Con cù lần là gì, Những điều thú vị về con Cù Lần

Bạn vẫn thường được nghe nhiều câu ví von với hình tượng con cù lần, vậy theo bạn con cù lần là gì, nó có thật hay không. Bởi trên thực tế có ít người nhìn thấy con cù lần trong đời sống hằng ngày. Để giải đáp cho thắc mắc trên bạn hãy xem hết bài viết này của studytienganh nhé!

1.Con cù lần là gì

Con cù lần là một trong ba loài loris được bảo tồn và duy trì bởi sự bảo vệ của con người.  Tên khoa học là Nycticebus pygmaeus

 

Lorise là loài động vật thường sống ở Châu Phi, Miền Nam Ấn Độ, Đông Ấn, Đông Nam Á. Chúng có đuôi rất ngắn hoặc nhìn như hoàn toàn không có, cả đầu và mắt loài này đều tròn, và một đôi tai nhỏ bị che giấu hoàn toàn bởi lông. Đây là loài có độ dài các chi bằng nhau và đặc biệt chúng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới động vật.

 

Loài loris có khả năng duy trì sự bám trên cây hoặc trên vách cao nhờ các chi khỏe mạnh đặc biệt. Khi chúng di chuyển với những chuyển động tay chậm rãi có chủ ý. Chúng có khả năng di chuyển nhanh chóng nếu cảm thấy cực kỳ khó chịu, nhưng thường chúng rất ít khi di chuyển nhanh.

 

con cù lần là gì

Con cù lần thích sống trong rừng tre trúc, nhiều lá rụng

 

2.Tên gọi khác của con cù lần

Con cù lần có tên gọi khác là culi hay tên loài của chúng là Lorise . Trong dân gian Việt Nam, con cù lần còn gọi là con mắc cỡ bởi chúng thường không dám ngẩng mặt lên ban ngày để nhìn ngắm vì nhút nhát, sợ hãi.

 Con vật này là là loài săn mồi ăn đêm, thích tìm kiếm tất cả các mặt hàng thức ăn dưới màn đêm. 

 

3.Con cù lần sống ở đâu

Cù lần thường sống trong các khu rừng của vùng nhiệt đới hoặc vùng sinh cảnh suy thoái. Đặc biệt ở Việt Nam như các bụi tre lớn và rừng thường xanh ở Lào. Con cù lần từng được quan sát và nghiên cứu ở độ cao khoảng 1500m so với mặt nước biển

Ở Campuchia, người ta nhận thấy loài cù lần này ưa sống ở khu vực nhiều cây xanh rậm rạp, tre nứa nhiều, những khu rừng rụng lá nhiều hơn rừng khô. Chúng ở trên 

 

con cù lần là gì

Con cù lần đang bị đe dọa và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao

 

4.Những điều thú vị về con cù lần

Culi kiếm ăn vào ban đêm. Chúng thích trái cây và thức ăn mềm như chồi non, mầm cây. Chúng không ăn lá cây, nhưng thường liếm lá để lấy nước. Đặc biệt chúng là chuyên gia khi bắt côn trùng vào ban đêm, vì thế chúng thường yêu thích săn bắt những con có mùi hăng đặc biệt.

 

 Mặc dù chúng được coi là những kẻ săn mồi đơn độc và hiền nhút nhát nhưng một vùng lãnh thổ của con cù lần đực không có sự xâm chiếm của con cù lần đực thứ 2.

 

Các nghiên cứu đã cho rằng chúng gần như liên tục chuyển động vào ban đêm và chỉ tạm dừng một thời gian ngắn để kiếm ăn.

Nếu những động vật ăn thịt đe dọa sinh mạng của chúng, loris tạo ra dịch tiết độc hại trộn với nước bọt. Để cắn tấn công kẻ thù.

 

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu nhưng trong quan niệm của người dân Châu Á, họ thường tránh tiếp xúc với con culi. Vết cắn của chúng có thể gây hại cho con người.

 

5.Tại sao gọi là người cù lần

Trong dân gian hay ví von những người nhút nhát, lười biếng không chịu suy nghĩ hoặc thiếu chứng kiến là những con cù lần vì sự tương đồng trong tập tính với loài động vật này.

Vì thế bạn đừng để mình bị mọi người gọi là đồ cù lần nhé.

 

Vậy bạn đã được biết con cù lần là gì sau khi xem hết bài chia sẻ trên đây của studytienganh rồi. Hãy truy cập mỗi ngày để cập nhật nhiều hơn các kiến thức thú vị bạn nhé!