Phân tích đoạn 1 Bình Ngô Đại Cáo - Văn mẫu 10

 

Đoạn 1 của Bình Ngô Đại Cáo như một khúc dạo đầu đầy tự hào và hào hùng về chủ quyền của Tổ quốc. Lời thơ mạnh mẽ, dẫn chứng xác thực, lập luận chặt chẽ của nhà thơ đã mang lại những giá trị to lớn về tinh thần dân tộc, độc lập chủ quyền dân tộc và tư tưởng lấy dân làm gốc. Hãy cùng studytienganh tìm hiểu về những giá trị nghệ thuật và nội dung trong Phân tích đoạn 1 Bình Ngô Đại Cáo nhé!

 

1. Dàn ý phân tích chi tiết

 

phân tích đoạn 1 bình ngô đại cáo

Bình Ngô Đại Cáo được coi là bản tuyên ngôn độc lập thứ 2 của nước ta

 

Dàn ý

 

1. Mở bài

 

Nguyễn Trãi đã thể hiện lòng yêu nước của mình bằng một tư tưởng mới, vừa cao cả vừa nhân đạo, đó là tư tưởng nhân nghĩa ở đời, qua “Bình Ngô đại cáo”. Điều này được thể hiện rõ nhất trong khổ thơ đầu tiên của tác phẩm.

 

2. Thân bài

 

- “Việc nhân nghĩa” chỉ là những việc làm vì dân, lấy dân làm gốc.

 

- Việc nhân nghĩa trước nhất phải trừ bạo.

 

- Khẳng định văn hiến, chủ quyền lãnh thổ, phong tục tập quán, nhân tài của Đại Việt

 

- Đại Việt đã đứng vững và tự hào trên trường quốc tế qua các thời đại.

 

- Sự thất bại thảm hại của những kẻ vô nhân tính làm việc phi nghĩa.

 

3. Kết bài

 

Vài nét về giá trị của tác phẩm: Ngôn ngữ trong sáng, lời thơ hùng hồn, mạnh mẽ và tấm lòng yêu nước thương dân của Nguyễn Trãi đã kết hợp lại để tạo nên một tác phẩm văn học xuất sắc, phát triển thành một bản tuyên ngôn bất hủ của dân tộc.

 

phân tích đoạn 1 bình ngô đại cáo

Sơ đồ tư duy phân tích Bình Ngô Đại Cáo

 

2. Mẫu phân tích đoạn 1 Bình Ngô Đại Cáo

 

phân tích đoạn 1 bình ngô đại cáo

Trích đoạn Bài thơ Bình Ngô Đại Cáo

 

Nho giáo luôn đề cao nhân nghĩa. Mọi người hy sinh, yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Nhưng với Nguyễn Trãi, ông có một định nghĩa đặc thù về “nhân nghĩa”. Theo ông, “nhân nghĩa” là yêu thương con người, đặt hạnh phúc lên trên hết và đấu tranh cho hạnh phúc đó.

Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân

Quân điếu phạt trước lo trừ bạo

 

Chiến đấu vì nhân dân rõ ràng là một mục tiêu cao cả. Đối với Nguyễn Trãi, “lòng nhân ái” không còn chỉ là một khái niệm; nó phải được dịch thành hành động, thành "lòng nhân từ." Vì mục tiêu rất cụ thể là giải phóng đất nước, đưa nhân dân thoát khỏi đói nghèo, chống chế độ nô lệ và chế độ diệt chủng.

 

Tiếp lời, Nguyễn Trãi lên tiếng khẳng định tên nước: “Như nước Đại Việt ta từ trước” và khẳng định “Vốn xưng nền văn hiến đã lâu”. Đúng vậy, đây là một quốc gia hoàn toàn độc lập với nền văn hóa rất lâu đời, những phong tục tập quán “độc nhất vô nhị” không trùng lặp với bất kỳ quốc gia nào, và quan trọng hơn, nó đã tồn tại bình đẳng và đáng tự hào bên cạnh các triều đại hoàng đế Trung Hoa trong nhiều thế kỷ:

“Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập

Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương”

 

Đúng vậy, Đại Việt đã trị vì bao đời nay. Dù nhỏ bé nhưng đất nước này dám xưng mình là “đế” như bao người khác, không chịu làm “vương” dưới chân người khác, và cũng là một đất nước đầy “nhân nghĩa”.

 

Cuối cùng, Nguyễn Trãi hả hê khi nhớ đến những chiến công hiển hách mà các anh hùng hào kiệt của Đại Việt đã lập được. Ông ta dường như muốn chế nhạo người phương Bắc - những người coi nước ta là huyện nhỏ của họ, những người chỉ muốn làm việc, muốn làm lớn, những người công khai muốn làm cỏ nước Nam - nhưng họ đã thua. Và, đáng buồn thay, thua một cách thảm hại mỗi khi họ chiến đấu với đất nước miền Nam nhỏ bé đó:

 

Lưu Cung tham công nên thất bại

Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong;

Cửa Hàm tử bắt sống Toa Đô

Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã

Việc xưa xem xét, chứng cứ còn ghi.

 

Phần một của bài cáo là một lời khẳng định rất tự hào và khoa học về đất nước: đó là một đất nước nhân nghĩa, có nền văn hóa lâu đời và triết lý “nhân nghĩa” nên mới có nền văn hiến lâu đời như vậy mới đánh thắng được quân xâm lược phương bắc không chút “nhân nghĩa”. Hơn nữa, chúng ta có thể cảm nhận được tấm lòng của Nguyễn Trãi đối với đất nước trong phần đầu của bài báo: ông rất tự hào về đất nước của mình và thể hiện lòng yêu nước mạnh mẽ. Tấm lòng ấy sẽ không bao giờ phai nhạt theo thời gian.

 

Trên đây là dàn ý và bài mẫu phân tích đoạn 1 bình ngô đại cáo. Chúc các bạn học tập thật tốt và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của studytienganh!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !