập, chúng ta không thể phủ nhận tiện ích mà Internet mang lại, Internet trở thành từ điển sống của tất cả mọi người. Nhờ Internet, con người có thể tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ mà không mất thời gian, công sức; là công cụ làm việc đối với một số ngành công nghệ thông tin; cung cấp các thể loại giải trí như phim, âm nhạc, trò chơi. Nhưng bên cạnh đó có không ít tác hại do việc quá lạm dụng của các bạn học sinh, thanh niên. Ngoài những thông tin hữu ích, Internet còn chứa rất nhiều những thông tin mang tính chất đồi trụy; các trò chơi giải trí bạo lực khiến nhiều bạn trẻ nghiện bỏ rơi cuộc sống thực tại. Từ đó tệ nạn xã hội cũng xảy ra nhiều hơn như giết người, trộm cắp để thỏa cơn nghiện. Rất nhiều bạn mắc bệnh hoang tưởng từ những trò chơi khiến gia đình vô cùng lo lắng, xã hội vô cùng bức xúc. Có thể nói Internet cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức con người.

 

Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy biết tự trang bị kiến thức về Internet cho bản thân để tránh tình trạng nghiện ngập. Các bậc phụ huynh, nhà nước, chính quyền, đặc biệt là trường học phải quan tâm, quản lý, giáo dục các bạn trẻ tránh xa những tư tưởng không lành mạnh, giúp đỡ người nghiện ngập quay về thế giới thực, không để họ mãi chìm đắm trong cái thế giới hư vô có thể giết người này.

 

Mỗi chúng ta, ai cũng có quyền được kế thừa những giá trị tốt đẹp, ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng việc làm dụng nó là không nên. Biết chắt lọc thông tin, sử dụng internet đúng lúc, đúng thời điểm, biết điểm dừng là những điều nên làm để không trở thành một con nghiện internet.

 

“Hãy để chúng ta làm chủ Internet và đừng bao giờ để Internet điều khiển chúng ta”. Mỗi người trẻ cần ý thức được tác hại của game online để tránh rơi vào tình trạng nghiện game.

 

6. Bài mẫu hãy nói không với tệ nạn xã hội cờ bạc

Giữa buổi giao thời này chắc chẳng cần nói thêm về những tật xấu, thói hư, muôn hình vạn trạng, dường như mỗi con người đều có một mảng tối riêng cùng song hành với một thói quen xấu nào đó. Trong đó có một trong nhóm “tứ đổ tường” mà từ xa xưa con người vẫn luôn mắc phải, thói hư khiến ta chông chênh đứng giữa hai bờ còn mất. Vâng, đó chính là cờ bạc. Như đã nói ở trên, thói quen này đã in sâu vào con người như một loại ma tuý gây nghiện, không thể nào từ bỏ được nó. “Dân trong ngành” gọi “chỉ là chơi vui thôi mà” thế mà “không chơi nhớ không chịu được”, một cuộc chơi may rủi…

 

Dẫu biết rằng nay có thể sống trong đầy đủ, nhưng ngày mai trong ván cờ cược đã hoá mình tay trắng. Biết rõ là vậy nhưng chẳng thể thoát ra khỏi vòng mê muội. Có những người xa rời chốn thành thị, nơi người ta bảo dễ nhiễm thói hư tật xấu để đến những vùng quê sống đời nông nghiệp, những tưởng rằng nơi vùng quê nghèo đói, khô cằn, họ sẽ ý thức được cuộc sống hơn, chăm chỉ làm ăn hơn, thế nhưng,…bàn tay của cờ bạc vẫn phủ tới nơi đây. Vì cờ bạc: bán xe, bán nhà, ruộng vườn,…kể cả đất tổ. Nơi họ sinh ra và lớn lên, gắn bó với bao nhiêu tình cảm, ký ức cũng bị xoáy theo những ván cờ. Cả bản thân, linh hồn họ chẳng thiết thì nói chi đến đất tổ cha ông. Nhưng đôi khi cũng có kẻ vẫn còn ý thức, quay đầu lại tìm về bên người thân.

 

Trong khi viết về đề tài “cờ bạc” này, tôi đã có dịp chứng kiến về câu chuyện của một con nghiện cờ bạc. Vì cờ bạc mà trắng tay, trắng tay về vật chất đã đành, vợ con cũng chẳng còn. Chẳng thể trách cô vợ phụ nghĩa vong tình, chẳng ai dám đặt cả cuộc đời mình lên canh bạc để rồi chẳng còn tương lai, chẳng biết về đâu, phần thắng chỉ là mịt mù xa vợi, khi đã vượt quá sức chịu đựng, đành ra đi. Khi ấy, sợi dây ràng buộc, những đứa con. Chúng sẽ ra sao? Gia đình góp phần ảnh hưởng quan trọng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ, đến lúc không còn cha mẹ bên cạnh chăm lo dạy dỗ, với hình ảnh người cha vô trách nhiệm, người mẹ quay lưng, chúng sẽ thế nào đây? Bơ vơ không người thân, tự buông trôi cuộc đời, sống không cần ngày mai? Dễ nhận thấy đấy là con đường mà những đứa con sẽ vướng vào khi lạc lối..

 

Giá như cuộc đời không có những điều phải ngỡ ngàng tiếc nuối thì sẽ đẹp biết bao! Thế nhưng, vâng, lại thêm một lần tiếc nuối, cờ bạc như một con ma bám víu những kẻ đã trót sa chân vào vũng lầy, ngựa quen đường cũ, biết chừng nào mới thoát ra được? Ranh giới mong manh giữa sự còn và mất, ai sẽ tỉnh giấc giữa vòng mê muội?

 

Bài mẫu hãy nói không với tệ nạn xã hội cờ bạc nhất định phải tham khảo

 

7. Bài mẫu hãy nói không với tệ nạn xã hội thuốc lá

Dường như, thói quen hút thuốc lá đang ngày càng phổ biến hơn trong xã hội hiện đại ngày nay. Mặc dù biết rõ về tác hại của nó nhưng đa số nam giới đều khó có thể bỏ được thói quen xấu này.

 

Trong những năm gần đây việc hút thuốc lá bị xã hội coi như một vấn nạn bởi vì nó diễn ra ở mọi lúc mọi nơi từ những nơi công cộng như công viên, trung tâm thương mại, trường học đến những nơi riêng tư như ở trong gia đình. Đặc biệt, hiện nay không chỉ những người đàn ông trưởng thành hút thuốc mà ngay cả phụ nữ hay thanh thiếu niên lượng người hút thuốc cũng đang tăng lên. Họ hút thuốc có thể vì muốn giảm stress, căng thẳng trong công việc nhưng cũng có những bạn thanh thiếu niên hút chỉ vì muốn chứng tỏ mình sành điệu và chịu chơi.

 

Hút thuốc lá có hại rất lớn đối với bản thân người hút cũng như những người xung quanh. Trong thuốc lá có chứa thành phần Nicotin là một chất gây nghiện. Vậy nên nhiều người lúc ban đầu chỉ hút thử, hút chơi nhưng sau dần lại thành thói quen khó bỏ. Trong thuốc lá có những thành phần như amoniac, chất DDT là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim mạch, phổi và hệ hô hấp. Nếu hút thuốc trong thời gian dài và liên tục có thể dẫn tới các bệnh ung thư phổi, ung thư vòm họng. Theo nghiên cứu hiện nay, hút thuốc cũng là nguyên nhân giảm tuổi thọ của con người. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới người hít, khói thuốc còn ảnh hưởng gián tiếp tới những người xung quanh. Người ta gọi đó là hút thuốc lá thụ động. Những người xung quanh, mặc dù không trực tiếp hút thuốc nhưng lại gián tiếp ngửi khói thuốc, việc ngửi gián tiếp như vậy cũng gây ra những tác hại nghiêm trọng như đối với người trực tiếp hút thuốc vậy.

 

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tuyên truyền đưa ra nhằm giảm thiểu số lượng người hút thuốc lá. Trên các phương tiện thông tin truyền thông của nước ngoài, người ta đã quá quen thuộc với câu nói “Buy now, pay later”. Có ý nghĩa rằng nếu bạn mua thuốc lá bây giờ thì sau này bạn sẽ phải trả giá cho hành động của mình bằng chính sức khỏe của bạn. Ở Việt Nam, trên những bao bì thuốc lá cũng có in những dòng chữ khuyến cáo: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” kèm theo đó là những hình ảnh về người bị ung thư phổi, rụng răng, gầy còm do hút thuốc lá. Nhằm khuyến cáo người mua tác hại nghiêm trọng của thuốc lá từ đó giảm thiểu người hút thuốc lá.

 

Những hành động thiết thực như vậy đã đem lại những kết quả tích cực, khi mà có tới 70% người nghiện thuốc lá đều mong muốn có thể cai được thuốc lá. Mặc dù việc cai thuốc lá là vô cùng khó khăn. Bởi khi mới bỏ thuốc cảm giác trong người sẽ rất khó chịu, bứt rứt không yên, miệng nhạt…Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm bỏ thuốc của bản thân, người nghiện thuốc có thể ngậm một chiếc kẹo cao su hoặc đi làm những việc mình yêu thích như chơi thể thao, nghe nhạc, đi dạo để quên đi cơn thèm thuốc.

 

Vì một xã hội lành mạnh, vì sức khỏe của cộng đồng, mỗi người chúng ta hãy chung tay góp sức nói không với thuốc lá. Cùng nhau tuyên truyền, cùng nhau nhắc nhở khuyên nhủ nhau nói không với thuốc lá từ đó sẽ giúp cho người thân và mọi người xung quanh có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

8. Bài mẫu hãy nói không với tệ nạn xã hội ma túy

Chúng ta đang sống trong một đất nước không ngừng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại,khó khăn. Một trong số đó là các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy. Nhưng đáng sợ nhất chính là ma tuý. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tác hại to lớn của ma túy để phòng tránh cho bản thân, gia đình và xã hội.

 

Để phòng chống một tệ nạn thì chúng ta cần biết rõ về tệ nạn đó. Ma túy là một loại chất kích thích, gây nghiện có nguồn gốc từ cây túc anh hoặc nhựa cây thuốc phiện được trồng ở 12 tỉnh miền núi phía Bắc Việt nam hay từ lá, hoa, quả cây cần sa được trồng ở các tỉnh giáp ranh biên giới Việt Nam – Campuchia. Đặc biệt là ma túy có một ma lực dẫn dụ ghê gớm, khiến người bị dính vào không thể cưỡng lại được, chẳng khác gì “ma đưa lối, quỷ đưa đường”. Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như tép, nước, bột, hồng phiến, bạch phiến, thuốc…và được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít… Nó được coi là tệ nạn đáng sợ nhất vì sức dẫn dụ con người không kể tuổi tác và khả năng gây nghiện nhanh chóng. Hơn thế nữa, ma túy còn là ngọn nguồn của những tệ nạn xã hội khác.

 

Trước tiên, nó gây hại trực tiếp đến người nghiện. Về sức khỏe, ma túy gây ra các bệnh khôn lường cho cơ thể. Người nghiện sẽ bị hư hại niêm mạc mũi nếu dùng ma túy theo dạng hít, có khả năng ngưng thở đột ngột, gây nguy hiểm tính mạng. Còn dùng theo chúng ta thường nghe nói ma túy rất có hại nhưng mấy ai hiểu được tác hại thật sự của nó! ạng hút thì cơ quan chịu ảnh hưởng là phổi. Phổi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi… Và nguy hiểm nhất là dùng ma túy dạng chích, đây là con đường ngắn nhất dẫn đến AIDS. Người tiêm đâu có biết rằng trên mũi kim là hàng vạn quả cầu gai gây căn bệnh thế kỉ hiểm nghèo, cứ thế họ truyền tay nhau tiêm chủng, đưa virus vào máu của mình. Ở những tụ điểm tiêm chích, họ còn pha thêm các chất bẩn gây áp-phê, hậu quả là các con nghiện phải cưa cụt tay chân hay nhiễm trùng máu. Ấy là chưa kể đến tình trạng bị chết do sốc thuốc. Câu chuyện “cái chết trắng” của nhà tỉ phú trẻ Raphael, chết ngay bên đường do dùng bạch phiến quá liều. Những người nghiện lâu ngày rất dễ nhận ra, người gầy gò, da xám, tóc xơ xác. Hệ thần kinh bị tổn thương nặng do ảnh hưởng của thuốc, kém tập trung, suy nghĩ, chán nản và thiếu ý chí vươn lên nên việc cai nghiện cũng khó khăn. Không chỉ dừng ở đó, tiêm chích ma túy còn hủy hoại con đường công danh, sự nghiệp của người nghiện. Đã có bao bài học, biết bao câu chuyện kể về những công nhân, kỹ sư… đã gục ngã trước ma túy, để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, con đường tương lai tươi sáng bỗng vụt tắt, tối tăm. Và nhất là những bạn học sinh, tuổi đời còn quá dài mà chỉ vì một phút nông nỗi, bị bạn bè rủ rê đã đánh mất tương lai. Thật đáng thương!

 

Ma túy không những gây hại cho người dùng nó mà còn cho cả gia đình của họ, khiến họ trở mất dần khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình. Những gia đình có người nghiện ma túy bầu không khí lúc nào cũng lãnh đạm, buồn khổ. Công việc làm ăn bị giảm sút do không được tín nhiệm. Nền kinh tế cũng theo đó mà suy sụp. Bởi những người một khi đã nghiện thì luôn có nhu cầu hơn nữa về ma túy, đồng nghĩa với việc họ phải có tiền, mà tiền thì lấy từ đâu? Từ chính gia đình của họ chứ không đâu xa. Rồi những người vợ, người mẹ sẽ ra sao khi thấy chồng, con mình vật vã khi thiếu thuốc, khi lìa bỏ cõi đời vì mặc cảm, vì bệnh tình đã tới giai đoạn cuối? Thật đau xót cho những gia đình bất hạnh có người nghiện ma túy.

 

Không dừng lại ở đó, ma túy còn như một con sâu đục khoét xã hội. Khiến cho an ninh, trật tử, quốc phòng bất ổn. Khi muốn thỏa mãn cơn nghiện, con nghiện không từ một thủ đoạn, hành vi trộm cắp, giết người nào để có tiền mua heroin, hoặc nổi máu anh hùng xa lộ, đua xe, lạng lách. Những con nghiện mà không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang thang làm mất vẻ mỹ quan,văn minh lịch sự của xã hội,vật vờ trên những con đường. Không chỉ thế, nhà nước, xã hội còn phải tốn tiền để tổ chức lực lượng phòng chống và giải quyết những thiệt hại do con nghiện gây ra. Mất tiền xây dựng các trại cải tạo, giáo dục, điều trị cho người nghiện. Một thiệt hại lớn mà ma túy gây ra cho nền kinh tế quốc gia là ngành du lịch bị giảm sút. Các bạn thử nghĩ xem, có ai dám đi du lịch sang một đất nước, một thành phố mà toàn người bị HIV/AIDS. Rồi họ sẽ nghĩ gì về nước ta, họ sẽ nhìn nước ta với ánh mắt khinh thường, chẳng ai dám đầu tư vào đây nữa. Quả là một mất mát, thiệt hại cho nước nhà!

 

Nhưng các bạn đừng lo, nếu chúng ta biết cách phòng chống thì những mối nguy ngại trên sẽ được giải quyết, sẽ không còn tệ nạn ma túy nữa. Mỗi người phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân mình sự nguy hiểm của ma túy để không ai bị chết vì thiếu hiểu biết. Luôn tránh xa với ma túy bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội. Đồng thời cũng lên án, dẹp bỏ tệ nạn bằng cách không tiếp tay cho chúng. Nếu lỡ vướng vào thì phải dùng nghị lực, quyết tâm, vượt lên chính mình để từ bỏ con đường sai trái. Bên cạnh đó nhà nước cũng phải đưa những người nghiện vào trường cai nghiện, tạo công ăn việc làm cho họ, tránh những cảnh " nhàn cư vi bất thiện", giúp họ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống cộng đồng, không xa lánh, kì thị họ.

 

Ma túy quả là một con quỷ khủng khiếp nhất của gia đình và xã hội, còn hơn cả bệnh tật và đói khát. Chúng ta vẫn có thể phòng trừ nanh vuốt của con quỷ dữ này. Mỗi chúng ta phải nêu cao cảnh giác, chung tay ngăn chặn nó, mở rộng vòng tay đỡ lấy những người nghiện, đừng để họ lún quá sâu vào bóng tối. Đặc biệt là học sinh chúng ta phải kiên quyết nói không với ma túy, xây dựng một mái trường, một xã hội không có ma túy.

 

9. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Studytienganh về chủ đề văn học nghị luận “Hãy nói không với tệ nạn xã hội”. Qua đó là giải thích chi tiết tệ nạn xã hội là gì, cung cấp dàn bàn và một số văn mẫu đa dạng chủ đề để bạn tham khảo.


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !