Văn mẫu tả cây bàng cho học sinh lớp 4 chọn lọc

 

Cây bàng là một loài cây thân thuộc với rất nhiều bạn nhỏ từ xưa tới nay. Tả cây bàng như thế nào cho hấp dẫn và sinh động. Hãy để studytienganh hướng dẫn các bạn cách làm văn tả cây bàng nhé!

 

1. Dàn ý chi tiết

 

tả cây bàng

Sơ đồ tư duy Bài văn tả cây bàng

 

I. Mở bài: Giới thiệu về cây bàng

 

II. Thân bài

 

1. Tả bao quát

 

- Dáng cây to, cao, tán cây rộng.

 

- Cây bàng như một cụ già lom khom

 

2. Tả chi tiết

 

- Cây cổ thụ cao lêu nghêu, rễ nổi trên mặt đất.

 

- Thân cây to, màu nâu xù xì, có nhiều mấu.

 

- Cành chỉa ngang, phân thành từng tán lá có nhiều tầng rất đẹp.

 

- Lá to hơn bàn tay, có mặt trên xanh đậm, mặt dưới xanh nhạt, gân lá nổi rõ.

 

- Lá mọc thành cụm, tỏa ra bóng râm mát mẻ.

 

- Hoa hình ngôi sao nhỏ li ti, màu trắng ngà, có mùi thơm.

 

- Khi chín, quả hình thoi, màu xanh ngả vàng, vị ngọt béo.

 

- Chim thường làm tổ trên tán lá.

 

- Gốc cây là một nơi tuyệt vời để tránh nắng và vui chơi.

 

III. Kết bài

 

- Nêu cảm nghĩ của em về cây bàng.

 

2. Bài văn mẫu hay

 

tả cây bàng

Tả cây bàng trên sân trường em

 

Bài văn mẫu số 1:

 

Sân trường em rộng, có nhiều loại cây bóng mát khác nhau như bằng lăng, phượng, sấu, và các loại khác. Nhưng em thích nhất là cây bàng già trồng ở rìa trái sân trường.

 

Nhìn từ xa, cây bàng uy nghi, xòe tán lá rộng che bóng mát cả một góc sân trường. Cây cao khoảng 5-6 mét to bằng cánh tay em. Một lớp vỏ dày đặc, sần sùi, có sẹo bao quanh cơ thể. Gốc cây khá lớn. Những chiếc rễ thò ra từ bên dưới gốc, bò xung quanh như những con mãng xà khổng lồ. Cành lớn, cành nhỏ từ thân bàng vươn ra tứ phía.

 

Mỗi cành cây được bao phủ trong lá vào mùa xuân. Lá có màu xanh đậm và bóng. Những chùm hoa năm cánh màu vàng li ti xinh xắn nằm xen kẽ giữa những vòm lá xanh mướt. Những chùm hoa này cuối cùng nhường chỗ cho những cây bàng rủ xuống. Khi còn non, quả dẹt và nhọn, có màu xanh đậm. Cây bàng cho chúng em bóng mát trong những ngày nắng nóng. Những chú chim ríu rít hót véo von chọn làm nơi trú ngụ trong vòm lá xanh mướt. Chúng em thường ngồi trên gốc cây lớn trong giờ ra chơi để ôn bài. Quả sồi chín có màu mật ong vào đầu mùa hè. Khi mùa thu đến, những chiếc lá chuyển sang màu đỏ và rụng khỏi cành theo từng cơn gió. Cành cây trơ trọi buồn bã trên nền trời se lạnh.

 

Cây bàng đã gắn bó với chúng em nhiều kỉ niệm. Nó không chỉ cung cấp bóng mát mà còn làm tăng vẻ đẹp của sân trường.

 

tả cây bàng

Cây bàng quen thuộc và gắn bó với rất nhiều thế hệ học sinh

 

Bài văn mẫu số 2:

 

"Ồ, hôm nay trời nắng đẹp quá! Nào các bạn lại đây núp dưới vòng tay mát rượi của tớ nhé!” Đó dường như là tiếng gọi thầm của cây bàng giữa sân trường trong giờ ra chơi.

 

Ngọn cây bàng cao hơn mái ngói lớp em. Cơ thể của nó lớn đến nỗi không ai trong chúng tôi có thể ôm nó. Em cũng không chắc tại sao thân mình nó đầy những cục sần sùi. Những mảng vỏ cũ đã bong ra khỏi lớp vỏ màu nâu sẫm, để lộ lớp vỏ mới màu nâu sáng. Tán lá gồm nhiều lớp, phân ra thành từng tầng rất đẹp. Cành bàng nhọn ngang và đan vào nhau tạo thành vòng bao quanh thân.

 

Những chiếc lá của nó to gần bằng chiếc quạt, xanh tươi, mềm mại và đan vào nhau như thể được sắp xếp bởi bàn tay vô hình. Tán cây mở ra thành một chiếc ô lớn nhiều tầng. Ánh nắng gần như không thể xuyên qua dưới tán cây đó. Cây bàng che bóng mát cả một khoảng đất rộng.

 

Vào những ngày hè oi bức, dưới gốc cây có những đốm nắng vàng rực rỡ. Những tán lá xào xạc xào xạc như nói chuyện với nhau mỗi khi có làn gió nhẹ thoảng qua. Không có gì tuyệt vời hơn khi có một khoảng thời gian vui vẻ với bạn bè dưới gốc cây râm mát này. Cái nóng mùa hè đã tan, khuôn mặt lũ trẻ chúng em bừng lên một niềm vui mới. Tiếng chim ríu rít ríu rít hòa cùng tiếng cười nói của chúng em tạo nên âm thanh trong trẻo như thế trong từng tán lá ấy.

 

 Khi đứng dưới gốc cây bàng nhìn lên, mỗi chiếc lá đều thấy sự xuất hiện của những ngôi sao li ti màu vàng nhạt. Đó chính là hoa bàng, mang mùi thơm nhẹ nhàng, xao xuyến. Sau một thời gian, nó sẽ cho ra những chùm quả hình thoi màu xanh xen lẫn với tán lá. Mùi thơm hấp dẫn, vị chua chua, ngọt ngọt của quả bàng chín vàng và vị bùi bùi, ngọt ngào của nhân bàng khiến học sinh khó quên.

 

Cây bàng này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi bởi vì tôi đã gắn bó sâu sắc và bền chặt với nó trong suốt những năm học dài. Tôi hứa sẽ bảo vệ và giữ gìn cây bàng để nó mãi tươi xanh.

 

Trên đây là những bài văn mẫu tả cây bàng chọn lọc cho học sinh lớp 4. Chúc các bạn học tập thật tốt và đừng quên theo dõi studytienganh để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !