Ý nghĩa nhan đề bài Những Ngôi Sao Xa Xôi

Ý nghĩa nhan đề bài Những ngôi sao xa xôi sẽ giúp người học hiểu được tâm tư, mong ước gửi gắm của tác giả vào tác phẩm. Lê Minh Khuê đặt tên cho “đứa con tinh thần” của mình một cách đặc biệt khác với thực tại trần trụi của câu chuyện. Vậy cụ thể Những Ngôi Sao Xa Xôi có ý nghĩa gì? Hãy cùng studytienganh tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1.Ý nghĩa nhan đề

Trước hết, nhan đề "Những ngôi sao xa xôi"  là hình ảnh gợi nhớ những ngôi sao trên bầu trời thành phố quê hương mà nhân vật chính Phương Định  thường hay nhớ lại. Hình ảnh ấy gắn liền với những kỉ niệm bên người thân, yên bình mỗi tối mà giờ đây chỉ là hoài niệm và ước mong. Như vậy dù đang sống trong một không gian cực khổ, đày nguy hiểm nhưng những coo giá trẻ vẫn yêu đời và luôn hy vọng về những điều tươi đẹp phía trước. Sâu xa trong đó nhan đề thể hiện lý tưởng, tinh thần phi thường của người trẻ Việt Nam trong những năm tháng gian khổ.

Ba cô gái thanh niên xung phong Nho, Phương Định, Thao  thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn cao điểm bom đạn, họ là thế hệ nữ thanh niên xung phong tiêu biểu trong thời chống Mĩ, hình ảnh ấy sẽ mãi mãi là ngôi sao sáng lấp lánh trên đỉnh cao Trường Sơn, dù xa xôi mà gần gũi ghi giấu trong lòng yêu thương biết ơn của dân Việt mọi thời đại. Tên truyện đầy lãng mạn đối lập và làm giảm đi sự khốc liệt, gian khó của các chiến sĩ.

 

Ý nghĩa nhan đề bài Những ngôi sao xa xôi

Nhan đề bài Những Ngôi Sao Xa Xôi mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ gây tò mò cho người đọc

 

2.Khái quát tác giả tác phẩm

  •  Vài nét về tác giả

- Lê Minh Khuê sinh năm 1949

- Quê quán: Tĩnh Gia – Thanh Hóa

- Sự nghiệp sáng tác:

   + Năm 1965, Lê Minh Khuê tham gia vào lực lượng Thanh niên xung phong chống Mỹ.

   + Vào năm 1967, tác giả có những bài báo đầu tiên và năm 1969 bà bắt đầu viết văn.

   + Ngoài việc viết văn bà còn từng làm phóng viên cho nhiều báo đài. Một số tác phẩm chính: Cao điểm mùa hạ, Màu xanh man trá, Tôi đã không quên.Bi kịch nhỏ, Cuộc chơi…

- Phong cách sáng tác: Giàu nữ tính miêu tả cách tinh tế, đặc sắc là đặc điểm nổi bật trong cách viết của bà.

 

  • Tác phẩm

-Hoàn cảnh sáng tác

Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi được viết lúc kháng chiến chống Mỹ diễn ra vô cùng ác liệt năm 1971,  khi ấy tác giả từng là một chiến sĩ thanh niên xung phong ở Trường Sơn.

-Giá trị nội dung

Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi đã khắc họa rõ nét tâm hồn lãng mạn, mộng mơ cùng tinh thần lạc quan phi thường trên sự dũng cảm giàu nghị lực của các cô gái thanh niên xung phong làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn. Đó cũng là hình ảnh tiêu biểu củathế hệ trẻ Việt Nam những năm kháng chiến chống Mỹ.

- Giá trị nghệ thuật

Truyện Những ngôi sao xa xôi có cách kể chuyện đầy tự nhiên: qua lời kể của nhân vật Phương Định - ngôi thứ nhất kể chuyện làm tăng tính chân thực, ngôn ngữ truyện trẻ trung, sinh động nhưng đầy tính nghệ thuật đặc biệt miêu tả tâm lí nhân vật qua từng lời nói, hành động, suy nghĩ xuất sắc.

 

Ý nghĩa nhan đề bài Những ngôi sao xa xôi

Tác phẩm Những Ngôi Sao Xa Xôi nổi tiếng nhất trong số sáng tác của tác giả Lê Minh Khuê

 

3.Bài tóm tắt tác phẩm hay, ngắn

Truyện kể về công việc hằng ngày và cảm nghĩ của ba cô gái thanh niên xung phong: Phương Định, Thao và Nho trên một trọng điểm bom mìn trên tuyến đường Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Ba cô gái cùng chung một tổ trinh sát mặt đường, đo đạt khối lượng đất đá để lấp đầy hố bom, hỗ trợ rà soát bom mìn. Công việc tuy vô cùng gian khổ và khó khăn, họ có thể phải đối mặt với thần chết bất cứ lúc nào nhưng chưa bao giờ mất đi niềm tin, tinh thần của tuổi trẻ, qua những những giây phút mơ mộng. Dù mỗi người một cá tính nhưng họ găn kết và yêu thương nhau, đùm bọc nhau như chị em. Trong đó có một lần phá bom, Nho bị thương, mọi người hết sức lo lắng, chăm sóc cho cô rất tận tình. Khép lại câu chuyện bằng hình ảnh một trận mưa đá, và nhân vật Phương Định mộng mơ nhớ về ngày tháng yên bình.

 

Studytienganh đã vừa chia sẻ ý nghĩa nhan đề bài Những Ngôi Sao Xa Xôi cùng các kiến thức cơ bản liên quan đến tác phẩm. Hy vọng bạn học có thể tiếp thu dễ dàng và ghi nhớ giá trị tốt đẹp mà tác phẩm mang đến.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !